Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ |
Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, giá dịch vụ BOT đang “sốt” những ngày qua với tên gọi “trạm thu giá” và “trạm thu phí”.
“Đây thực chất là chuyển từ phí sang giá, nhưng đặt tên thế nào cho đúng, cho trong sáng ngôn ngữ tiếng Việt thì phải nghiên cứu. Chúng ta sẽ cập nhật lại chỗ này.” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Lãnh đạo Chính phủ cũng chỉ đạo Bộ GTVT tiếp tục rà soát các trạm BOT đã quyết toán để giảm giá phí dịch vụ đường bộ.
Cũng tại cuộc họp về điều hành giá, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, các trạm BOT đã cơ bản hoàn thành điều chỉnh giá, phí đường bộ theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ là “ưu tiên giảm phí hơn giảm thời gian thu phí”.
Bộ GTVT sẽ triển khai thu phí không dừng tại 2 làn hai chiều và 1 làn hỗn hợp ở 78 trạm BOT vào cuối năm 2018, tới hết năm 2019 sẽ đưa tất cả các làn thành thu phí không dừng, bảo đảm giảm chi phí nhân công của các BOT.
Trong văn bản báo cáo Chính phủ mới đây về việc chuyển đổi cơ chế quản lý phí sang cơ chế quản lý giá, Bộ GTVT khẳng định việc chuyển đổi có lộ trình cụ thể và được thực hiện theo Luật phí và lệ phí đã được Quốc hội thông qua.
Cụ thể, trong giai đoạn từ 1/1/2017 đến nay, Quốc hội đã ban hành Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2017. Theo danh mục các sản phẩm, dịch vụ chuyển từ phí sang giá dịch vụ do Nhà nước định giá ban hành kèm theo Phụ lục 02 của Luật phí và lệ phí của Quốc hội có 17 loại phí được chuyển thành giá sản phẩm, dịch vụ trong đó “Phí sử dụng đường bộ” được chuyển đổi thành “Giá dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh.
Tên gọi trạm thu phí được chuyển đổi thành trạm thu giá từ năm 2017
Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến của người dân và yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc với các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để sử dụng tên gọi cho phù hợp.