(BĐT) - Một trong những nguyên nhân khiến các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội chậm tiến độ là vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng (GPMB). Để Hà Nội hoàn thành 400 km đường sắt đô thị vào năm 2035, theo ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, cần có cơ chế, chính sách đột phá để giải quyết những vấn đề về mặt bằng, nguồn vốn, nguồn nhân lực…
(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là tàu SE11 khắc phục xong sự cố trật đường ray; Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng tìm chủ xe Toyota Land Cruiser bị "bỏ quên" ở cảng; phê duyệt cắm cọc giải phóng mặt bằng dự án 18.200 tỷ đồng; Trung tâm kiểm soát không lưu TP.HCM vượt tiến độ 53 ngày…
(BĐT) - Vùng Đồng bằng sông Hồng được đánh giá là nơi có nhiều tiềm năng phát triển ngành logistics. Để nắm bắt cơ hội phát triển, giảm thời gian, giảm chi phí logistics, tăng tính cạnh tranh, nhiều dự án đầu tư kho bãi, trung tâm trung chuyển hàng hoá, trung tâm logistics đã được đề xuất. Tuy nhiên, cho đến nay, nhiều đề xuất trong số đó vẫn chưa thể hiện thực hoá, quỹ đất để xây dựng kho bãi, trung tâm trung chuyển hàng hoá, trung tâm logistics là không nhiều…
(BĐT) - Để thúc đẩy thực hiện dự án đầu tư công, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rất chú trọng công tác giải phóng mặt bằng, phối hợp chặt chẽ với các địa phương để triển khai các dự án trên địa bàn, các hợp phần đền bù, hỗ trợ, tái định cư.
(BĐT) - Việc tách giải phóng mặt bằng (GPMB) thành một dự án độc lập đang được một số bộ, cơ quan, địa phương đề xuất thí điểm đối với một số dự án nhóm B, nhóm C. Mặc dù việc tách GPMB thành dự án riêng có thể đem lại hiệu quả trong một số trường hợp, nhưng nếu không tháo gỡ được những vướng mắc cố hữu thì tình trạng ách tắc có thể xảy ra tại chính dự án GPMB.
(BĐT) - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai cho thấy tỷ lệ giải ngân nguồn vốn ngân sách dành cho giải phóng mặt bằng (GPMB) đang rất thấp. Tình trạng thiếu mặt bằng sạch dẫn tới nguy cơ chậm tiến độ các dự án xây dựng đang tạo áp lực rất lớn cho công tác giải ngân vốn đầu tư công của Đồng Nai trong các tháng còn lại năm 2024.
(BĐT) - UBND tỉnh Bình Thuận vừa phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu của 4 gói thầu phục vụ công tác giải phóng mặt bằng thuộc Dự án Trục ven biển ĐT.719B đoạn Hòn Lan - Tân Hải do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Thuận làm Chủ đầu tư.
(BĐT) - Theo Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định, Dự án Tuyến đường kết nối đường Tây tỉnh (ĐT.638) đến đường ven biển (ĐT.639) trên địa bàn huyện Phù Mỹ có chiều dài 19,2 km, xây dựng 2 cầu trên tuyến đang bảo đảm tiến độ thi công.
(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Khánh Hòa kiểm tra toàn bộ dự án liên quan Tập đoàn Phúc Sơn; đề xuất chủ nhà trọ được vay ưu đãi giống chủ đầu tư nhà xã hội; nhà đất Quận 1 được đấu giá khởi điểm hơn 510 triệu đồng/m2; Thanh Hóa loại 70 dự án nhà ở thương mại chưa khả thi khỏi kế hoạch…
(BĐT) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có công văn gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đề xuất dự án thí điểm tách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án độc lập.
(BĐT) - Quy định giao đất, cho thuê đất thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất đối với trường hợp đất chưa giải phóng mặt bằng tại Điều 126 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) là rất cần thiết và phù hợp với tình hình thực tiễn.
(BĐT) - Theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải), 2 gói thầu của Dự án thành phần 2 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 gặp nhiều khó khăn dù đã khởi công hơn 6 tháng. Dự án có thể phát sinh nhiều chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) do công tác kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất… chưa hoàn tất.
(BĐT) - Theo Nghị quyết số 18/NQ-CP về chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đến 31/12/2023 các địa phương phải bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, một số địa phương như Bình Định, Phú Yên không thể hoàn thành đúng thời hạn.
(BĐT) - Năm 2023 khép lại với nhiều kết quả đáng ghi nhận về con số giải ngân đầu tư công và tăng trưởng kinh tế. Đóng góp không nhỏ vào thành tựu chung đó là những nỗ lực thầm lặng của các địa phương với những cách làm riêng, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả. Trong số báo Chào năm mới 2024, Báo Đấu thầu trân trọng gửi tới quý độc giả một số cách làm hay từ địa phương và thành quả trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
(BĐT) - Tại Đồng Nai, hiện có 6 trên 7 dự án giao thông trọng điểm đang triển khai thi công gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng (GPMB). Không chỉ vậy, 1 dự án thuộc nhóm khởi công năm 2023 và 3 dự án thuộc nhóm chuẩn bị khởi công cũng đang vướng GPMB. Do vậy, tỉnh Đồng Nai đang rất sốt ruột về tiến độ nhóm các dự án giao thông trọng điểm.
(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là đường sắt Bắc - Nam bị chia cắt do nhiều điểm sạt lở tại Hà Tĩnh; tổ hợp hóa dầu hơn 5 tỷ USD vận hành thương mại năm 2024; khánh thành đường Đông - Tây TP. Buôn Ma Thuột; Hòa Phát đạt 3.830 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế sau 9 tháng; hợp long cầu hơn 900 tỷ đồng ở cửa ngõ TP.HCM; Bộ Công Thương muốn điều chỉnh giá xăng dầu vào thứ Năm hàng tuần…
(BĐT) - Giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm là “căn bệnh trầm kha” gây ra tình trạng chậm trễ trong giải ngân vốn đầu tư công. Ý thức tầm quan trọng của việc giải ngân đầu tư công trong bối cảnh nền kinh tế gặp khó khăn, rất cần động lực tăng trưởng từ dòng vốn nhà nước, nhiều giải pháp tháo gỡ rào cản đã được đề xuất, nhất là việc thúc đẩy GPMB. Bên cạnh sự nỗ lực của nhiều chủ thể, kỳ vọng lớn đặt vào việc sửa đổi Luật Đất đai tới đây sẽ gỡ được từ gốc nút thắt này.
(BĐT) - Những vướng mắc cản trở giải ngân đầu tư công tập trung vào 3 nhóm: thể chế chính sách, tổ chức thực hiện và phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương. Nút thắt thể chế đang được nỗ lực tháo gỡ nhưng không thể thay đổi trong một sớm một chiều, muốn bứt phá phải tập trung vào tổ chức thực hiện và nâng cao hiệu quả phối hợp. Thực tế đã chứng minh cùng một chính sách, cùng gặp những khó khăn, trở ngại tương tự, nhưng nơi nào tổ chức thực hiện tốt, nơi đó giải ngân nhanh.
(BĐT) - Thời gian qua có khá nhiều dự án trọng điểm quốc gia để xảy ra tình trạng đội vốn, phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, cạn kinh phí liên quan đến giải phóng mặt bằng (GPMB). Tình trạng này đặt ra vấn đề khâu chuẩn bị dự án, nghiên cứu khả thi cùng các phương pháp thu thập thông tin đầu vào dự án đang tồn tại nhiều bất cập.