Nhiều cơ hội tại loạt dự án PPP sắp đấu thầu

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Trong thời gian qua, nhiều dự án PPP lớn trong lĩnh vực hạ tầng giao thông đã công bố và có kết quả khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư. Đến nay, nhiều dự án đã và đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, theo lộ trình sẽ tổ chức đấu thầu rộng rãi trong thời gian tới để lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.
Dự án thành phần 3 Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội với tổng mức đầu tư 56.536 tỷ đồng chuẩn bị được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước. Ảnh: Phú An
Dự án thành phần 3 Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội với tổng mức đầu tư 56.536 tỷ đồng chuẩn bị được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước. Ảnh: Phú An

Ngày 28/10 vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành để tổ chức thẩm định BCNCKT Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức PPP. Theo quy trình, sau khi được thẩm định, các cơ quan liên quan sẽ hoàn thiện, phê duyệt BCNCKT, chuẩn bị tổ chức đấu thầu.

Dự án có tổng mức đầu tư (TMĐT) 8.365 tỷ đồng. Kết quả khảo sát sự quan tâm cho thấy, có 4 nhà đầu tư đăng ký, trong đó 3 nhà đầu tư trong nước là Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp DIC, Liên danh Công ty CP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, Tổng công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng và 1 nhà đầu tư quốc tế.

Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) - Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) cũng đang trong giai đoạn chuẩn bị thủ tục để tổ chức đấu thầu. Theo một số nguồn tin, mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có tờ trình đề nghị Bộ Giao thông vận tải thẩm định BCNCKT Dự án.

Theo chủ trương đầu tư Dự án, giai đoạn phân kỳ TMĐT dự kiến là 17.200 tỷ đồng, thực hiện đầu tư, hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2026. Nhà đầu tư đề xuất Dự án là liên danh gồm Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Tập đoàn Hưng Thịnh, Công ty CP Tập đoàn Nam Miền Trung, do Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả là đại diện Liên danh. Dự án sẽ được đấu thầu rộng rãi trong nước để lựa chọn nhà đầu tư.

Nhiều dự án PPP giao thông quy mô lớn đã hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, đang tiến hành các bước tiếp theo để tổ chức đấu thầu. Ảnh minh họa: Nhã Chi

Nhiều dự án PPP giao thông quy mô lớn đã hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, đang tiến hành các bước tiếp theo để tổ chức đấu thầu. Ảnh minh họa: Nhã Chi

Dự án Xây dựng tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng đã khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư từ tháng 6/2023, với 1 nhà đầu tư đăng ký là Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, cũng chính là nhà đầu tư đề xuất dự án. Theo chủ trương đầu tư, TMĐT được duyệt là 10.620 tỷ đồng. Dự án này sẽ sớm được ra đấu thầu rộng rãi trong nước để lựa chọn nhà đầu tư.

Dự án có quy mô lớn nhất chuẩn bị tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước là Dự án thành phần 3 Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, với TMĐT 56.536 tỷ đồng.

Kết quả khảo sát tháng 12/2022 cho thấy chỉ có Công ty CP Tập đoàn T&T đăng ký, nhưng theo thông tin được Lãnh đạo UBND TP. Hà Nội chia sẻ tại cuộc họp thẩm định BCNCKT cuối tháng 8 vừa qua, có khoảng 7 nhà đầu tư đã gửi văn bản thể hiện quan tâm đến Dự án.

Theo tổng hợp của Bộ KH&ĐT, kể từ khi Luật PPP có hiệu lực đến nay, có 10 dự án được phê duyệt đầu tư theo phương thức PPP và 14 dự án đang triển khai các bước chuẩn bị đầu tư. Các dự án PPP mới đều là các dự án trọng điểm, quy mô lớn quốc gia, địa phương. Thông qua các dự án này, dự kiến huy động được gần 100.000 tỷ đồng vốn đầu tư tư nhân cho đầu tư phát triển hạ tầng.

Tiến gần hơn đến bước đấu thầu, Dự án Xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) giai đoạn 1 đã được UBND tỉnh Cao Bằng phê duyệt dự án ngày 15/9/2023. Theo đó, TMĐT giai đoạn 1 là 14.331 tỷ đồng; vốn do nhà đầu tư huy động là 7.751 tỷ đồng, chiếm 54,09% TMĐT, vốn nhà nước là 6.580 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn 25 năm 3 tháng. Dự án áp dụng cơ chế chia sẻ doanh thu theo quy định tại Điều 82 Luật PPP và nguồn chi trả cho phần giảm doanh thu là dự phòng ngân sách trung ương. Thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà đầu tư là quý IV/2023. Đến 16 giờ chiều ngày 31/10/2023, Dự án chưa thông báo mời thầu. Theo kết quả khảo sát, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả và 1 nhà đầu tư quốc tế đăng ký quan tâm dự án này.

Trong khi chờ đợi các dự án lớn trên tổ chức đấu thầu, các nhà đầu tư hiện có cơ hội tham gia Dự án thành phần 2 - Xây dựng Cảng hàng không thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị đang được đấu thầu rộng rãi trong nước, đóng thầu ngày 13/11/2023. Dự án có thời gian chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng dự kiến 2 năm; thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn tối đa 47 năm 3 tháng; TMĐT khoảng 5.821 tỷ đồng.

Chuyên đề