Năm 2027 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án đường Vành đai 3, Vành đai 4

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường vừa có văn bản thông báo về kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM. Theo đó, 2 dự án quan trọng này sẽ được cân đối nguồn vốn, ưu tiên đầu tư và hoàn thành toàn bộ vào năm 2027.
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tán thành cần có một số cơ chế, chính sách đặc biệt cho Dự án đường Vành 3 TP.HCM, Vành đai 4 Hà Nội - ảnh internet
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tán thành cần có một số cơ chế, chính sách đặc biệt cho Dự án đường Vành 3 TP.HCM, Vành đai 4 Hà Nội - ảnh internet

UBTVQH cho biết, đường Vành đai 3, Vành đai 4 là 2 dự án rất quan trọng và nằm trong tổng thể xem xét các Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025; do đó, cần chuẩn bị kỹ lưỡng, tính toán vốn... bảo đảm tuân thủ khung của chính sách đã đề ra trong 5 năm.

Trên cơ sở xem xét tính cấp bách của các dự án, UBTVQH thống nhất triển khai, thực hiện Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM với tiến độ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành năm 2026, quyết toán năm 2027.

Đối với Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, nghiên cứu giãn tiến độ 1 năm, cơ bản hoàn thành năm 2026 và hoàn thành toàn bộ năm 2027. Việc giãn tiến độ để bảo đảm tính khả thi và cân đối, bố trí phần vốn cho các dự án quan trọng, cấp bách khác, tránh trường hợp tập trung bố trí vốn quá nhiều vào một dự án nhưng không bảo đảm tiến độ triển khai, giải ngân, trong khi những dự án khác có thể triển khai, giải ngân ngay nhưng lại không có nguồn vốn để thực hiện nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng vốn.

UBTVQH lưu ý, việc triển khai thực hiện đồng thời nhiều dự án đường cao tốc, tập trung chủ yếu vào giai đoạn 2022 - 2025 sẽ cần một nguồn lực rất lớn nhu cầu về nguyên vật liệu, nhà thầu, máy móc thiết bị... sẽ khó bảo đảm chất lượng, tiến độ cơ bản hoàn thành trong năm 2025.

Do đó, UBTVQH đề nghị Chính phủ đánh giá đầy đủ về khả năng giải ngân, hấp thụ vốn, sự cân đối và hiệu quả trong phân bổ nguồn lực, năng lực quản lý, nguồn nhân lực, khả năng gây ra tình trạng khan hiếm và tăng giá nguyên vật liệu... Đồng thời, làm rõ giải pháp kịp thời nhằm bảo đảm tính khả thi, hiệu quả, tiến độ, chất lượng cho 2 dự án trên và các dự án quan trọng khác cùng được triển khai và cam kết trước Quốc hội về tiến độ, chất lượng của các dự án.

UBTVQH thống nhất sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương, ngân sách địa phương đầu tư 2 Dự án. Đối với Dự án đường Vành đai 4 có thêm nguồn vốn PPP tham gia và giao cho các địa phương tổ chức thực hiện. Tuy nhiên, đề nghị làm rõ trách nhiệm tổ chức thực hiện của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành, địa phương liên quan, trong đó cần cụ thể hóa trách nhiệm “đầu mối” của TP. Hà Nội và TP.HCM.

UBTVQH cũng tán thành cần có một số cơ chế, chính sách đặc biệt cho 2 dự án này, tuy nhiên đề nghị Chính phủ căn cứ ý kiến của cơ quan thẩm tra rà soát các cơ chế đặc thù một cách hợp lý.

UBTVQH thống nhất với đề xuất điều chuyển số vốn Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã bố trí cho Bộ Giao thông vận tải về các địa phương; cho phép tăng tổng mức vốn trung hạn trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; trình tự, thủ tục thực hiện các dự án thành phần tương tự dự án nhóm A theo quy định pháp luật về đầu tư công.

Đối với đề xuất cho phép sử dụng linh hoạt vốn ngân sách trung ương và vốn ngân sách địa phương để thực hiện các dự án trong giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030 và đề xuất cho phép Chính phủ phát hành trái phiếu để cho địa phương vay đầu tư các dự án này giai đoạn 2024 - 2025, UBTVQH đề nghị Chính phủ thực hiện theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, UBTVQH tán thành cần phân chia các dự án này thành các dự án thành phần và phân chia các dự án thành phần một cách hợp lý.

Chuyên đề