(BĐT) - Hai địa phương Khánh Hòa và Lâm Đồng vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) - Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) với tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT có sự tham gia vốn nhà nước. Tuyến cao tốc này được kỳ vọng sẽ kết nối 2 trung tâm du lịch lớn của 2 vùng trọng điểm Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.
(BĐT) - Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và nhiều dự án giao thông trọng điểm vấp phải khó khăn về vốn, cơ chế chính sách, chế độ giải ngân… từ nhiều năm nay khiến nhà đầu tư như “mắc cạn”. Theo ý kiến của các chuyên gia và nhà quản lý, cần sớm có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính sách và các cơ quan thực thi chính sách để giải quyết dứt điểm các vướng mắc hiện hữu, khơi thông nguồn lực cho các dự án và tạo niềm tin cho các nhà đầu tư.
(BĐT) - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 466/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về việc triển khai Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 3 đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội theo phương thức đối tác công tư (PPP).
(BĐT) - Một số nội dung của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) được đề xuất sửa đổi, bổ sung tại Dự thảo Luật sửa 4 luật (trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 8) sẽ mở ra dư địa, nhiều cơ hội hơn cho khu vực tư nhân tham gia vào các dự án hạ tầng, cung cấp sản phẩm, dịch vụ công.
(BĐT) - Dù có những bất cập và tạm dừng thực hiện, nhưng nếu quản lý tốt, việc áp dụng loại hợp đồng BT có thể khơi thông hiệu quả nguồn lực đất đai, tận dụng năng lực của khu vực tư nhân cho phát triển. Việc khôi phục loại hợp đồng BT đang được Chính phủ đề xuất khi sửa một số nội dung của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Khi khôi phục, bài toán lớn đặt ra là làm thế nào để tránh được những hệ lụy như ở các dự án BT giai đoạn trước.
(BĐT) - Theo thông báo từ Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý với kiến nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc triển khai xây dựng các nghị định sửa đổi Nghị định số 35/2021/NĐ-CP và Nghị định số 28/2021/NĐ-CP đồng thời với quá trình xây dựng, hoàn thiện các nội dung của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu (gọi tắt là Luật sửa đổi, bổ sung 4 luật).
(BĐT) - Những đồng vốn tư nhân đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) đang như những cánh tay vạm vỡ nối dài tiếp lực cùng ngân sách nhà nước tạo nên những công trình hạ tầng giao thông quy mô lớn, từng bước hiện đại hóa hệ thống kết cấu hạ tầng miền Trung và Tây Nguyên.
(BĐT) - Cùng với BOT, BT là loại hợp đồng được áp dụng nhiều nhất để thu hút nhà đầu tư tư nhân vào phát triển hạ tầng trong giai đoạn đầu. Với các dự án BT, một lượng vốn lớn từ khu vực tư nhân đã đổ vào nhiều công trình, dự án bất động sản đã hoàn thành, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết nhu cầu chỗ ở cho người dân.
(BĐT) - Với tốc độ phát triển đều đặn hàng năm của các phương tiện giao thông và thói quen lựa chọn đường bộ là phương thức di chuyển chủ đạo, hạ tầng giao thông vận tải được đánh giá là lĩnh vực có nhiều dư địa để thu hút đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Tuy nhiên, với quy mô đầu tư lớn, thời gian hoàn vốn dài, các nhà đầu tư cần “tiếp sức” bởi cơ chế đầu tư minh bạch, sòng phẳng và đồng hành trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trên cả vòng đời dự án PPP giao thông.
(BĐT) - TP.HCM, Sài Gòn xưa là vùng đất hoa lệ với những địa điểm văn hóa - thể thao quy mô, hiện đại, thu hút đông đảo người dân. Thế nhưng, thực tế đáng buồn là những điểm đến vang bóng một thời nay đã xuống cấp trầm trọng, thậm chí trở thành điểm giữ xe hay bán cà phê, cơm tấm…, khiến không ít người dân tiếc nuối.
(BĐT) - Văn hóa - thể thao cần được đẩy mạnh đầu tư nhằm củng cố “sức mạnh mềm của nền kinh tế Việt Nam”. Trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư công hạn chế, các lĩnh vực này rất cần thu hút nguồn lực xã hội để giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Đánh giá dư địa là rất lớn, nhiều địa phương mong muốn được mở rộng lĩnh vực đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), tăng cơ hội thu hút nguồn lực tư nhân phát triển các thiết chế văn hóa - thể thao.
(BĐT) - Nhiều nhà đầu tư, chuyên gia, doanh nghiệp đặt niềm tin và kỳ vọng, việc sửa đổi, bổ sung quy định pháp lý về đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sẽ tháo gỡ những vướng mắc kéo dài của các dự án chuyển tiếp, những vấn đề phát sinh từ thực tiễn và mở rộng cơ hội huy động vốn.
(BĐT) - Bộ Y tế đang tổ chức lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Thông tư hướng dẫn một số nội dung trong hoạt động đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) thuộc lĩnh vực y tế nhằm thúc đẩy thu hút đầu tư vào lĩnh vực này. Thời hạn góp ý là đến ngày 17/8/2024.
(BĐT) - Cục Đường cao tốc Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) vừa công bố danh mục kêu gọi đầu tư vào 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam với tổng vốn đầu tư 2.509 tỷ đồng. Với quy mô vừa phải, chỉ trên dưới 300 tỷ đồng/dự án, lại có dư địa phát triển lâu dài, bền vững, đầu tư trạm dừng nghỉ được dự báo là cuộc đua mới hấp dẫn nhiều nhà đầu tư.
(BĐT) - Nhiều địa phương kỳ vọng phương thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sẽ mở ra những cơ hội mới trong thu hút dòng vốn tư nhân vào lĩnh văn hóa, thể thao. Dù là mô hình ưu việt, nhưng để thực hiện thành công, cần tháo gỡ đồng bộ các rào cản; đồng thời, việc thí điểm, mở rộng áp dụng đầu tư PPP nên được triển khai một cách thận trọng để tránh những hệ lụy có thể xảy ra.
(BĐT) - Với mục tiêu tạo lập thêm không gian giao thông ngầm nhằm giảm áp lực cho khu vực trung tâm, TP.HCM đã triển khai nhiều dự án bãi đậu xe ngầm theo phương thức đối tác công tư (PPP). Tuy nhiên, sau hơn 10 năm thực hiện, phần lớn các dự án được đề xuất chấm dứt bởi quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn, vướng mắc và đã có nhà đầu tư vỡ phương án tài chính.
(BĐT) - Tại Sách Trắng 2024, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam đề xuất một số chính sách, hợp tác trong các ngành công nghiệp mới nổi như thiết bị bán dẫn và năng lượng tái tạo, kết nối hạ tầng và tích hợp chuỗi cung ứng. Đây là những nội dung có thể tạo nên nền tảng cho các luồng đầu tư và thương mại bền vững, thúc đẩy tăng trưởng toàn diện hơn cho Việt Nam.
(BĐT) - Mặc dù nhận được sự quan tâm của giới đầu tư, tài chính quốc tế, nhưng đến nay lĩnh vực hạ tầng giao thông gần như chỉ dừng lại ở cơ hội hợp tác. Theo nhiều ý kiến, để thu hút nhà đầu tư quốc tế, Chính phủ cần nâng cao hiệu quả và năng lực của khu vực công trong lựa chọn dự án, phân bổ nguồn lực và đấu thầu dự án để có thể giới thiệu các dự án hợp lý và bền vững ra thị trường.
(BĐT) - Triển khai dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) đang được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm thảo luận tại Nghị trường Kỳ họp thứ 6. Theo ông Nguyễn Tiến Huy - Giám đốc Văn phòng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững, đã đến lúc các bên tham gia PPP cần ngồi lại để thống nhất cách hiểu, nhận diện rào cản để cùng tìm ra giải pháp gỡ vướng, thúc đẩy triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới.
(BĐT) - Trong thời gian qua, nhiều dự án PPP lớn trong lĩnh vực hạ tầng giao thông đã công bố và có kết quả khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư. Đến nay, nhiều dự án đã và đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, theo lộ trình sẽ tổ chức đấu thầu rộng rãi trong thời gian tới để lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.