Lượng giao dịch bất động sản trong 2 tháng qua tại TP HCM ước giảm 70% do ảnh hưởng của Covid-19.
Mua bán, đầu tư bất động sản giảm tốc mùa dịch

Theo khảo sát của Công ty bất động sản Việt An Hòa, trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tất cả ngành nghề đều bị ảnh hưởng tùy mức độ và thị trường địa ốc cũng giảm mạnh các hoạt động mua bán, đầu tư để thích ứng với hoàn cảnh mới.

Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa, Trần Khánh Quang cho biết, trong 2 tháng qua, lượng giao dịch bất động sản tại TP HCM ước tính chỉ còn 30% so với trước Tết, tương đương mức giảm đến 70%. Giá rao bán tài sản trên thị trường thứ cấp không giảm nhưng nếu bên mua kiên nhẫn mặc cả, mức giảm 5% đối với sản phẩm đất nền trên 10 tỷ và giảm 2-3 % nhà phố trên 20 tỷ bắt đầu xuất hiện rải rác một vài nơi. Riêng giá thuê bất động sản thương mại và dịch vụ giảm mạnh do kinh doanh ế ẩm.

Đa số nhà đầu tư bất động sản có chiến lược tạm thời là hoạt động cầm chừng trong dự liệu 3-6 tháng. Tuy nhiên, vẫn có một số nhà đầu tư ngược lại chuẩn bị dòng tiền mặt để sẵn sàng mua bất động sản giá hời như kỳ vọng, ít nhất là rẻ hơn giá chào bán năm 2019. Sở dĩ nhóm nhà đầu tư cơ hội này vẫn ngầm hoạt động vì tác động tiêu cực của đại dịch ngày càng mạnh dần đối với nhóm đầu tư đang quá tay dùng đòn bẩy tài chính (vay ngân hàng trên 60% để mua bán tài sản).

Phản ứng của các nhà đầu tư cơ hội dựa trên dữ liệu lịch sử. Đó là bài học khủng hoảng năm 2008, khi ấy giá bất động sản có trường hợp xấu rớt còn 50% giá trị. Nên một số nhà đầu tư chọn thời điểm bắt đáy, đợi bất động sản giảm để mua vào. "Tuy nhiên, không có bài học nào giống nhau. Phản ứng giảm giá bất động sản có xuất hiện như kỳ vọng của nhóm nhà đầu tư cơ hội này hay không cần chờ diễn biến thực tế của thị trường lên tiếng", ông Quang nói.

Theo chuyên gia này, sau 2 tháng chứng kiến diễn biến phức tạp của Covid-19, hiện nhiều doanh nghiệp bất động sản bắt đầu áp dụng biện pháp tinh giảm nhân sự, hoãn kế hoạch đưa dự án ra thị trường. Nhiều công ty mạnh dạn chọn hình thức bán hàng online để duy trì hoạt động marketing. Tiếp thị, chào bán bất động sản online là xu hướng bắt buộc vì khuyến cáo tránh tụ tập đông người và hạn chế tiếp xúc trong lúc dịch bệnh lây lan nhanh.

Tuy nhiên, vì bất động sản có giá trị lớn kèm theo đó là pháp lý, hiện trạng, thực tế địa lý khá phức tạp và đóng vai trò rất quan trọng nên tiếp thị online chỉ phù hợp là kênh bổ sung để tìm hiểu bất động sản trước khi quyết định mua. Đến khâu cuối cùng của quy trình mua bán, các bên vẫn phải thực hiện giao dịch trực tiếp kiểu truyền thống, không thể thực hiện online.

Ông Quang đánh giá tác động của Covid-19 tuy tạo nên sức ép lớn nhưng cuộc khủng hoảng này đã được dự báo trước do nguồn dịch khởi phát từ nước láng giềng Trung Quốc. Việt Nam đã có biện pháp kiểm soát nghiêm túc ngay từ đầu, dịch phát triển tốc độ chậm nên không tạo ra cú sốc bất ngờ.

Một số mắt xích của nền kinh tế đã bị tác động mạnh mẽ và một số nhóm bất động sản thương mại, dịch vụ cũng đang thấm đòn đại dịch. Dự kiến các doanh nghiệp bất động sản vừa và nhỏ chịu được 6-9 tháng, doanh nghiệp địa ốc quy mô lớn có thể duy trì bộ máy 9-15 tháng.

Theo Vnexpress