Phối cảnh tổng thể Dự án KĐT Bắc sông Cấm.. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Trước đó, Báo Đấu thầu nhận được phản ánh về việc nhiều gói thầu xây lắp quy mô lớn thuộc Dự án áp dụng phương pháp đánh giá tài chính là phương pháp giá thấp nhất. Theo nội dung phản ánh, phương pháp giá thấp nhất chỉ áp dụng cho gói thầu quy mô nhỏ (có giá trị không quá 20 tỷ đồng). Nhiều gói thầu xây lắp thuộc Dự án có giá hơn 200 tỷ đồng (công trình cấp I) mà áp dụng phương pháp này là vi phạm Luật Đấu thầu, dẫn đến việc lựa chọn nhà thầu không đúng yêu cầu, không đảm bảo hiệu quả.
Tuy nhiên, theo phản hồi của Chủ đầu tư, các gói thầu xây lắp, mua sắm hàng hóa thuộc Dự án đều là những gói thầu có tính chất đơn giản, không phức tạp, các đề xuất về kỹ thuật, tài chính, thương mại được coi là trên cùng một mặt bằng. Chẳng hạn, các gói thầu mua sắm hàng hóa chỉ là các gói thầu cung cấp các tấm ghi composite có sẵn trên thị trường và cung cấp các loại cây xanh thông dụng có sẵn trên địa bàn Hải Phòng. Còn các gói thầu xây lắp đều là các gói san lấp, xây dựng hệ thống cấp thoát nước, điện chiếu sáng, đường giao thông… có công nghệ thi công truyền thống đơn giản như gia cố nền đất yếu bằng cọc tre, gia cố nền đất yếu bằng bấc thấm… Các biện pháp thi công, công nghệ thi công của các gói thầu xây lắp thuộc Dự án có tính đơn giản, thông dụng, vật tư, vật liệu đều sẵn có tại địa phương nên Bên mời thầu căn cứ quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 39 Luật Đấu thầu và hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đấu tư (KH&ĐT) áp dụng phương pháp giá thấp nhất để đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT).
Đối với nội dung phản ánh hồ sơ mời thầu (HSMT) của nhiều gói thầu thuộc Dự án quy định bảo đảm thực hiện hợp đồng 2% - mức yêu cầu tối thiểu, làm giảm trách nhiệm của nhà thầu, tiềm ẩn rủi ro lớn trong quản lý hợp đồng, Chủ đầu tư phản bác toàn bộ nội dung phản ánh này.
Theo Chủ đầu tư, việc HSMT quy định đảm bảo thực hiện hợp đồng 2% giá trị hợp đồng là tạo điều kiện cho các đơn vị tập trung nguồn lực triển khai thi công xây dựng; không làm giảm trách nhiệm của nhà thầu và cũng không gây rủi ro lớn trong quản lý hợp đồng, vì trách nhiệm của nhà thầu ngoài nộp bảo lãnh thực hiện hợp đồng còn có ràng buộc khác theo quy định trong hợp đồng và quy định của pháp luật khác có liên quan như Luật Xây dựng, Nghị định 37/2015/NĐ-CP… Chủ đầu tư cũng dẫn chiếu Điều 66 Luật Đấu thầu quy định: “Căn cứ quy mô, tính chất của gói thầu, giá trị bảo đảm thực hiện hợp đồng được quy định trong HSMT, hồ sơ yêu cầu theo mức xác định từ 2% đến 10% giá trúng thầu”.
Chủ đầu tư khẳng định đã nghiên cứu, lập HSMT các gói thầu thuộc Dự án trên cơ sở quy mô, tính chất của gói thầu phù hợp với các quy định của Luật Đấu thầu, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP và các hướng dẫn của Bộ KH&ĐT về công tác đấu thầu. Các công trình của Dự án đều là công trình cấp I, có giá gói thầu từ 26 - 460 tỷ đồng, để đáp ứng được yêu cầu của gói thầu thì nhà thầu phải có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng hạng 1 đối với xây dựng công trình giao thông, yêu cầu về doanh thu từ hoạt động xây lắp, năng lực về tài chính… mới có thể tham gia đấu thầu. Các nhà thầu được lựa chọn trúng thầu là các nhà thầu đáp ứng về năng lực, kinh nghiệm, kỹ thuật và tài chính. Thực tế chứng minh là trên toàn bộ diện tích mặt bằng của Dự án được bàn giao cho các nhà thầu đã thi công xong, không có nhà thầu nào từ chối thực hiện hợp đồng.