Tổng quy mô vốn đầu tư Dự án Đường giao thông đoạn Quốc lộ 26 - Quốc lộ 14 - Tỉnh lộ 8, TP. Buôn Ma Thuột dự kiến gần 490 tỷ đồng. Ảnh: Lê Thanh Tùng |
Theo chủ trương đầu tư của Tỉnh, Dự án Đường giao thông đoạn Quốc lộ 26 (Km145+800) - Quốc lộ 14 - Tỉnh lộ 8, TP. Buôn Ma Thuột được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT.
Chi phí lớn cho giải phóng mặt bằng
Tuyến đường BT dự kiến có vị trí tại phường Tân Hòa, xã Ea Tu, phường Tân An (TP. Buôn Ma Thuột) và xã Cư Suê (huyện Cư M’gar). Tổng quy mô vốn đầu tư dự kiến khoảng 489,375 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng (bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng dự án BT và chi phí ứng trước giải phóng mặt bằng dự án khác) là 210,792 tỷ đồng; chi phí xây dựng là 183,796 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án là 27,596 tỷ đồng; chi phí lãi vay là 35,274 tỷ đồng; chi phí khác là 31,735 tỷ đồng. Dự án được triển khai bằng nguồn vốn góp của Nhà nước, vốn chủ sở hữu và vốn huy động của nhà đầu tư.
Thông tin sơ bộ về Dự án, HĐND tỉnh Đắk Lắk cho biết, chiều dài dự kiến của tuyến đường BT là 8,55 km, tốc độ thiết kế 50 km/h. Tuyến đường gồm đường phố chính và các công trình cầu, cống, hệ thống chiếu sáng, hệ thống thoát nước trên tuyến phù hợp với quy mô của đường. Thời gian dự kiến đầu tư khoảng 4 năm, từ năm 2019 đến 2022.
Việc đầu tư Dự án nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông TP. Buôn Ma Thuột, giải tỏa áp lực giao thông cho khu vực nội đô, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, tạo sự kết nối giữa các vùng và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho TP. Buôn Ma Thuột nói riêng và tỉnh Đắk Lắk nói chung.
Một nhà đầu tư đề xuất Dự án
Để triển khai đầu tư Dự án, HĐND tỉnh Đắk Lắk giao UBND Tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết, báo cáo kết quả thực hiện tại các kỳ họp của HĐND Tỉnh. Trước khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và triển khai thực hiện cần đảm bảo 4 nội dung chính. Một là, đánh giá rõ các tác động xã hội, môi trường của Dự án, phương thức bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư… của Dự án. Hai là, xác định trình tự, thủ tục quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư theo quy định của pháp luật. Ba là, tính toán phương án đền bù dự án đầu tư, những đoạn chưa có dân cư ở cần giải tỏa theo đúng quy hoạch đã được duyệt (mặt cắt ngang 30 m); đồng thời quản lý chặt chẽ quy hoạch, tránh tình trạng xây dựng nhà ở trong hành lang quy hoạch, gây thiệt hại trong giai đoạn đầu tư sau. Bốn là, đẩy nhanh tiến độ đầu tư, rút ngắn thời gian thực hiện nhằm phát huy hiệu quả dự án; đồng thời cần tăng tính minh bạch, công khai trong giám sát chất lượng công trình.
Theo nguồn tin của Báo Đấu thầu, đến nay, quỹ đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư tại khu đất trên đã có, tuy nhiên vẫn chưa xác định được diện tích sẽ thanh toán cho nhà đầu tư do phải chờ hướng dẫn của Nghị định về sử dụng tài sản công thanh toán cho nhà đầu tư BT. Đặc biệt, theo nguồn tin này, hiện có 1 nhà đầu tư đề xuất đầu tư Dự án.
Được biết, quỹ đất dự kiến sẽ thanh toán cho nhà đầu tư được đánh giá là “đất vàng” trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột bởi có vị trí giao thông thuận lợi, kiến trúc, cảnh quan đồng bộ, hiện đại.