Logo Alibaba tại văn phòng của hãng ở Bắc Kinh. Ảnh:Reuters |
Alibaba đang mở rộng ra ngoài mảng bán lẻ trực tuyến cốt lõi, khi tăng đầu tư vào siêu thị và cửa hàng, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt tại mảng thương mại điện tử. CEO Alibaba – Daniel Zhang nhận xét: “Chúng tôi đã có một quý xuất sắc và nhìn thấy kết quả bước đầu từ các nỗ lực tích hợp hoạt động online và offline trong chiến lược Bán lẻ Mới”.
Trong quý III, doanh thu hãng này đạt 55,12 tỷ NDT (8,34 tỷ USD), tăng 61% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn các dự báo của giới phân tích. Lợi nhuận ròng cũng tăng gấp đôi lên 17,4 tỷ NDT.
Doanh thu từ thương mại điện tử của hãng là 46,46 tỷ NDT, tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh thu mảng điện toán đám mây đang tăng trưởng nhanh là 3 tỷ NDT, tăng gần gấp đôi.
Cổ phiếu hãng này đã tăng giá hơn gấp đôi năm nay. Mở cửa phiên giao dịch Mỹ tối nay, mã này đã tăng 0,76%. Công ty này được dự báo vượt Amazon về vốn hóa trong tương lai.
“Có rất nhiều điểm sáng, trong đó có tăng trưởng tại thị trường nước ngoài và mảng điện toán đám mây”, Li Chengdong – nhà phân tích công nghệ tại Bắc Kinh nhận xét. Dù vậy, ông cũng cảnh báo việc tăng trưởng dựa trên đầu tư quá nhiều. Alibaba đã chi tới 25,7 tỷ NDT quý trước, cao gấp nhiều lần so với 5,7 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.
Alibaba cũng vừa nâng dự báo tăng trưởng doanh thu tài khóa 2018 lên 49% - 53%. Con số ước tính trước đây là 45% - 49%. Tháng này, Alibaba còn có sự kiện Lễ Độc thân vào ngày 11. Giá trị số hàng hóa giao dịch trên các nền tảng của Alibaba trong ngày này còn lớn hơn Black Friday và Cyber Monday của Mỹ cộng lại.