6 tháng đầu năm 2017, lợi nhuận của Cao su Bình Long đạt 61 tỷ đồng, giảm gần 20 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2015. Ảnh: Tùng Châu |
Qua khảo sát của Báo Đấu thầu, hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp (DN) này có chiều hướng sụt giảm, trong khi công tác đấu thầu không tuân thủ đúng quy định về công bố thông tin.
Kinh doanh sụt giảm
Theo báo cáo tài chính quý II/2016 (báo cáo mới nhất được DN này công bố), doanh thu bán hàng của Công ty đạt 87 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2015. Lợi nhuận sau thuế của Công ty chỉ đạt 26 tỷ đồng, giảm 13 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2015. Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận của Công ty đạt 61 tỷ đồng, giảm gần 20 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2015. Như vậy, kết thúc quý II/2016, Công ty mới chỉ đạt được 32,6% kế hoạch doanh thu và 52% kế hoạch lợi nhuận.
Năm 2015, doanh thu bán hàng của Công ty chỉ đạt 717 tỷ đồng, giảm 28% so với năm 2014. Tuy nhiên, chi phí quản lý DN lại tăng từ 48,5 tỷ đồng lên 56,4 tỷ đồng (tương ứng 16%). Lợi nhuận trước thuế và sau thuế của Công ty lần lượt là gần 173 tỷ đồng và 137 tỷ đồng, giảm tới 43% so với năm 2014.
Mặc dù ghi nhận mức lãi lên đến cả trăm tỷ đồng, nhưng theo báo cáo lưu chuyển tiền tệ 2015 của Công ty thì lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh năm 2014 và 2015 đều âm, lần lượt là 138 tỷ đồng và 100 tỷ đồng. Tại thời điểm 30/6/2016 lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh âm gần 36 tỷ đồng. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ có thể được coi là một báo cáo quan trọng trong báo cáo tài chính của DN, nó cho thấy DN lấy tiền ở đâu và chi tiêu như thế nào. DN có lợi nhuận nhưng lại thiếu tiền là câu hỏi đang được đặt ra.
“Giấu” kết quả lựa chọn nhà thầu
Theo thống kê sơ bộ của Báo Đấu thầu, từ tháng 11/2015 đến nay, Cao su Bình Long đã thông báo mời thầu tổng số 21 gói thầu. Tuy nhiên, đến nay DN này chưa công khai bất kỳ kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) nào. Điều này vi phạm quy định về công khai thông tin đấu thầu. Nguồn vốn mà Cao su Bình Long sử dụng để thực hiện các gói thầu/dự án chủ yếu là các nguồn từ vốn sản xuất kinh doanh, vốn điều lệ hiện có, quỹ đầu tư phát triển, vốn phúc lợi, vốn vay tín dụng... Hình thức lựa chọn nhà thầu được áp dụng chủ yếu là chào hàng cạnh tranh trong nước, đấu thầu rộng rãi trong nước.
Đáng chú ý, một số gói thầu chào hàng cạnh tranh trong nước của Cao su Bình Long có giá trị khá lớn nhưng vẫn không được DN này thông báo KQLCNT. Điển hình như: Gói thầu Chén sành hứng mủ thuộc dự án cùng tên có giá gói thầu hơn 4,8 tỷ đồng; Gói thầu Hạt nhựa làm màng che chén và máng che mưa có giá gói thầu 2,3 tỷ đồng; Xe con 7 chỗ phục vụ sản xuất kinh doanh 2016 có giá gói thầu 2,3 tỷ đồng; Gói thầu Phân vô cơ có giá 6,2 tỷ đồng; Mua hạt nhựa làm màng che chén và máng che mưa có giá gói thầu gần 2,5 tỷ đồng...
Thông tin với Báo Đấu thầu về việc không thực hiện công bố KQLCNT của các gói thầu do Công ty tổ chức, một cán bộ Phòng Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Cao su Bình Long chỉ mới thực hiện công tác đăng tải thông báo mời thầu trên Báo Đấu thầu, chứ chưa thực hiện việc đăng tải KQLCNT. Gần đây nhất (tháng 2/2017), Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long đã tổ chức lựa chọn nhà thầu 2 gói thầu: “Chén sành hứng mủ” và “Hạt nhựa làm màng che chén và máng che mưa”. Theo như thông tin cán bộ trên cho biết, mặc dù không lựa chọn được nhà thầu và đang tiến hành các thủ tục đấu thầu lại đối với 2 gói thầu này, nhưng bên mời thầu vẫn “chưa có ý định” công bố thông tin về việc không lựa chọn được nhà thầu trên Báo Đấu thầu.
Đáng chú ý, khi phóng viên trao đổi về việc phải thực hiện đăng tải KQLCNT, cán bộ này cho biết, Cao su Bình Long hiện bắt đầu tìm hiểu và làm thủ tục đăng ký tư cách bên mời thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia để thực hiện đăng tải thông tin trên Hệ thống.
Theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 7 Nghị định số 63/2015/NĐ-CP, bên mời thầu có trách nhiệm cung cấp các thông tin quy định tại Khoản 1 Điều 8 của Luật Đấu thầu và các thông tin liên quan đến việc thay đổi thời điểm đóng thầu (nếu có) lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia hoặc cho Báo Đấu thầu. Theo đó, KQLCNT, nhà đầu tư là một trong các thông tin “bắt buộc” phải được đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Báo Đấu thầu.