ECONVN2019: Phương pháp mới trong xác suất thống kê và ứng dụng trong kinh tế học

(BĐT) - Hội thảo quốc tế thường niên về kinh tế lượng năm 2019 (ECONVN 2019), diễn ra trong 3 ngày từ 14/1 – 16/1/2019,  với chủ đề “Beyond traditional probabilistic methods in economics – Ngoài các phương pháp xác suất thống kê truyền thống trong kinh tế”, đã cung cấp những tài liệu tham khảo hữu ích phục vụ công tác nghiên cứu nhằm dự báo kinh tế được chính xác và hiệu quả hơn.
Các diễn giả nhận kỷ niệm chương của Ban tổ chức tại Hội thảo quốc tế thường niên về kinh tế lượng năm 2019
Các diễn giả nhận kỷ niệm chương của Ban tổ chức tại Hội thảo quốc tế thường niên về kinh tế lượng năm 2019

Hội thảo năm nay thu hút sự tham dự của gần 300 học giả, nhà nghiên cứu, chuyên gia, nhà quản lý đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu của các nước như Mỹ, Nga, Canada, Thái Lan,... và cả các doanh nhân. Đây là một sự thành công lớn của Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM và Nhà xuất bản Springer trong vai trò của đơn vị tổ chức.

GS. Hung T. Nguyen, đến từ New Mexico State University, USA and CMU, Thailand, Chủ tịch hội đồng khoa học của ECONVN 2019 cho biết, kinh tế ngày càng trở nên khó dự báo hơn và chúng ta cũng gặp nhiều khó khăn hơn khi đưa các yếu tố kinh tế vào mô hình dự báo. Một trong những lí do dẫn đến khó khăn trong công tác dự báo chính là hiện nay có rất nhiều yếu tố không chắc chắn ảnh hưởng đến nền kinh tế. Và để dự báo kinh tế được chính xác hơn, hiệu quả hơn thì cần quan tâm nhiều hơn đến các yếu tố không chắc chắn này.

Trong quá khứ, các nhà khoa học thường sử dụng các phương pháp xác suất thống kê truyền thống trong nghiên cứu. Nhưng hiện nay, có những nghiên cứu chỉ ra sự không chính xác và tính tin cậy thấp trong dự báo của những phương pháp này. Chính vì thế các nghiên cứu cần tiếp cận những phương pháp mới có thể xử lý hiệu quả những yếu tố không chắc chắn, những kỹ thuật “ngoài các phương pháp xác suất thống kê truyền thống trong kinh tế”.

Mục đích chính của ECONVN2019 là trao đổi, thảo luận về các vấn đề liên quan đến các khám phá phương pháp mới trong xác suất thống kê và việc ứng dụng trong kinh tế học, đặc biệt tài chính - ngân hàng. Đồng thời, hội thảo kết nối các nhà khoa học và giảng viên trong nước với các Hội đồng chuyên môn quốc tế, từ đó giảng viên và các nhà nghiên cứu có cơ hội đăng bài trên Springer series (Scopus/ISI).

Chuyên đề