#PPP
Phối cảnh dự kiến của sân bay Sa Pa. Nguồn: Báo Lào Cai

Lào Cai: Đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư Cảng hàng không Sa Pa

(BĐT) - Sở Giao thông vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai đang phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) Dự án thành phần 2 - Xây dựng Cảng hàng không (giai đoạn 1) thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo phương thức đối tác công tư (PPP). Dự án thành phần 2 có tổng mức đầu tư 3.651,273 tỷ đồng.
Ảnh minh họa

Băn khoăn đề xuất tỷ lệ vốn góp nhà nước hơn 50% trong dự án PPP đường bộ cao tốc

(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang đề xuất thực hiện theo cơ chế đặc thù, thí điểm với tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào dự án PPP đường bộ cao tốc lớn hơn 50% tổng mức đầu tư dự án trong giai đoạn 2021 - 2025. Một số ý kiến cho rằng, việc quyết định mức vốn trên 50% và không hạn chế mức trần có thể làm mất đi bản chất đối tác công tư, dẫn dến suy giảm mục tiêu, hiệu quả đầu tư của dự án.
Nhu cầu đầu tư dự án theo quy định của pháp luật chuyên ngành, pháp luật về xã hội hóa thuộc các lĩnh vực y tế, thể dục, thể thao, cấp nước, xử lý chất thải, bến xe... là rất lớn. Ảnh: Lê Tiên

Sớm hướng dẫn lựa chọn nhà đầu tư lĩnh vực chuyên ngành

(BĐT) - Theo nhiều địa phương, văn bản hướng dẫn thực hiện các hoạt động đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) thuộc phạm vi quản lý của bộ, ngành cũng như quy định về lựa chọn nhà đầu tư trong lĩnh vực chuyên ngành, xã hội hóa chưa được cập nhật, ban hành đầy đủ, kịp thời. Điều này phần nào gây khó khăn cho công tác lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án PPP, dự án trong một số lĩnh vực chuyên ngành, xã hội hóa.
Nhiều đại biểu Quốc hội kỳ vọng giai đoạn tới việc thu hút nguồn lực tư nhân cho các dự án lớn theo phương thức PPP cần được triển khai hiệu quả hơn. Ảnh: Lê Tiên

Nhiều kỳ vọng vào Chính phủ nhiệm kỳ tới

(BĐT) - Thành công của nhiệm kỳ Chính phủ 2016 - 2020, theo các đại biểu Quốc hội, là rất có ý nghĩa, tạo ra dư địa, điều kiện thuận lợi tốt cho Chính phủ các nhiệm kỳ tới có không gian điều hành, hướng tới những mục tiêu dài hạn. Tại kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIV, các đại biểu Quốc hội đặt ra nhiều đề bài mà Chính phủ nhiệm kỳ mới cần có lời giải.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Cơ chế quản lý tài chính dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư

(BĐT) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 28/2021/NĐ-CP quy định cơ chế quản lý tài chính dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư như: Phương án tài chính của dự án PPP; phát hành trái phiếu của doanh nghiệp dự án PPP; quản lý, sử dụng vốn Nhà nước trong các dự án PPP; quyết toán vốn đầu tư công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn thành…
Sơ bộ tổng nhu cầu vốn đầu tư tối thiểu giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải khoảng 358 nghìn tỷ đồng, lớn hơn rất nhiều so với khả năng cân đối nguồn lực. Ảnh: Lê Tiên

Đa dạng loại hợp đồng để tăng sức hút cho PPP giao thông

(BĐT) - Thời gian qua, đa phần các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) trong lĩnh vực hạ tầng giao thông thực hiện theo loại hợp đồng BOT, BT. Trong bối cảnh nguồn lực ngân sách nhà nước hạn hẹp, muốn đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng, phương thức PPP tiếp tục được xem là giải pháp quan trọng.
Kết quả phát triển kinh tế và chống dịch thành công năm 2020 tạo ra lợi thế mới, tăng uy tín, hình ảnh của Việt Nam đối với nhà đầu tư nước ngoài. Ảnh: Lê Tiên

Đón dòng vốn chất lượng cao

(BĐT) - Việt Nam đang có những cơ hội, lợi thế để thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), và năm 2021 có thể coi là năm bản lề chuẩn bị điều kiện tốt nhất “dọn ổ đón đại bàng”, trong một cuộc chơi cùng thắng. Báo Đấu thầu đã phỏng vấn ông Nguyễn Văn Toàn - chuyên gia kinh tế, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, xung quanh câu chuyện này.
Trong giai đoạn tới, đầu tư cho giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ được ưu tiên từ nguồn vốn ngân sách nhà nước kết hợp kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Ảnh: Lê Tiên

Đầu tư cho giao thông ĐBSCL: Nhu cầu lớn, trông vào PPP

(BĐT) - Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 khu vực phía Nam cho thấy nhu cầu vốn đầu tư để giúp Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thoát “điểm nghẽn” hạ tầng giao thông là vô cùng lớn với 10 dự án cao tốc. Trong khi nguồn lực từ các địa phương lại rất thiếu.

Phát triển mô hình PPP trong nông nghiệp đã giúp huy động nguồn lực, đem lại hiệu quả rõ nét trong phát triển nông nghiệp. Ảnh: Huấn Anh

PPP - công cụ nâng tầm nông sản Việt

(BĐT) - Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Quốc Doanh, nhiều khả năng tổng giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam năm 2020 sẽ đạt 41 tỷ USD. Kết quả này có sự đóng góp rất lớn của mô hình đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) lĩnh vực nông nghiệp.

Dự án Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau được đề xuất đầu tư theo phương án kết hợp giữa đầu tư công và đầu tư PPP có sự tham gia góp vốn của Nhà nước 50%. Ảnh: Lê Tiên

Dự án Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hơn 11.000 tỷ: Đề xuất kết hợp đầu tư công và PPP

(BĐT) - UBND tỉnh Cà Mau vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đoạn Bạc Liêu - Cà Mau với khái toán tổng mức đầu tư 11.145 tỷ đồng theo hình thức kết hợp giữa đầu tư công và đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) có sự tham gia góp vốn của Nhà nước.

Ảnh minh họa: Internet

Sơ tuyển cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ hơn 3.271 tỷ đồng

(BĐT) - Từ ngày 7/9 - 7/10/2020, Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang (bên mời thầu) sẽ phát hành hồ sơ mời sơ tuyển Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo hình thức hợp đồng BOT với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 3.271 tỷ đồng.
Luật PPP có nhiều điểm mới thể hiện rõ bản chất đối tác công - tư và thể hiện sự cam kết của Chính phủ đồng hành với nhà đầu tư. Ảnh: Lê Tiên

Sớm hoàn thiện khung pháp lý đồng bộ về PPP

(BĐT) - Luật PPP có hiệu lực từ ngày 1/1/2021 được dư luận đánh giá cao, tạo cú hích cho thu hút tư nhân đầu tư vào hạ tầng trong thời gian tới, đặc biệt là các dự án hạ tầng quy mô lớn, có tác động lan tỏa, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội. Công tác xây dựng các nghị định hướng dẫn Luật PPP đang được các cơ quan liên quan dồn sức thực hiện để phát huy cao nhất hiệu quả của Luật.
Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư vào lĩnh vực truyền tải điện và năng lượng tái tạo . Ảnh: Nguyễn Thế Anh

Gỡ vướng cho DN Nhật Bản đầu tư vào ngành điện

(BĐT) - Truyền tải điện và năng lượng tái tạo là lĩnh vực nhận được sự quan tâm của doanh nghiệp (DN) Nhật Bản trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, theo nhiều DN Nhật Bản, để có thể đưa dự án, công nghệ mới vào Việt Nam, Chính phủ cần phải có những quyết sách rõ ràng, tháo gỡ khó khăn và vướng mắc cho DN cũng như đẩy nhanh tiến độ thực hiện các quy trình thủ tục.

Kết nối đầu tư