Ông Đinh Văn Tiếp, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quốc lộ 1 Sóc Trăng
Từ đó, khi phát sinh giao dịch liên kết, khoản lãi vay của DNDA BOT sẽ bị khống chế tổng chi phí lãi vay được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) ở mức không vượt quá 30% theo quy định tại khoản 3 Điều 16 NĐ 132.
Việc áp dụng quy định trên là không phù hợp với đặc thù, cơ chế, chính sách của DNDA BOT. Bởi vì theo quy định pháp luật về PPP, DNDA BOT là loại hình doanh nghiệp do nhà đầu tư thành lập để thực hiện dự án BOT, do đó sẽ luôn có thực trạng 1 nhà đầu tư góp vốn vào DNDA BOT chiếm ít nhất 25% vốn chủ sở hữu trở lên. Ngoài ra, pháp luật về PPP cho phép DNDA BOT được quyền vay 80 - 85% tổng vốn đầu tư thực hiện dự án từ ngân hàng.
Việc các DNDA BOT bị xác định có quan hệ liên kết như trên dẫn đến chi phí lãi vay thực tế không được tính toán toàn bộ là chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN mà phải loại trừ chi phí lãi vay vượt mức 30% theo quy định. Mặc dù có quy định về việc kết chuyển phần chi phí lãi vay không được trừ sang kỳ tính thuế tiếp theo trong vòng 5 năm, nhưng đa số DNDA BOT có doanh thu những năm đầu thấp, chưa có nhiều lợi nhuận thậm chí thua lỗ, vòng đời của dự án BOT lại dài, nên chi phí lãi vay bị loại đi rất nhiều.
Các khoản vay của dự án BOT là khoản vay đặc biệt, có mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giống với các khoản vay được loại ra khỏi phạm vi áp dụng theo điểm c, khoản 3 Điều 16 NĐ 132. Do đó, chúng tôi cho rằng DNDA BOT nên được loại trừ ra khỏi phạm vi áp dụng và đối tượng điều chỉnh của NĐ 132.