Yêu cầu kiểm tra, xử lý việc thu phí tại hàng loạt BOT tại 6 địa phương

Trước tình trạng người dân liên tục phản đối hoạt động thu phí diễn ra tại các BOT trên nhiều địa bàn, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải vào cuộc kiểm tra, xử lý.
Sau thời gian dài đấu tranh phản đối, người dân tại một số địa phương Nghệ An, Hà Tĩnh đã được miễn phí qua BOT Bến Thủy.
Sau thời gian dài đấu tranh phản đối, người dân tại một số địa phương Nghệ An, Hà Tĩnh đã được miễn phí qua BOT Bến Thủy.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình vừa có ý kiến chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiểm tra thông tin báo chí phản ánh về các trạm BOT 6 địa phương.

Cụ thể, thời gian gần đây, báo chí liên tiếp phản ánh những vấn đề xung quanh các trạm thu phí BOT ở các địa phương như Nghệ An, Hà Tĩnh, Phú Thọ, Thái Bình, Hòa Bình, Thái Nguyên gây bức xúc cho người dân.

Trước vấn đề này, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì, phối với Bộ Tài chính kiểm tra các trạm thu phí, xử lý theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật. Kết quả kiểm tra báo cáo Thủ tướng trước ngày 10/5.

Trước đó, vào đầu tháng 4, tại BOT Bến Thủy, nhiều người dân và lái xe (khu vực Nghệ An, Hà Tĩnh) đã dùng tiền lẻ mệnh giá 200 đồng - 1.000 đồng để mua vé nhằm phản đối việc thu phí của nhà đầu tư đối với người dân địa phương. Người dân ở đây cho rằng, mặc dù họ không sử dụng tuyến đường tránh Vinh kéo dài gần 25 km, không sử dụng công trình BOT do Cienco4 làm chủ đầu tư nhưng vẫn phải "gánh phí".

Việc người dân dùng tiền lẻ mua vé qua cầu đã khiến giao thông hai bên cầu ùn tắc. Nguyện vọng của người dân nhằm yêu cầu chủ đầu tư dời trạm thu phí Bến Thủy đi chỗ khác.

Đến ngày 11/4, Bộ GTVT đã thống nhất giảm 100% giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Bến Thủy I đối với các phương tiện loại 1 và loại 2 của người dân có hộ khẩu thường trú tại một số huyện của Nghệ An, Hà Tĩnh (áp dụng từ 24/4).

Mới đây, ngày 16/4, tại địa bàn Hà Tĩnh, người dân ở xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên đã kéo đến Trạm thu phí Cầu Rác nằm trên tuyến quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận xã Cẩm Trung (huyện Cẩm Xuyên) căng băng rôn và điều khiển ô tô di chuyển chậm qua trạm, khiến quốc lộ 1A qua khu vực này bị ách tắc cục bộ.

Những người chặn xe cho rằng, việc các phương tiện ô tô của người dân ở xã Cẩm Trung khi đi qua Trạm thu phí Cầu Rác không tham gia giao thông trên quốc lộ 1 (tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh) nhưng vẫn phải trả phí BOT là bất hợp lý.

Hồi trung tuần tháng 3 đến đầu tháng 4, trạm thu phí BOT Tam Nông của Công ty TNHH BOT Hùng Thắng cũng vấp phải phản ứng của người dân. Nhiều chủ xe đã đưa ô tô đến chặn tại hai đầu trạm thu phí để phản đối với lý do dự án chỉ nâng cấp, sửa chữa 12km nền đường cũ, nhưng mức thu phí từ 35.000 - 50.000 đồng/lượt là quá cao.

Trạm thu phí BOT này đã phải tạm dừng hoạt động trước khi chủ đầu tư thống nhất miễn, giảm phí đường bộ. Cụ thể, xe dưới 12 chỗ của người dân khu vực qua trạm được miễn phí, các xe khác được giảm phí 50%.

Nhìn chung, mặc dù đánh giá BOT là một trong những phương thức xã hội hóa hiệu quả để xây dựng, cải tạo hạ tầng cơ sở giao thông trong bối cảnh ngân sách Nhà nước khó khăn, song, thời gian gần đây, nhiều dự án BOT đang để lộ ra những vấn đề bất cập, như việc đặt trạm thu phí bất hợp lý, thu phí cao... gây bức xúc cho dư luận. 

Chuyên đề