Dự án kè được đầu tư hơn 100 tỷ đồng đã xuống cấp nghiêm trọng. |
Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình xử lý khẩn cấp đê hữu sông Mã, đoạn gần chân cầu Hàm Rồng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa.
Mục tiêu là đầu tư xây dựng công trình kè chống sạt lở cho khu vực đang sạt lở và có diễn biến sạt lở, nhằm ổn định thế sông, đảm bảo an toàn đê điều, chủ động trong công tác phòng chống lụt bão, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, ổn định dân cư, phát triển sản xuất, kinh tế - xã hội thành phố Thanh Hóa.
Đồng thời, bảo vệ quốc lộ 1A, tuyến đường sắt Bắc - Nam; cải thiện cảnh quan môi trường, cơ sở hạ tầng vùng dự án, đảm bảo an toàn giao thông thủy.
Nội dung đầu tư là phá bỏ kè cũ, làm mới kè bảo vệ bờ đoạn từ K0-HC0+188 (tương ứng K39+350+K39+550 theo lý trình đê hữu sông Mã, phường Hàm Rồng, với tổng chiều dài 188 m; hoàn thiện cơ đê phía sông kết nối phù hợp với đường dạo ven sông hiện có trong phạm vi tuyến thiết kế.
Tổng mức đầu tư dự án là 34,197 tỷ đồng từ nguồn Trung ương hỗ trợ và nguồn dự phòng ngân sách tỉnh Thanh Hóa. Thời gian thực hiện dự án năm 2018- 2019.
Trước đây, khi thiết kế bản vẽ thi công, Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Thanh Hóa cùng đơn vị tư vấn đã bỏ hàng cọc đi nhưng không có giải pháp kỹ thuật thay thế.
Trong quá trình triển khai các bước tiếp theo, yêu cầu Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa có trách nhiệm tiếp thu, thực hiện đầy đủ các ý kiến của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Dự án kè đê hữu sông Mã, đoạn qua phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa đang bị sạt lở nghiêm trọng.
Theo đó, đoạn bị sạt lở phần kè kéo dài hơn 60m. Tình trạng xuống cấp đoạn đê kè này xuất hiện từ nhiều năm nay và ngày một nghiêm trọng hơn. Trước thực trạng trên, chính quyền địa phương đã đặt biển cảnh báo, phong tỏa khu vực sụt lún.
Tỉnh Thanh Hóa phê duyệt dự án xử lý khẩn cấp với tổng vốn đầu tư hơn 34 tỷ đồng.
Đoạn kè trên thuộc dự án xử lý khẩn cấp tuyến kè đê hữu sông Mã có chiều dài gần 1,4 km, năm 2010 được đầu tư hơn 100 tỷ đồng, hoàn thành vào năm 2011.
Tuy nhiên, chỉ sau đó khoảng 1 năm, đoạn kè gần khu vực chân cầu Hàm Rồng (liền kề khu vực đang bị sạt lở) đã bị sạt lở, hư hỏng.
Kết quả giám định của cơ quan chức năng xác định kết cấu chân kè đoạn từ K39+364,5 -K39+418,05 được gia cố bằng 2 hàng cọc bê tông cốt thép dài 6 m.
Tuy nhiên, khi thiết kế bản vẽ thi công, Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Thanh Hóa cùng đơn vị tư vấn đã bỏ hàng cọc đi nhưng không có giải pháp kỹ thuật thay thế. UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý đối với tổ chức, cá nhân có sai phạm.
Cầu Hàm Rồng cũng đang bị xói lở nghiêm trọng.
Công ty đường sắt Thanh Hóa cũng đã báo cáo Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam để đề nghị cho phép xử lý khẩn cấp những hư hỏng tại khu vực tứ nón phía Nam chân cầu Hàm Rồng.