Dự án Kè chống sạt lở bờ sông khu vực thị trấn Long Hồ có tổng mức đầu tư hơn 80 tỷ đồng. Ảnh: Hoài Nam |
Đây là tín hiệu vui cho dự án sau hơn 10 năm chưa thể khởi công, mặc dù đã được UBND tỉnh Vĩnh Long phê duyệt từ năm 2003.
Gói thầu số 1: Xây lắp công trình do Ban QLDA ĐTXD huyện Long Hồ làm bên mời thầu, UBND huyện Long Hồ làm chủ đầu tư. Gói thầu có hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước. Đơn vị tư vấn đấu thầu thực hiện gói thầu này là Viện Công nghệ xây dựng cầu đường phía Nam.
Gói thầu có thời gian phát hành HSMT từ ngày 4/1 - 24/1/2017, sử dụng vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ từ Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng giai đoạn 2016 - 2020 và ngân sách địa phương.
Theo kết quả lựa chọn nhà thầu được công bố, Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Hòa Lợi - Doanh nghiệp tư nhân Phạm Trạng là nhà thầu trúng thầu Gói thầu, với mức giá là 65,496 tỷ đồng. Giá trúng thầu này chênh lệch khoảng 500 triệu đồng so với giá gói thầu (66 tỷ đồng), tiết kiệm chưa đến 1%.
Liên quan đến quá trình phát hành HSMT Gói thầu, đại diện Ban QLDA ĐTXD huyện Long Hồ cho biết, trong thời gian phát hành HSMT có 12 nhà thầu đến mua hồ sơ, nhưng chỉ có 4 nhà thầu nộp HSDT. Cụ thể là, Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Hòa Lợi - Doanh nghiệp tư nhân Phạm Trạng; Liên danh Công ty CP Tập đoàn Á Đông - Công ty CP Xây dựng điện Hưng Thịnh; Công ty CP Tập đoàn công nghiệp VN1; Liên danh Công ty CP Bê tông 620 Châu Thới - Công ty TNHH Trường Phát.
Dự án được UBND tỉnh Vĩnh Long phê duyệt tại Quyết định số 4316/QĐ-UB ngày 3/12/2003. Tuy nhiên, sau nhiều năm Dự án vẫn chưa thể khởi công được do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân thiếu vốn đầu tư. Việc khởi công Gói thầu số 1: Xây lắp công trình thuộc Dự án là niềm vui rất lớn đối với người dân nơi đây, bởi trong suốt thời gian qua, tình trạng sạt lở đất diễn ra khá nghiêm trọng, người dân không dám đầu tư hay sửa chữa chống sạt lở.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 80 tỷ đồng, được chia thành 26 gói thầu. Dự án được đầu tư để xây dựng mới tuyến kè với tổng chiều dài 975m nhằm mục tiêu chống xói lở bờ sông, bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân và các công trình công cộng trong khu vực. Dự án còn góp phần nâng cấp, chỉnh trang đô thị và cải thiện môi trường, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Đánh giá về năng lực của nhà thầu trúng thầu, ông Lê Việt Anh, cán bộ Viện Công nghệ xây dựng cầu đường phía Nam nhận định: “Nhà thầu trúng thầu có năng lực khá tốt, đặc biệt là đảm bảo các yêu cầu của HSMT cả về tài chính, kỹ thuật để có thể thực hiện Gói thầu”.
Cũng theo cán bộ tư vấn này, cải hai thành viên trong Liên danh đã từng có kinh nghiệm trong việc thực hiện các hợp đồng có tính chất tương tự. Đơn cử như Công ty TNHH Xây dựng Hòa Lợi đã từng trúng Gói thầu số 81: Xây lắp Km44+868-Km57+324 của Dự án Xây dựng công trình ĐT.907 Vĩnh Long có giá trị hợp đồng trên 88 tỷ đồng. Còn Doanh nghiệp tư nhân Phạm Trạng đã từng thi công Gói thầu Xây lắp khẩn cấp khắc phục sạt lở đê biển Tây thuộc Công trình Xây dựng kè rọ đá chống sạt lở đê biển Tây có giá trị hợp đồng hơn 54 tỷ đồng.
Đối với 3 nhà thầu bị loại, ông Lê Việt Anh cho biết, lý do đó là vì các nhà thầu này không đáp ứng được yêu cầu về năng lực kỹ thuật hoặc năng lực tài chính mà HSMT yêu cầu.
Theo Ban QLDA ĐTXD huyện Long Hồ, dự kiến vào đầu tháng 4/2017, bên mời thầu cùng các nhà thầu trúng thầu và các bên liên quan sẽ chính thức khởi công Dự án Kè chống sạt lở bờ sông khu vực thị trấn Long Hồ sau hơn 10 năm dự án này nằm trên giấy.