Boeing sẽ rời Paris Air Show với 571 đơn hàng và cam kết mua máy bay, trị giá 74,8 tỷ USD. Trong khi đó, Airbus có trong tay 346 đơn hàng mới, trị giá 42,2 tỷ USD.
"Tôi chưa bao giờ bận rộn đến thế này", Ihssane Mounir - người phụ trách kinh doanh tại Boeing cho biết.
*Boeing 787 Dreamliner và 737 MAX 9 bay biểu diễn
Rất nhiều thỏa thuận vẫn chưa hoàn tất. Tuy nhiên, những con số này vẫn lớn ngoài dự kiến của cả Boeing và Airbus. Số đơn hàng họ thu về từ Paris năm nay gần gấp đôi Farnborough Air Show năm ngoái tại Anh.
"Ai cũng có lúc gặp thời mà. Có vẻ giờ họ đang thắng", Giám đốc Kinh doanh của Airbus - John Leahy nhận xét.
Trong sự kiện lần này, Boeing đã ra mắt 737 Max 10 - phiên bản mới nhất của loại máy bay thân hẹp bán rất chạy - 737. Họ đã nhận được tổng cộng 361 đơn hàng cho máy bay này. Trong đó có 214 đơn hàng cũ chuyển đổi sang.
Airbus cũng hưởng lợi từ 73 đơn hàng với các hãng bay Iran. Dù vậy, chúng vẫn cần được giới chức chấp thuận. Ngay trước thềm Paris Air Show, họ còn ra mắt A380Plus - máy bay lớn nhất thế giới.
*A380Plus - bản nâng cấp của 'Lâu đài bay' A380
Tuy nhiên, nếu tính theo tổng số đơn hàng còn tồn đến nay, tức là số máy bay còn chưa được sản xuất và xuất xưởng, Airbus vẫn nhỉnh hơn Boeing. Cả hai hãng hiện đều có hơn 13.000 máy bay cần hoàn thành trong những năm tới.
Giới chuyên gia nhận xét chính sự chênh lệch này đã thôi thúc Boeing ra mắt Max 10. Các hãng hàng không thế giới có nhu cầu rất lớn về máy bay thân hẹp, như Airbus A320 và Boeing 737 để bay chặng ngắn và trung bình. Các hãng lớn thì muốn tân trang đội bay, còn các hãng giá rẻ muốn tăng số phi cơ hiện tại.
Dù vậy, nhu cầu máy bay cỡ lớn, như Airbus A380 và Boeing 747 lại gần như im ắng. Số đơn hàng máy bay thân rộng có thể bay chặng dài chỉ chiếm chưa đầy 10% tại Paris Air Show năm nay.