Toàn cảnh Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trả lời chất vấn

Chiều 15/6, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội về những vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ.
* Toàn văn nội dung Phó Thủ tướng trả lời chất vấn

Chính phủ nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các ĐBQH

Phát biểu trước Quốc hội, Phó Thủ tướng cho biết, tại Kỳ họp này, các vị đại biểu Quốc hội đã gửi 114 phiếu chất vấn với 127 câu hỏi đến các thành viên Chính phủ; trong đó có 12 phiếu chất vấn Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ. 

Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các thành viên Chính phủ theo chức năng nhiệm vụ được giao trả lời bằng văn bản gửi đến các vị đại biểu Quốc hội. 

Hơn 2 ngày qua, đã có 04 Bộ trưởng trả lời và 3 Phó Thủ tướng tướng, 3 Bộ trưởng, Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tham gia trả lời chất vấn tại Hội trường. 

Chính phủ nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội và đồng bào cử tri cả nước, tiếp tục phát huy những tiến bộ, kết quả đã đạt được, ra sức khắc phục những hạn chế yếu kém, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý, chỉ đạo điều hành, nỗ lực cao nhất để cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Quốc hội. 

KT-XH tiếp tục xu hướng tích cực 

Tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 tiếp tục xu hướng tích cực, kết quả tốt hơn tháng 4 và quý I. Kinh tế vĩ mô ổn định; chỉ số giá tiêu dùng giảm 0,53% so với tháng 4 và tăng 0,37% so với tháng 12/2016. Tăng trưởng các ngành kinh tế tiếp tục phục hồi. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,2%, cao hơn 4 tháng đầu năm (5,2%). 

Khu vực dịch vụ tiếp tục tăng khá. 5 tháng khách quốc tế đạt hơn 5,3 triệu lượt, tăng 30,8%; tín dụng tăng trên 6,5%, cao hơn cùng kỳ những năm gần đây. Thị trường chứng khoán đạt mức cao nhất trong 9 năm. Xuất khẩu tăng 17,4%; trong đó nhiều mặt hàng chế biến chế tạo, rau quả, thủy sản tăng mạnh; nông nghiệp nhìn chung được mùa và đã có thị trường xuất khẩu gạo thuận lợi. Thu ngân sách nhà nước (NSNN) đạt 39,7% dự toán, tăng 16,9%. 

Vốn FDI đăng ký mới, bổ sung và góp cổ phần đạt trên 12 tỷ USD, tăng 10,4%. Có trên 50 nghìn doanh nghiệp được thành lập; tổng số vốn đăng ký mới và bổ sung gần 1,2 triệu tỷ đồng. 

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được quan tâm; tạo việc làm tăng 5,3%, đạt gần 650 nghìn lao động, nhất là cho số mới tốt nghiệp cao đẳng, đại học. 

Công tác đối ngoại đạt nhiều thành quả. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí: Số vụ giảm 4,2%; số người chết giảm 2,6%; số người bị thương giảm 10,2%. 

Tuy nhiên, như Chính phủ  đã báo cáo và ý kiến của nhiều vị đại biểu Quốc hội đã nêu, kinh tế - xã hội nước ta còn nhiều khó khăn, thách thức. 

Thời gian tới, Chính phủ chỉ đạo theo dõi sát và chủ động ứng phó với diễn biến tình hình; tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra; phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch năm 2017. 

Không tăng trưởng bằng mọi giá 

Chính phủ đã thảo luận kỹ và quyết nghị nhiều giải pháp bảo đảm mục tiêu tăng trưởng tại Phiên họp thường kỳ tháng 4/2017; Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 24/CT-TTg về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng các ngành, lĩnh vực; đồng thời, nhất quán quan điểm không tăng trưởng bằng mọi giá; tăng trưởng phải gắn với ổn định vĩ mô, bảo đảm chất lượng và phát triển bền vững, cải thiện đời sống Nhân dân

Triển khai quyết liệt, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; phấn đấu đạt tăng trưởng khu vực nông nghiệp 3,05%, xuất khẩu nông sản trên 33 tỷ USD; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 7,34%; khu vực dịch vụ tăng 7,19%, trong đó khách du lịch tăng trên 30%. 

Trên cơ sở các chỉ tiêu này, từng ngành, lĩnh vực xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để chỉ đạo điều hành và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện. Tập trung vào các nội dung chủ yếu sau: 

Duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế, trong đó tập trung vào các ngành, lĩnh vực quan trọng, hệ thống các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp nhà nước (DNNN); cải cách thể chế, nhất là thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. 

Phát triển mạnh thị trường trong nước; mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu, nhất là các mặt hàng nông sản; kiểm soát nhập siêu. Tăng cường bảo hộ sở hữu trí tuệ. Phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái; xử lý nghiêm khắc các vi phạm. 

Phấn đấu giảm lãi suất, bảo đảm tăng trưởng tín dụng cả năm trên 18%, tập trung cho các lĩnh vực, đối tượng ưu tiên. Khẩn trương hoàn thành việc phân bổ, giao chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công. Tăng cường huy động, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các nguồn vốn đầu tư; phấn đấu tổng đầu tư toàn xã hội đạt 34 - 35% GDP. 

Tăng cường kỷ luật tài chính, triệt để tiết kiệm chi; nâng cao hiệu quả hoạt động thị trường chứng khoán. Điều chỉnh phù hợp theo lộ trình giá điện, nước, các dịch vụ y tế, giáo dục... gắn với hỗ trợ đối tượng chính sách, người nghèo. 

Phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng ngành, lĩnh vực, nhất là nông sản phục vụ xuất khẩu, công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, điện thoại di động, gắn kết doanh nghiệp trong nước với đầu tư nước ngoài, phát triển công nghiệp hỗ trợ; ngành xây dựng và các ngành dịch vụ có lợi thế, giá trị gia tăng cao. 

Khai thác dầu thô hợp lý, bảo đảm hiệu quả; có phương án xử lý, tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ các loại khoáng sản đang tồn đọng. 

Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, liên kết theo chuỗi giá trị; gắn với thị trường trong nước và xuất khẩu. Đẩy mạnh phòng chống thiên tai, dịch bệnh, ứng phó với biến đổi khí hậu. Tăng cường xúc tiến, quảng bá và thu hút khách du lịch. 

Theo dõi diễn biến, kiểm soát chặt chẽ thị trường bất động sản, bảo đảm phát triển lành mạnh, ổn định; khuyến khích phát triển nhà ở xã hội. Đẩy mạnh thông tin truyền thông tạo đồng thuận xã hội, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bảo đảm tăng trưởng. 

Giám sát chặt chẽ các ngân hàng yếu kém 

Khẩn trương hoàn thiện, phê duyệt và tổ chức thực hiện hiệu quả Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020; thực hiện nghiêm Nghị quyết của Quốc hội về hỗ trợ cơ cấu lại các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu sau khi được thông qua. 

Kiểm soát, giám sát chặt chẽ hoạt động của các ngân hàng yếu kém đã mua 0 đồng và thuộc diện kiểm soát đặc biệt; thu hút các nhà đầu tư trong nước và quốc tế tham gia cơ cấu lại; giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc phát sinh. 

Củng cố, chấn chỉnh hệ thống Quỹ Tín dụng nhân dân; xử lý dứt điểm các quỹ yếu kém, bảo đảm an toàn hệ thống và quyền lợi của người gửi tiền. 

Thành lập Ban Chỉ đạo cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng do Thủ tướng Chính phủ là Trưởng ban. Tập trung rà soát, hoàn thiện thể chế, pháp luật về xử lý nợ xấu; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng xây dựng, triển khai phương án cơ cấu lại và xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020. 

Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, giám sát phù hợp với yêu cầu thực tiễn và các thông lệ, chuẩn mực quốc tế. 

Chủ động cung cấp đầy đủ thông tin; đưa tin đúng, kịp thời về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tránh gây tác động xấu, tạo dư luận bất lợi đến sự phát triển ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng và thị trường tài chính, tiền tệ. 

Triển khai quyết liệt, hiệu quả cơ cấu lại DNNN 

Khẩn trương xây dựng Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5, khóa XII về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới, nâng cao hiệu quả DNNN. 

Tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả Đề án cơ cấu lại DNNN giai đoạn 2016 - 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; trong đó hoàn thành cổ phần hóa 137 doanh nghiệp; phấn đấu đến hết năm 2020 Nhà nước chỉ giữ 100% vốn tại 103 doanh nghiệp. 

Thực hiện đúng kế hoạch, tiến độ sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước; đảm bảo đáp ứng tối thiểu 250 nghìn tỷ đồng cho Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 theo Nghị quyết của Quốc hội. 

Tuân thủ nghiêm quy định về đăng ký lưu ký, giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán, các quy định pháp luật và cơ chế thị trường trong cổ phần hoá, thoái vốn; không để xảy ra tiêu cực, lợi ích nhóm, thất thoát vốn, tài sản của Nhà nước. 

Tính đúng, tính đủ giá trị, quyền sử dụng đất, thương hiệu, triển vọng phát triển của doanh nghiệp. Nâng cao năng lực quản trị, hiệu quả hoạt động; tăng cường quản lý nhà nước, kiểm tra, thanh tra, kiểm toán; công khai, minh bạch thông tin hoạt động theo quy định. 

Thực hiện đầy đủ các quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của chủ sở hữu nhà nước; đẩy nhanh việc thành lập cơ quan chuyên trách để thực hiện nhiệm vụ này.

Kiên quyết xử lý các dự án thua lỗ 

Rà soát, xử lý dứt điểm tồn tại, yếu kém của DNNN và doanh nghiệp có vốn nhà nước; kiên quyết xử lý các doanh nghiệp, dự án thua lỗ, không hiệu quả hoặc hiệu quả thấp theo cơ chế thị trường.

Tập trung xử lý dứt điểm 12 dự án thua lỗ, thất thoát lớn và tiếp tục rà soát đối với các dự án, doanh nghiệp khác; có giải pháp phù hợp xử lý về tài chính theo nguyên tắc thị trường và chia sẻ rủi ro đối với từng dự án, không sử dụng nguồn hỗ trợ từ NSNN; tạo thuận lợi để chuyển nhượng cho các đối tác bên ngoài. 

Đối với các dự án phục hồi được, có giải pháp đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, tăng cường quản trị doanh nghiệp, thực hiện các biện pháp tiết giảm chi phí để giảm lỗ và tiến tới có lãi. Xác định rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm các vi phạm. 

Người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty, DNNN phải chịu trách nhiệm về việc hoàn thành kế hoạch sắp xếp, cơ cấu lại, cổ phần hóa, thoái vốn và xử lý dứt điểm tồn tại để nâng cao hiệu quả hoạt động; coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng cần tập trung chỉ đạo thực hiện. 

Xử lý nghiêm các trường hợp không nghiêm túc thực hiện, không hoàn thành kế hoạch sắp xếp, cơ cấu lại, cổ phần hóa, thoái vốn và nhiệm vụ được giao. 

Xử lý nghiêm hành vi bảo kê, tiếp tay cho cát tặc 

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung thực hiện các biện pháp quyết liệt ngăn chặn, xử lý các hành vi khai thác khoáng sản trái phép, nhất là tình trạng “cát tặc” đang diễn ra ở nhiều nơi. 

Rà soát, hoàn thiện quy định pháp luật; phân cấp quản lý và trách nhiệm cụ thể, rõ ràng đối với các ngành, các cấp, nhất là cấp cơ sở. Tạm dừng việc cấp phép các dự án xã hội hóa nạo vét, duy tu đường thủy nội địa tận thu cát. 

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp chấp hành nghiêm quy định pháp luật. 

Tăng cường kiểm tra, giám sát; có chế tài xử phạt đủ sức răn đe; mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp; khởi tố hình sự một số vụ án trọng điểm; xử lý nghiêm hành vi “bảo kê”, tiếp tay cho cát tặc. 

Kịp thời kiểm tra làm rõ những thông tin báo chí, dư luận quan tâm. Đồng thời, rà soát quy hoạch, có kế hoạch khai thác cát sỏi và giải pháp thay thế phù hợp, góp phần bảo đảm nhu cầu xây dựng. 

Xử lý dứt điểm các dự án ô nhiễm môi trường 

Thực hiện nghiêm, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp bảo vệ và phát triển rừng theo tinh thần Chỉ thị của Ban Bí thư và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đóng cửa rừng tự nhiên; các giải pháp khôi phục, bảo vệ và phát triển rừng vùng Tây Nguyên ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Tăng cường kiểm tra giám sát và xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy và chính quyền; xử lý nghiêm vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng. 

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường; tập trung hoàn thiện các quy định pháp luật; rà soát, sửa đổi các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật; kiểm soát hoạt động xả thải. 

Tăng cường kiểm tra, thanh tra; xử lý dứt điểm theo lộ trình các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đề cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức, cộng đồng, đặc biệt là người đứng đầu. 

Lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới; xây dựng bộ chỉ tiêu làm căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế - xã hội - môi trường và xếp loại các địa phương. 

Khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở 

Khẩn trương thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố sạt lở ven sông, ven biển, nhất là tại vùng đồng bằng sông Cửu Long, bảo đảm an toàn tính mạng, ổn định đời sống nhân dân. 

Thực hiện tốt cảnh báo nguy cơ, ứng phó kịp thời, kiên quyết không để sạt lở gây chết người. 

Chấn chỉnh việc khai thác cát, nước ngầm; rà soát, quản lý thực hiện tốt quy hoạch xây dựng, sản xuất, bố trí dân cư các vùng có nguy cơ sạt lở. 

Đồng thời, nghiên cứu, lập quy hoạch chỉnh trị sông Cửu Long; xây dựng Đề án tổng thể, có giải pháp căn cơ, hiệu quả và bố trí nguồn lực đầu tư trung hạn, dài hạn phòng chống sạt lở ven sông, ven biển, ngăn chặn mất rừng và suy thoái rừng ngập mặn trong các vùng của cả nước. 

Giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện đông người 

Thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường đối thoại, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài. Xử lý ngay từ cơ sở, không để phát sinh thành điểm nóng. 

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo và kích động, lôi kéo hoặc lợi dụng khiếu kiện để gây rối; đề cao trách nhiệm người đứng đầu các cấp chính quyền. 

Tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về đất đai, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người sử dụng đất. Khẩn trương đưa hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo vào khai thác, sử dụng hiệu quả. 

Khám phá nhanh các vụ án, không để oan sai 

Đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tội phạm, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân. 

Nhân rộng mô hình phối hợp các lực lượng trong phòng, chống tội phạm, nhất là phòng, chống cướp giật, tàng trữ trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. 

Khám phá nhanh các vụ án, nhất là các vụ án đặc biệt nghiêm trọng; nâng cao chất lượng điều tra, xử lý, không để xảy ra oan, sai, lọt tội phạm. 

Mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, nhất là băng nhóm tội phạm nguy hiểm, tội phạm ma túy. Đấu tranh có hiệu quả với tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm tham nhũng. 

Tiếp tục hoàn thiện các quy định của pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trong đó có các quy định về kinh doanh vận tải. 

Tập trung xử lý hiệu quả các điểm đen, tiềm ẩn tai nạn giao thông, nhất là các điểm giao cắt đường bộ, đường sắt, đèo dốc nguy hiểm. Tăng cường kiểm soát lái xe, phương tiện giao thông và tải trọng. 

Huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông; quản lý quy hoạch đô thị, tổ chức giao thông hợp lý, bảo đảm an toàn, chống ùn tắc. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông. 

* Tiếp đó, Phó Thủ tướng trả lời chất vấn của các đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang); Ma Thị Thúy (Tuyên Quang); Đinh Đăng Luận (Yên Bái); Nguyễn Sơn (Hà Tĩnh); Ngô Thị Minh (Quảng Ninh); Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc); Phan Anh Khoa (Phú Yên); Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp); Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre); Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp); Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng); Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên); Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội); Nguyễn Sĩ Cương (Ninh Thuận); Nguyễn Thị Quyết Tâm (TPHCM); Đào Thanh Hải (Hà Nội); Trần Hoàng Ngân (TPHCM); Võ Thị Như Hoa (Đà Nẵng); Vũ Tiến Lộc (Thái Bình); Phạm Đình Quảng (Hưng Yên); Trương Trọng Nghĩa (TPHCM); Nguyễn Chiến (Hà Nội); Bạch Thị Hương Thủy (Hòa Bình); Nguyễn Việt Thắng (Bến Tre); Dương Minh Ánh (Hà Nội);... về đề xuất chuyển biên chế giáo viên sang hợp đồng; giải pháp khắc phục những yếu kém trong triển khai các dự án đầu tư ở ĐBSCL; giải pháp khắc phục lãnh phí, dàn trải trong đầu tư công; giải pháp nâng cao hiệu quả trong phối hợp liên ngành, liên vùng; giải pháp căn cơ để phát triển toàn diện KTXH vùng đồng bào dân tộc thiểu số; giải pháp phát triển ngành chăn nuôi; giải pháp phát hiện, xử lý kịp thời các dự án đầu tư chậm tiến độ, kém hiệu quả; giải pháp tăng cường các hoạt động tư pháp và bổ trợ tư pháp của Chính phủ để phục vụ mục tiêu phát triển KT-XH; giải pháp khắc phục tồn tại trong tư duy nhiệm kỳ; giải pháp khắc phục hạn chế, nâng cao hiệu quả của các DNNN; giải pháp đột phá để giảm bớt các vụ khiếu kiện đông người, giảm ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn, tiến độ di dời các cơ quan, trường học ra khỏi nội đô; giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính; tinh giản biến chế, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức và hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước; giải pháp thực hiện Nghị quyết Quốc hội về đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; giải pháp quyết liệt, trọng tâm của Chính phủ trong đấu tranh phòng chống tham nhũng; giải pháp đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh của Việt Nam; kế hoạch, nguần lực để triển khai dự án phát triển rừng bền vững khu vực Tây Nguyên; trách nhiệm, giải pháp đẩy mạnh đấu tranh với buôn lậu, hàng giả, hàng nhái;...

Nghiên cứu kỹ việc chuyển biên chế giáo viên 

Phó Thủ tướng cho biết, việc chuyển biên chế giáo viên thành hợp đồng là một đề xuất nhằm đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ. 

Theo ông, vấn đề này liên quan tới chủ trương, chính sách và pháp luật về công chức, viên chức, người lao động, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa. 

"Chúng ta mong muốn công chức là những người tác nghiệp chuyên nghiệp trong bộ máy công quyền. Còn viên chức thực hiện theo chế độ hợp đồng" - Phó Thủ tướng nói và nhấn mạnh: “Đây là vấn đề cần nghiên cứu kĩ, còn đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo mới chỉ là ý kiến đề xuất chứ chưa phải quyết định”.

Phó Thủ tướng cho biết. Chính phủ đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu Đề án tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập và trình Hội nghị Trung ương 6 vào tháng 10/2017. 

Hội nghị Trung ương 6 sẽ xem xét việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả, trong đó có nghiên cứu sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo Tờ trình của Chính phủ. 

Ban Chỉ đạo nào không hiệu quả thì loại bỏ 

Về hiệu quả hoạt động của các Ban Chỉ đạo trên toàn quốc, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình cho hay, sự phối hợp liên ngành cũng như giữa các địa phương còn hạn chế. 

Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tăng cường phối hợp; xử lý nghiêm các vi phạm. 

Phó Thủ tướng cho biết, thời gian tới, Chính phủ nghiên cứu trình Trung ương việc sắp xếp bộ máy, trong đó có đánh giá các Ban Chỉ đạo. 

“Ban Chỉ đạo nào không hiệu quả thì bỏ, các ban có nhiệm vụ tương đồng thì sáp nhập", Phó Thủ tướng nói.

Đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Trung Lương-Cần Thơ 

Về đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông vùng đồng bằng sông Cửu Long, Phó Thủ tướng khẳng định, đây là vùng trọng điểm cả nước về hàng hóa, nông sản, mật độ vận tải hàng hóa cũng rất lớn.

Phó Thủ tướng cho biết, giai đoạn 2011-2015, Nhà nước đã đầu tư hạ tầng ở khu vực này khoảng 58.800 tỷ đồng, tương đương 11,5% tổng mức đầu tư cả nước. Tuy nhiên hiện đang có 26 dự án dở dang với tổng vốn lên đến 90.000 tỷ đồng. Nhà nước có quan tâm nhưng chưa đáp ứng đủ nhu cầu để khu vực này trở thành vùng kinh tế năng động.

Phó Thủ tướng, đối với một số dự án đang dở dang phải dừng lại ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Chính phủ tiếp tục rà soát. Với các dự án có hiệu quả, tác động thúc đẩy kinh tế phát triển sẽ ưu tiên đầu tư phân bổ vốn.  

Riêng dự án cao tốc đoạn Trung Lương - Cần Thơ, đúng như phản ánh của ĐBQH là tiến độ có chậm. Trong vấn đề này có sự yếu kém trong công tác tham mưu. Và cũng là việc khó khăn do thu xếp vốn của Bộ Giao thông vận tải. 

Phó Thủ tướng cho biết, lãnh đạo Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải trực tiếp chỉ đạo chủ đầu tư cân đối, thu xếp nguồn vốn để triển khai sớm nhất. 

Đối với Mỹ Thuận - Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, đẩy nhanh tiến độ, triển khai các giải pháp thu xếp đủ vốn.  

Không để thất thoát NSNN, không dùng NSNN trả nợ 

Về xử lý 12 dự án yếu kém thuộc Bộ Công Thương, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết, Chính phủ đã công khai, minh bạch rõ ràng thông tin, các cơ quan, phương tiện truyền thông đại chúng đã đưa thông tin cơ bản về 12 dự án thua lỗ, thất thoát. 

Những dự án này sẽ được cơ cấu, sắp xếp lại, giải quyết trên tinh thần “không để thất thoát NSNN, không dùng NSNN trả nợ, giải quyết theo cơ chế thị trường và xử lý nghiêm các sai phạm kể cả tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm trực tiếp. 

Thủ tướng đã thành lập Ban Chỉ đạo do Phó Thủ tướng làm Trưởng ban để chỉ đạo khắc phục tình trạng này.  

Bên cạnh đó, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tự rà soát, phát hiện và báo cáo để Chính phủ tiếp tục có giải pháp xử lý với các dự án “đắp chăn, đắp chiếu”. 

Về cơ bản, theo Phó Thủ tướng, giải pháp căn cơ là không để còn những dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả. Theo đó, trách nhiệm của các ngành, các cấp là chấp hành nghiêm các Nghị quyết của Chính phủ về sắp xếp lại các doanh nghiệp và tập đoàn kinh tế, cơ cấu lại các ngành nghề. Tăng cường thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Trưởng ban cũng như nhiều chỉ đạo về phòng ngừa tham nhũng, lãng phí và xử lý nghiêm các vi phạm.

Xử lý nghiêm các vụ bổ nhiệm người nhà trái luật 

Phó Thủ tướng nêu rõ, thời gian qua, báo chí phản ánh lãnh đạo địa phương tuyển dụng, bổ nhiệm người nhà vào vị trí do mình phụ trách, gây phản ứng trong dư luận. 

Với quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phục vụ người dân, Thủ tướng yêu cầu bộ, ngành, địa phương làm tốt chức năng của mình.  

Thủ tướng cũng đã giao Bộ Nội vụ kiểm tra sự việc, sau đó tiến hành thanh tra công vụ báo cáo Thủ tướng. Bộ Nội vụ cũng thực hiện rà soát tại 11 địa phương, phát hiện sai phạm trong việc bổ nhiệm. 

Thủ tướng cũng có ý kiến chỉ đạo xử lý nghiêm, yêu cầu thu hồi các quyết định trái pháp luật, xem xét miễn nhiệm, chấm dứt hợp đồng, có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật.

 


Các bộ, ngành không ôm đồm, nếu vi phạm thì xử lý nghiêm minh

Về phân định trách nhiệm giữa các cơ quan, Phó Thủ tướng khẳng định nguyên tắc phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn của Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương theo Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Đối với quản lý nhà nước, thì yêu cầu là bảo đảm không chồng chéo, một việc chỉ do một cơ quan chủ trì.

Việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ thể hiện rõ trong Quy chế phối hợp của Chính phủ vừa được ban hành.

Theo Phó Thủ tướng, việc phân cấp được thực hiện theo hướng các bộ, ngành không ôm đồm, nếu có vi phạm thì xử lý nghiêm minh.   

Về xóa bỏ tư duy nhiệm kỳ giữa các ngành, các cấp, Phó Thủ tướng khẳng định, tính chất của người cán bộ là hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, phải chịu trách nhiệm trước nhân dân, phải hành động theo lương tâm và trách nhiệm của mình, thực hiện theo đúng chủ trương, chính sách, pháp luật của nhà nước.

Với tinh thần, Chính phủ hành động, Chính phủ liêm chính, phục vụ nhân dân, đòi hỏi cán bộ, công chức, viên chức, người lãnh đạo phải hành động trên tinh thần đó; đòi hỏi người được bầu, bổ nhiệm phê chuẩn vào vị trí công tác phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, chuẩn mực thực thi công vụ theo đúng tinh thần trên.

Tuy nhiên thực tế trong bộ máy vẫn có những cán bộ không xứng đáng, do công tác quy hoạch, đánh giá cán bộ, bầu bổ nhiệm cán bộ không chính xác.

Điều này đòi hỏi các bộ, ngành, địa phương phải thực hiện đúng để lựa chọn được người xứng đáng.

Đặc biệt, tăng cường công tác thanh tra, phát hiện những trường hợp trong quá trình thực thi công vụ không thực hiện đúng chương trình, nghị quyết, kế hoạch. 

Chuyên đề