TP.HCM kỳ vọng cảng Cần Giờ đem lại 40.000 tỷ đồng/năm khi hoàn chỉnh

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - UBND TP.HCM vừa trình Thủ tướng Chính phủ Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, trong đó xác định nghiên cứu xây dựng cảng này trở thành cảng xanh đầu tiên tại Việt Nam.
Phối cảnh dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Phối cảnh dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Theo tờ trình, cảng dự kiến được xây dựng tại khu vực cù lao Con Chó (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ) với tổng diện tích ước tính 571 ha. Tổng chiều dài cầu cảng chính khoảng 7 km và bến sà lan khoảng 2 km, việc bốc xếp container sẽ sử dụng thiết bị chạy bằng năng lượng, nhiên liệu sạch, thân thiện và bảo vệ môi trường.

Cảng có thể khai thác tàu vận tải container có trọng tải lên đến 250.000 tấn, tàu trung chuyển có trọng tải từ 10.000 - 65.000 tấn và sà lan trọng tải tới 8.000 tấn. Cảng dự kiến phân kỳ đầu tư trong 2 giai đoạn: giai đoạn 1 trước năm 2030 sẽ đầu tư 2/7 bến chính và giai đoạn 2 (từ 2030 - 2045) sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thành các bến chính còn lại. Nhà đầu tư chiến lược tham gia đầu tư xây dựng cảng phải có vốn điều lệ từ 9.000 tỷ đồng trở lên, có kinh nghiệm đầu tư dự án trong lĩnh vực tương tự với tổng vốn đầu tư từ 25.000 tỷ đồng trở lên.

Theo TP.HCM, cảng sẽ tạo việc làm cho khoảng 6.000 - 8.000 người làm việc trực tiếp và hàng chục nghìn lao động phục vụ các ngành dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics và khu phi thuế quan, sơ bộ đóng góp trực tiếp cho ngân sách nhà nước khoảng từ 34.000 - 40.000 tỷ đồng/năm trong giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh.

Chuyên đề