Bộ GTVT đã trình Thủ tướng phương án điều chỉnh quy hoạch Sân bay Tân Sơn Nhất với mục tiêu đáp ứng năng lực khai thác từ 43 - 45 triệu lượt hành khách mỗi năm. Ảnh: Lê Tiên |
Trước đó, với mục tiêu đáp ứng năng lực khai thác từ 43 - 45 triệu hành khách/năm, giải quyết nhanh tình trạng ùn tắc cấp bách đang diễn ra ở CHKQT Tân Sơn Nhất, đảm bảo phù hợp với kế hoạch xây dựng CHKQT Long Thành, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án điều chỉnh quy hoạch CHKQT Tân Sơn Nhất, trong đó dự kiến sẽ bổ sung đường lăn song song, hệ thống đường lăn nối và xây dựng bổ sung Nhà ga T4, mà không phải giải phóng mặt bằng khu dân cư, với thời gian thực hiện quy hoạch nhanh (khoảng từ 2 đến 3 năm).
Theo Bộ GTVT, đây là phương án khá phù hợp và khả thi, vừa đáp ứng được mục tiêu quy hoạch, vừa tận dụng được các cơ sở vật chất hiện có của cảng hàng không tại khu vực phía Nam; đồng thời, có khả năng thu hút được nguồn vốn xã hội hóa cao. Tuy nhiên, để đảm bảo tính khách quan khi thực hiện điều chỉnh quy hoạch CHKQT Tân Sơn Nhất, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì thuê tư vấn chuyên ngành nước ngoài có đủ năng lực, kinh nghiệm để khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất cả về phía Bắc (khu vực sân golf) và phía Nam, nâng tổng công suất đạt khoảng 45 - 50 triệu hành khách/năm.