Phê duyệt 4.800 tỷ đồng xây dựng cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

0:00 / 0:00
0:00
Ngày 16/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng ký Quyết định số 839/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, giai đoạn 1.
Cao tốc Mỹ Thuận  - Cần Thơ có điểm cuối kết nối với Quốc lộ 1 vào cầu Cần Thơ. Ảnh: CK
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có điểm cuối kết nối với Quốc lộ 1 vào cầu Cần Thơ. Ảnh: CK

Theo quyết định, mục tiêu của dự án là góp phần giải quyết nhu cầu vận tải khi tuyến Quốc lộ 1 đã quá tải; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Nam Bộ, đảm bảo quốc phòng an ninh của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung; giảm thiểu tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1; từng bước hoàn chỉnh mạng đường bộ cao tốc theo quy hoạch.

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 22,97km (địa phận tỉnh Vĩnh Long 12,52km và tỉnh Đồng Tháp là 10,45km); điểm đầu tại Km107+363,08 kết nối với cầu Mỹ Thuận 2 thuộc địa phận TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, điểm cuối tại Km130+337 (nút giao Chà Và, kết nối với Quốc lộ 1 hiện hữu) thuộc địa phận thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

Về quy mô đầu tư, phần tuyến chính đạt tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 100km/h, mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe; mặt cắt ngang giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Công trình cầu được xây dựng vĩnh cửu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực; tải trọng thiết kế HL-93 theo TCVN 11823:2017; bề rộng phù hợp với bề rộng đường theo từng giai đoạn.

Dự án thuộc dự án nhóm A, hình thức đầu tư công từ nguồn vốn ngân sách trung ương với tổng mức đầu tư 4.827,32 tỷ đồng. Trong đó, vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 là 932 tỷ đồng; vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 3.895,32 tỷ đồng.

Về thời gian thực hiện, dự án dự kiến khởi công năm 2020, cơ bản hoàn thành năm 2022, hoàn thành toàn bộ dự án (giai đoạn 1) trong năm 2023.

Cũng theo quyết định, Bộ GTVT chịu trách nhiệm toàn diện về các thông tin, số liệu trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, cũng như các thông tin báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến của các bộ, ngành có liên quan, bảo đảm tính khả thi của dự án.

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án, trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án theo đúng quy định của pháp luật. nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ các ý kiến của Bộ KH&ĐT tại báo cáo thẩm định ngày 2/6/2020, nhất là đối với việc lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Cân đối, bố trí đủ vốn để triển khai đầu tư dự án, tổ chức triển khai theo đúng quy hoạch được duyệt và quy định của Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng…

Phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp và các bộ, cơ quan có liên quan trong quá trình triển khai dự asnl; chịu trách nhiệm toàn diện trong việc lựa chọn nhà thầu đủ năng lực thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ; tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, lãng phí…

Chuyên đề