Máy bay chiến đấu Sukhoi Su-35 (Ảnh: Sputnik) |
Theo Nhân dân Nhật báo, Nga đã chuyển giao 4 máy bay chiến đấu đa nhiệm Sukhoi Su-35 cho Trung Quốc từ cuối tháng 12/2016, song không cung cấp thêm thông tin chi tiết về việc này. Ngoài ra, trang mạng Flightradar24 cũng đưa tin về hành trình từ Nga tới Trung Quốc của máy bay vận tải Ilyushin Il-76 do công ty hàng không Volga-Dnepr của Nga chế tạo.
Máy bay Ilyushin Il-76 đã cất cánh từ thành phố Komsomolsk-on-Amur (Nga), nơi Hiệp hội sản xuất máy bay Komsomolsk-on-Amur (KnAAPO) cho ra đời các máy bay chiến đấu Su-35, tới căn cứ không quân Cangzhou - Cangxian tại tỉnh Hà Bắc, phía bắc Trung Quốc. Trung tâm Huấn luyện và Thử nghiệm bay (FTTC) của Lực lượng Không quân thuộc Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLAAF), nơi chịu trách nhiệm phát triển các kỹ thuật tác chiến, các chương trình huấn luyện và các quy trình bay cho máy bay mới, nằm ở căn cứ Cangzhou - Cangxian.
Ngày 25/12/2016, máy bay vận tải Ilyushin Il-76 đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Suixi ở tỉnh Quảng Đông, căn cứ không quân gần Biển Đông nhất của Trung Quốc. Theo Sputnik, hiện vẫn chưa rõ máy bay Ilyushin Il-76 được triển khai để chở các trang thiết bị và phụ tùng của các chiến đấu cơ Su-35 mới được chuyển cho Bắc Kinh, hay Ilyushin Il-76 chỉ có nhiệm vụ hộ tống Su-35 trong hành trình từ Nga tới Trung Quốc.
Tháng 11/2015, Trung Quốc xác nhận nước này đã ký thỏa thuận trị giá 2 tỷ USD với Nga để mua 24 máy bay chiến đấu Su-35 sau hơn 5 năm đàm phán bị gián đoạn liên tục. Theo Andreas Rupprecht, tác giả của 3 cuốn sách viết về ngành công nghiệp và hàng không quân sự của Trung Quốc, một trong những lý do khiến Bắc Kinh nóng lòng sở hữu Su-35 là do muốn tiếp cận công nghệ động cơ hiện đại của các máy bay Nga. Trong vài năm gần đây, Trung Quốc đã nỗ lực để phát triển một dòng máy bay chiến đấu của riêng nước này, tuy nhiên Bắc Kinh vẫn phải đối mặt với các vấn đề khó khăn về công nghệ.