Hàng không Mỹ chấp nhận gói giải cứu 25 tỷ USD

Để nhận tiền hỗ trợ từ chính phủ, các ông lớn hàng không phải đảm bảo việc làm và không được giảm lương của nhân viên đến 30/9.
Các máy bay của Delta "đắp chiếu" vì Covid-19 tại sân bay ở Alabama cuối tháng trước. Ảnh: Reuters
Các máy bay của Delta "đắp chiếu" vì Covid-19 tại sân bay ở Alabama cuối tháng trước. Ảnh: Reuters

Bộ Tài chính Mỹ hôm qua (14/4) cho biết 6 hãng hàng không lớn nhất nước này gồm American Airlines, United Airlines, Delta Air Lines, Southwest Airlines, JetBlue, Alaska Airlines và một số doanh nghiệp khác đã đồng ý các điều khoản của gói hỗ trợ trị giá 25 tỷ USD từ chính phủ, nhằm đối phó với những tác động của Covid-19. Đây là một phần trong gói kích thích hơn 2.000 tỷ USD được Quốc hội Mỹ thông qua tháng trước.  

"Chúng tôi mong muốn được làm việc cùng các hãng hàng không để hoàn tất thỏa thuận cần thiết và giải ngân nhanh nhất có thể", Bộ Tài chính Mỹ thông báo.

Theo các điều khoản các quan chức Bộ Tài chính Mỹ đưa ra tuần trước, các hãng hàng không phải hoàn trả 30% trị giá gói cứu trợ này. Họ cũng không được cho nghỉ không lương hay giảm lương của bất kỳ nhân viên nào từ nay đến 30/9.  

Dựa trên lương và phúc lợi quý II, quý III năm ngoái, American Airlines và United Airlines đủ điều kiện nhận mỗi hãng 6 tỷ USD, Delta khoảng 5,6 tỷ USD, JetBlue và Alaska khoảng 1,2 tỷ USD mỗi hãng. 

Tháng trước, các hãng hàng không lớn của Mỹ cho biết khoản tiền cứu trợ này sẽ đảm bảo việc làm đến tháng 9. Tuy nhiên, họ cảnh báo những thách thức tiếp theo đòi hỏi ngành công nghiệp này phải hành động nhiều hơn. Họ có thể phải ra một số quyết định khó khăn trong vài tháng tới nếu nhu cầu đi lại phục hồi chậm.

Đầu tuần này, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ước tính hàng không toàn cầu thiệt hại 314 tỷ USD vì đại dịch, cao hơn 25% so với dự báo trước đó do suy thoái kinh tế nghiêm trọng và việc nối lại các chặng bay quốc tế chậm hơn dự tính.

Chuyên đề