Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn khởi công từ năm 2015 tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh), trên diện tích 325 ha, được đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư khoảng 7.700 tỷ đồng.
Đây là cảng hàng không đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II - có thể đón các máy bay lớn.
Theo lãnh đạo sân bay Vân Đồn, các hạng mục công trình xây lắp đã được thi công xong và các nhà thầu đang lắp đặt thiệt bị chạy thử. Chủ đầu tư đang thực hiện các thủ tục liên quan việc cấp phép để có thể khai thác thương mại từ ngày 25/12/2018.
Ngoài khai thác bay thương mại, sân bay sẽ có thêm một số dịch vụ như dịch vụ hành khách, hàng hóa, kiểm tra an ninh, thuê quầy check in, lên máy bay, dịch vụ phòng VIP, dịch vụ bán lẻ...
Nhà ga sân bay được thiết kế xu hướng hiện đại, tiết kiệm năng lượng, cửa sổ mở rộng để đón ánh sáng tự nhiên.
Mặt trước sân bay được lấy ý tưởng thiết kế là cánh thuyền buồm trên vịnh Hạ Long.
Sân bay dự kiến khai thác các đường bay đến và đi từ các nước Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan) và Đông Nam Á (Thái Lan, Malaysia, Singapore, Campuchia). Tại thị trường trong nước, chủ đầu tư tập trung vào khu vực miền Trung và miền Nam như Huế, Đà Nẵng, Cam Ranh, Đà Lạt, Phú Quốc.
Khu vực chờ lấy hành lý và nhiều không gian của sân bay được thiết kế với không gian nền là hình ảnh vịnh Hạ Long.
Theo lãnh đạo Cục Hàng không, Vân Đồn là sân bay tư nhân nhưng cũng như các sân bay khác trên cả nước sẽ phải tuân thủ tất cả các quy định về an toàn, an ninh hàng không. Trong đó có các đơn vị tham gia phục vụ như cảng vụ hàng không, không lưu, hải quan, công an, kiểm định y tế...