Giới đầu tư có thể áp dụng chiến thuật thận trọng đối với bất động sản thương mại tại châu Á Thái Bình Dương năm 2017. Ảnh:realestateview.com.au |
Đơn vị này vừa công bố báo cáo Triển vọng thị trường bất động sản châu Á Thái Bình Dương năm 2017 với điểm nhấn bao trùm tâm lý thận trọng. Theo đó, một mặt các nhà đầu tư tiếp tục bày tỏ sự quan tâm với thị trường bất động sản thương mại khu vực nhờ vào nền tảng kinh tế vĩ mô tương đối ổn định cũng như môi trường lãi suất thấp. Tuy nhiên, hoạt động đầu tư nhìn chung sẽ chịu tác động bởi thắt chặt giá, thắt chặt chi tiêu và nguồn tài sản đầu tư hiện hữu đang bị hạn chế.
Giám đốc điều hành CBRE châu Á Thái Bình Dương, Steve Swerdlowcho biết, thị trường bất động sản thương mại khu vực châu Á Thái Bình Dương tiếp tục điều chỉnh để thích nghi với điều kiện thị trường mới về phát triển cơ cấu dân số và tăng trưởng kinh tế bấp bênh.
Theo chuyên gia này, môi trường chính sách và kinh tế sẽ đảm bảo 2017 vẫn đứng trước một năm đầy thử thách so với các giai đoạn trước. Dù vậy, các nhà đầu tư vẫn sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội, nhất là các nhà đầu tư tổ chức châu Á muốn gia tăng sự hiện diện của họ trong lĩnh vực này.
Các nhà đầu tư tại châu Á Thái Bình Dương sẽ sáng tạo hơn khi hoạch định chiến lược đầu tư trong năm nay để đạt được lợi nhuận mục tiêu. Các chiến lược tiềm năng được các nhà đầu tư áp dụng bao gồm gia tăng giá trị bằng cách tái định vị tài sản hay nâng tầm tài sản hiện hữu với các tiện nghi và dịch vụ phục vụ cuộc sống.
CBRE dự báo, môi trường lợi nhuận thấp tại châu Á Thái Bình Dương tiếp tục thúc đẩy nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội ngoài những loại hình tài sản thông thường và tận dụng nhu cầu mới phát sinh từ thay đổi thói quen tiêu dùng.
Bất ổn kinh tế toàn cầu dẫn đến việc các công ty sẽ tập trung vào việc tối ưu hóa doanh mục đầu tư. Cụ thể, các công ty sẽ cẩn trọng hơn trong việc đầu tư và mở rộng, thực hiện những chiến lược nhằm cải thiện hiệu suất vận hành. Họ sẽ đầu tư nhiều hơn vào phân tích thị trường và nguồn lao động khi quyết định vị trí văn phòng đem lại hiệu quả chi phí và tiến hành những cải tiến cho sự hài lòng của nhân viên, trong đó có khả năng tiếp cận và nơi làm việc.
Nhu cầu giảm và nguồn cung mới sẽ hướng sự tập trung vào việc tạo lập địa điểm và thúc đẩy chủ trung tâm thương mại phải sáng tạo và chủ động hơn trong việc quản lý cộng đồng khách thuê. Các chủ trung tâm thương mại sẽ thiết kế và quản lý tòa nhà cùng khu vực lân cận sao cho tạo được bản sắc riêng biệt để thu hút và giữ chân khách thuê. Công nghệ sẽ được tận dụng để vận hành tòa nhà cũng như cải thiện khả năng kết nối giữa những người sử dụng trong cùng tòa nhà. Đối với bán lẻ, hình thức mua sắm giải trí sẽ mở rộng loại hình khách thuê nhằm phục vụ đối tượng khách hàng mong muốn tìm kiếm trải nghiệm.