#giải phóng mặt bằng
Dự án Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có chiều dài 112,8 km, đi qua Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh với tổng mức đầu tư khoảng 85.813 tỷ đồng. Ảnh: Lê Tiên

Dự án Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội: Gỡ “nút thắt” mặt bằng, tăng tốc thi công

(BĐT) - Sau 2 năm triển khai thi công, Dự án giải phóng mặt bằng (GPMB) Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội vẫn chưa hoàn tất. Để đảm bảo mục tiêu hoàn thành Dự án Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2026, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội vừa đề nghị các địa phương có công trình đi qua đẩy nhanh tiến độ GPMB phần diện tích chưa bàn giao, xây dựng kế hoạch thi công cụ thể để di chuyển công trình ngầm nổi, hoàn thành trong tháng 6/2025.
Mặt bằng cho Dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An mới được bồi thường hơn 50%. Ảnh: Quốc Tuấn

Tái định cư Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An: Gần 10 năm chưa hoàn thành, tiếp tục gỡ vướng

(BĐT) - Sau gần 2 năm dừng thực hiện tái định cư (TĐC) Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An do vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB) để tìm phương án đầu tư mới, đến nay, vướng mắc vẫn chưa được tháo gỡ. Diện tích mặt bằng đã thực hiện bồi thường mới đạt khoảng 500/985,5 ha, tương ứng 50,7%.
Đẩy nhanh thi công cụm công nghiệp Đình Lập

Đẩy nhanh thi công cụm công nghiệp Đình Lập

(BĐT) - Dự án cụm công nghiệp Đình Lập, huyện Đình Lập được khởi công cuối năm 2023, theo kế hoạch, giai đoạn 1 dự án sẽ đủ điều kiện thu hút nhà đầu tư thứ cấp vào sản xuất kinh doanh từ đầu quý IV/2025. Để đưa dự án vào vận hành đúng kế hoạch, chủ đầu tư và các nhà thầu đã và đang tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục.
Nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng tại Đà Nẵng

Nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng tại Đà Nẵng

(BĐT) - Năm 2024, Đà Nẵng có 104 dự án cần giải phóng mặt bằng (GPMB) để thi công. Các địa phương đã nỗ lực hoàn thành 32/104 dự án, đạt tỷ lệ 30,8%. Trong đó, những dự án có số lượng hồ sơ nhiều như cao tốc Hòa Liên - Túy Loan; nâng cấp, cải tạo, mở rộng Quốc lộ 14B… nhờ GPMB tích cực nên nhà thầu bảo đảm đường găng tiến độ; giải ngân vốn đền bù cũng đạt hơn 1.347/1.748 tỷ đồng, đạt trên 77%.
Cao Bằng dồn lực giải phóng mặt bằng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trong tháng 3/2025

Cao Bằng dồn lực giải phóng mặt bằng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trong tháng 3/2025

(BĐT) - Nhằm đảm bảo tiến độ Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, UBND tỉnh Cao Bằng đang đốc thúc công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch trong quý I/2025, trong đó yêu cầu huyện Thạch An sớm bàn giao công địa cho nhà thầu ngay trong tuần đầu tháng 3/2025.
Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành 400 km đường sắt đô thị vào năm 2035. Ảnh: Lê Tiên

Hà Nội cần cơ chế đột phá để phát triển đường sắt đô thị

(BĐT) - Một trong những nguyên nhân khiến các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội chậm tiến độ là vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng (GPMB). Để Hà Nội hoàn thành 400 km đường sắt đô thị vào năm 2035, theo ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, cần có cơ chế, chính sách đột phá để giải quyết những vấn đề về mặt bằng, nguồn vốn, nguồn nhân lực…
Bản tin thời sự sáng 29/7

Bản tin thời sự sáng 29/7

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là tàu SE11 khắc phục xong sự cố trật đường ray; Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng tìm chủ xe Toyota Land Cruiser bị "bỏ quên" ở cảng; phê duyệt cắm cọc giải phóng mặt bằng dự án 18.200 tỷ đồng; Trung tâm kiểm soát không lưu TP.HCM vượt tiến độ 53 ngày…
Cần sớm tách riêng dự án giải phóng mặt bằng

Cần sớm tách riêng dự án giải phóng mặt bằng

(BĐT) - Vùng Đồng bằng sông Hồng được đánh giá là nơi có nhiều tiềm năng phát triển ngành logistics. Để nắm bắt cơ hội phát triển, giảm thời gian, giảm chi phí logistics, tăng tính cạnh tranh, nhiều dự án đầu tư kho bãi, trung tâm trung chuyển hàng hoá, trung tâm logistics đã được đề xuất. Tuy nhiên, cho đến nay, nhiều đề xuất trong số đó vẫn chưa thể hiện thực hoá, quỹ đất để xây dựng kho bãi, trung tâm trung chuyển hàng hoá, trung tâm logistics là không nhiều…
Giải phóng mặt bằng còn vướng mắc do nhiều nguyên nhân

Giải phóng mặt bằng còn vướng mắc do nhiều nguyên nhân

(BĐT) - Để thúc đẩy thực hiện dự án đầu tư công, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rất chú trọng công tác giải phóng mặt bằng, phối hợp chặt chẽ với các địa phương để triển khai các dự án trên địa bàn, các hợp phần đền bù, hỗ trợ, tái định cư.
Các trình tự, thủ tục triển khai công tác giải phóng mặt bằng phải thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai dù được tách thành dự án độc lập hay là một bước trong quá trình thực hiện dự án tổng thể. Ảnh: Lê Tiên

Thí điểm tách giải phóng mặt bằng thành dự án riêng: Tháo gỡ căn cơ để phát huy hiệu quả

(BĐT) - Việc tách giải phóng mặt bằng (GPMB) thành một dự án độc lập đang được một số bộ, cơ quan, địa phương đề xuất thí điểm đối với một số dự án nhóm B, nhóm C. Mặc dù việc tách GPMB thành dự án riêng có thể đem lại hiệu quả trong một số trường hợp, nhưng nếu không tháo gỡ được những vướng mắc cố hữu thì tình trạng ách tắc có thể xảy ra tại chính dự án GPMB.
Dự án Đường trục trung tâm TP. Biên Hòa (từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn) chậm tiến độ do vướng mặt bằng. Ảnh: Như Nguyệt

Loạt dự án ở Đồng Nai tắc giải ngân vốn

(BĐT) - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai cho thấy tỷ lệ giải ngân nguồn vốn ngân sách dành cho giải phóng mặt bằng (GPMB) đang rất thấp. Tình trạng thiếu mặt bằng sạch dẫn tới nguy cơ chậm tiến độ các dự án xây dựng đang tạo áp lực rất lớn cho công tác giải ngân vốn đầu tư công của Đồng Nai trong các tháng còn lại năm 2024.
Bản tin thời sự sáng 18/3

Bản tin thời sự sáng 18/3

(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Khánh Hòa kiểm tra toàn bộ dự án liên quan Tập đoàn Phúc Sơn; đề xuất chủ nhà trọ được vay ưu đãi giống chủ đầu tư nhà xã hội; nhà đất Quận 1 được đấu giá khởi điểm hơn 510 triệu đồng/m2; Thanh Hóa loại 70 dự án nhà ở thương mại chưa khả thi khỏi kế hoạch…
Đấu thầu chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất với đất chưa giải phóng mặt bằng là rất cần thiết

Đấu thầu chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất với đất chưa giải phóng mặt bằng là rất cần thiết

(BĐT) - Quy định giao đất, cho thuê đất thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất đối với trường hợp đất chưa giải phóng mặt bằng tại Điều 126 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) là rất cần thiết và phù hợp với tình hình thực tiễn.
Ảnh minh họa: Nhã Chi

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Ngổn ngang mối lo đội chi phí mặt bằng

(BĐT) - Theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải), 2 gói thầu của Dự án thành phần 2 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 gặp nhiều khó khăn dù đã khởi công hơn 6 tháng. Dự án có thể phát sinh nhiều chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) do công tác kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất… chưa hoàn tất.
Nhiều hộ dân vẫn chưa nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Bình Định. Ảnh: Hà Minh

Cao tốc Bắc - Nam qua Phú Yên, Bình Định: Quá hạn, vẫn chưa bàn giao xong mặt bằng

(BĐT) - Theo Nghị quyết số 18/NQ-CP về chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đến 31/12/2023 các địa phương phải bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, một số địa phương như Bình Định, Phú Yên không thể hoàn thành đúng thời hạn.

Kết nối đầu tư