(BĐT) - Nhà thầu cho rằng, HSMT yêu cầu giá trị hợp đồng tương tự lên tới 210 tỷ đồng với 7 hợp đồng là quá nhiều, hạn chế các nhà thầu tham gia.
Chuyên gia cho rằng, yêu cầu 7 hợp đồng để chứng minh năng lực tối thiểu cần có của nhà thầu tham gia gói thầu quy mô 40 tỷ đồng là khó chấp nhận. Ảnh: Lê Tiên

Chuyên gia cho rằng, yêu cầu 7 hợp đồng để chứng minh năng lực tối thiểu cần có của nhà thầu tham gia gói thầu quy mô 40 tỷ đồng là khó chấp nhận. Ảnh: Lê Tiên

Sở Giao thông vận tải tỉnh Gia Lai vừa có văn bản trả lời nhà thầu về các tiêu chí trong hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu Xây lắp, sửa chữa nền, mặt đường, rãnh thoát nước dọc và hệ thống an toàn giao thông đoạn Km169+200-Km171+00, Km176+00-Km186+500, Quốc lộ 14C, tỉnh Gia Lai.

Đây là gói thầu nhận được phản ánh của nhà thầu về một số tiêu chí trong HSMT quá cao. Cụ thể, theo phản ánh của nhà thầu, về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự, HSMT yêu cầu như sau: Nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh) hoặc nhà thầu phụ trong vòng 3 năm trở lại đây (tính đến thời điểm đóng thầu), nhà thầu đã thực hiện các hợp đồng xây dựng, bảo trì công trình giao thông, có kết cấu mặt đường đá dăm láng nhựa trên lớp móng đá dăm tiêu chuẩn được thi công trên quốc lộ, đường tỉnh. Trong đó có tối thiểu 1 hợp đồng thi công mặt đường đá dăm láng nhựa trên lớp móng đá dăm tiêu chuẩn có giá trị hợp đồng lớn hơn hoặc bằng 30 tỷ đồng. Số lượng hợp đồng mà HSMT yêu cầu là 7, mỗi hợp đồng có giá trị tối thiểu là 30 tỷ đồng.

Nhà thầu cho rằng, HSMT yêu cầu giá trị hợp đồng tương tự lên tới 210 tỷ đồng với 7 hợp đồng là quá nhiều, hạn chế các nhà thầu tham gia. Bên cạnh đó, nhà thầu cho biết, HSMT yêu cầu thời gian hoàn thành các hợp đồng tương tự “cứng” từ 3 năm trở lại đây cũng không tạo điều kiện cho nhà thầu dự thầu với các gói thầu một giai đoạn hai túi hồ sơ.

Theo văn bản trả lời của Sở Giao thông vận tải Gia Lai, việc HSMT yêu cầu điều kiện 7 hợp đồng tương tự là do: Tuyến Quốc lộ 14C là tuyến đường biên giới rất quan trọng trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế - xã hội dọc biên giới. Mặt khác, đây là tuyến đường có địa hình địa chất và khí hậu phức tạp, mùa mưa kéo dài, thời gian thi công ngắn. “Với điều kiện thi công đó đòi hỏi phải có đơn vị thi công đủ năng lực, kinh nghiệm để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Vì vậy, HSMT yêu cầu nhà thầu (hoặc liên danh các nhà thầu) đáp ứng 7 hợp đồng là phù hợp với mục tiêu và thực tế công trình”, Sở Giao thông vận tải Gia Lai khẳng định.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải Gia Lai cho biết, Văn bản số 428/TCĐBVN-CQLXDĐB ngày 21/1/2020 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam không yêu cầu tối thiểu hoặc tối đa bao nhiêu hợp đồng tương tự.

Ngày 23/6/2020, Gói thầu Xây lắp, sửa chữa nền, mặt đường, rãnh thoát nước dọc và hệ thống an toàn giao thông đoạn Km169+200-Km171+00, Km176+00-Km186+500 đã hoàn thành mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT). Theo đó, chỉ có 1 nhà thầu nộp HSĐXKT là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng cầu đường Kon Tum. Nhà thầu này có hiệu lực HSĐXKT là 90 ngày, hiệu lực bảo đảm dự thầu là 120 ngày và thời gian thực hiện hợp đồng là 210 ngày.

Gói thầu nói trên có giá dự toán 40.792.231.000 đồng, lựa chọn nhà thầu qua mạng, phát hành HSMT từ ngày 3 đến ngày 23/6/2020.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, chuyên gia Nguyễn Việt Hùng vẫn khẳng định, trong bất kể điều kiện thi công nào, một gói thầu yêu cầu tới 7 hợp đồng tương tự là “quá cao, không bình thường và trực tiếp hạn chế số lượng nhà thầu, dẫn tới không cạnh tranh. 7 hợp đồng để chứng minh năng lực tối thiểu cần có của nhà thầu tham gia gói thầu quy mô 40 tỷ đồng là khó chấp nhận”.