Ảnh minh hoạ |
Theo Bộ Tài chính, mục tiêu xây dựng dự thảo Luật là kịp thời sửa đổi, bổ sung những hạn chế của Luật thuế bảo vệ môi trường (BVMT) hiện hành nhằm nâng cao hơn nữa trách nhiệm và nhận thức của tổ chức, cá nhân đối với môi trường và khuyến khích sản xuất, sử dụng hàng hóa thân thiện với môi trường; tiếp cận có chọn lọc thông lệ quốc tế, phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam...
Dự thảo đề xuất về biểu khung thuế: Đối với xăng, dầu, mỡ nhờn, mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đã bằng mức tối đa trong khung thuế (đối với nhiên liệu bay) hoặc gần bằng mức tối đa trong khung thuế. Theo đó, trường hợp cần thiết phải điều chỉnh mức thuế BVMT đối với xăng dầu để phù hợp với chính sách phát triển kinh tế - xã hội của nhà nước trong từng thời kỳ là rất khó, đặc biệt trong điều kiện phải cắt giảm dần thuế nhập khẩu đối với xăng dầu theo cam kết quốc tế; và giá xăng dầu của Việt Nam hiện đang thấp hơn so với giá xăng dầu của các nước có chung đường biên giới nói riêng và nhiều nước khác trong khu vực ASEAN và Châu Á nói chung.
Trên cơ sở tính toán trên các yếu tố: Việc thực hiện cắt giảm dần thuế nhập khẩu theo cam kết trong các hiệp định thương mại tự do (Hiện nay, Việt Nam đã và đang tham gia 11 Hiệp định thương mại tự do).
Hiện nay, giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam cơ bản đang thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới nói riêng và nhiều nước khác trong khu vực ASEAN. Theo bảng xếp hạng của trang web Global Petrol Prices vào ngày 8/5/2017 thì giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam đang ở mức thấp (trong 170 nước thì Việt Nam đứng thứ 44 từ thấp đến cao, nghĩa là có 126 nước có giá bán lẻ xăng dầu cao hơn Việt Nam, trong đó Philippines đứng thứ 60, Campuchia đứng thứ 61, Thái Lan đứng thứ 82, Lào đứng thứ 93). Với mức giá bán lẻ xăng Ron92 của Việt Nam (giá bán lẻ xăng Ron92 vùng 1 của Petrolimex) cập nhật đến ngày 8/5/2017 là 17.580 đồng/lít; thấp hơn Lào là 4.456 đồng/lít, Campuchia là 3.768 đồng/lít, Philippines là 3.613 đồng/lít.
Theo đó, đề nghị điều chỉnh khung thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn như sau: mức thuế tối thiểu điều chỉnh tăng bằng mức thuế cụ thể đang áp dụng; mức thuế tối đa điều chỉnh tăng bằng 2 lần mức thuế tối đa trong khung thuế hiện hành (khung thuế áp dụng cho lộ trình dài). Riêng đối với dầu hỏa, đề nghị giữ khung thuế BVMT như hiện hành vì dầu hỏa là mặt hàng thiết yếu phục vụ cho đa số người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa. Cụ thể:
STT |
Hàng hóa |
Đơn vị tính |
Khung mức thuế (đồng/1 đơn vị hàng hóa) |
|
Hiện hành |
Dự kiến điều chỉnh |
|||
I |
Xăng, dầu, mỡ nhờn, bao gồm |
|||
1 |
Xăng |
lít |
1.000-4.000 |
3.000-8.000 |
2 |
Nhiên liệu bay |
lít |
1.000-3.000 |
3.000-6.000 |
3 |
Dầu diezel |
lít |
500-2.000 |
1.500-4.000 |
4 |
Dầu hỏa |
lít |
300-2.000 |
300-2.000 |
5 |
Dầu mazut |
kg |
300-2.000 |
900-4.000 |
6 |
Dầu nhờn |
lít |
300-2.000 |
900-4.000 |
7 |
Mỡ nhờn |
kg |
300-2.000 |
900-4.000 |
Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.