Nhà đầu tư đã bỏ 612 tỷ đồng, nhưng luồng chưa xong, Dự án Cầu đường sắt Bình Lợi bế tắc

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dự án của chúng tôi gồm xây dựng cầu đường sắt Bình Lợi mới và cải tạo luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi đến cảng Bến Súc (Bình Dương), từ đó nâng cao tĩnh không của cầu đường sắt và cải tạo luồng sông dài 71 km để thu phí đường thủy. Đây là dự án BOT đầu tiên thu phí đường thủy.
Ông Vũ Đức Cúc, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đô thị xanh

Ông Vũ Đức Cúc, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đô thị xanh

Cầu đã được hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 9/2019, phần luồng vẫn nằm im, do hai khó khăn, vướng mắc.

Thứ nhất về vốn. Tổng mức đầu tư của Dự án khoảng 1.300 tỷ đồng. Cấu phần vốn Dự án gồm vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư, vốn vay thương mại ngân hàng và vốn của UBND tỉnh Bình Dương cho vay không tính lãi (300 tỷ đồng) cho đến khi Dự án đi vào hoạt động khoảng 5 năm với điều kiện cụ thể quy định trong hợp đồng. Khi tỉnh Bình Dương giải ngân được khoảng 240 tỷ đồng thì Kiểm toán Nhà nước xác định việc cho vay như vậy là sai Luật Ngân sách nhà nước nên phải dừng. Ngân hàng mà chúng tôi ký hợp đồng tín dụng cũng không giải ngân vì điều kiện ký hợp đồng tín dụng là phải giải ngân hết vốn của Bình Dương và hết 85% vốn chủ sở hữu thì mới giải ngân vốn vay. Lúc bị dừng, cầu đang làm dở, nhà đầu tư đã cố gắng bằng mọi cách huy động vốn để làm cho xong cầu.

Thứ hai là theo hợp đồng, phương án hoàn vốn thông qua thu phí tại 3 cảng đường thủy nội địa xây dựng tại khu vực Bình Dương. Tuy nhiên, sau đó quy hoạch cảng bị điều chỉnh, đột xuất loại bỏ cảng Bến Súc để thay bằng cảng khác; 2 cảng còn lại chưa được đầu tư, dẫn đến không có cảng để thu phí.

Đến nay, cầu đã xong, nhà đầu tư đã bỏ 612 tỷ đồng vào, nhưng luồng chưa xong, muốn tìm kiếm nhà đầu tư khác vào làm tiếp cũng không ai tham gia vì không có cảng để thu phí. Dự án đang rất bế tắc và chúng tôi rất mong các cấp có thẩm quyền sớm có phương án tháo gỡ.

Chuyên đề