Nhà thầu luôn muốn thi công nhanh để được thanh quyết toán sớm, nhưng quá trình thực hiện đã liên tục gặp các yếu tố bất lợi

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Công ty TNHH Thanh Tùng đang tham gia một số gói thầu xây lắp hạ tầng giao thông tại khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung. Chưa có thời điểm nào nhà thầu gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như hiện nay do giá vật liệu, nhiên liệu, nhân công tăng cao, đặc biệt là nguồn vật liệu đất đắp, cát, đá khan hiếm; giải phóng mặt bằng gần như tắc nghẽn.

Ông Trần Quyết Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Thanh Tùng

Tại tỉnh Quảng Nam, Nhà thầu Thanh Tùng tham gia thực hiện các gói thầu xây lắp thuộc Dự án Cầu Tam Tiến và đường dẫn (huyện Núi Thành); Dự án Đường tỉnh 609C đến Quốc lộ 14B trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, Dự án Đường tránh lũ kết hợp phát triển đô thị Nam Phước, huyện Duy Xuyên.

Trong đó, 2 hợp đồng đã hết hạn từ một năm rưỡi đến hai năm nhưng vẫn chưa về đích; hợp đồng còn lại (Đường tỉnh 609C đến Quốc lộ 14B) chưa đầy 4 tháng nữa sẽ hết hạn nhưng cũng đang chậm tiến độ. Nhà thầu luôn muốn thi công nhanh để được thanh quyết toán sớm. Tuy nhiên, quá trình thực hiện đã liên tục gặp các yếu tố bất lợi. Cụ thể, đối với Dự án Cầu Tam Tiến và đường dẫn, đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư mới bàn giao cho Nhà thầu 49,96% mặt bằng. Hơn nữa, việc bàn giao mặt bằng vào mùa mưa lũ không phù hợp với việc thi công đường và thi công cầu dẫn đến giá trị xây lắp mới đạt 66,440 tỷ đồng. Nhà thầu đang đề xuất chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án - quỹ đất huyện Núi Thành cho chấm dứt hợp đồng và bù chênh lệch giá thời gian qua do lỗi thuộc về chủ đầu tư.

Bên cạnh vướng mặt bằng, các dự án này hiện không có đất đắp nên chậm tiến độ. Không có vật liệu tại chỗ nên nhà thầu phải vào Quảng Ngãi để mua, tăng chi phí vận chuyển, giá thành đội lên cao nhưng khối lượng không đáng kể. Quy hoạch của tỉnh Quảng Nam có 640 mỏ vật liệu nhưng đến nay mới được cấp phép khai thác chưa tới 70 mỏ.

Chuyên đề