Đề xuất tăng hơn 1.600 tỷ đồng đầu tư cao tốc Cao Lãnh - An Hữu

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dự án đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu có chiều dài hơn 27 km vừa được Bộ Giao thông vận tải đề xuất tăng hơn 1.600 tỷ đồng so với quyết định phê duyệt ban đầu.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1.

Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng xem xét điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư và nguồn vốn Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1 lên 7.496 tỷ đồng, tăng 1.610 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hai nguyên nhân chính dẫn đến tổng mức đầu tư Dự án tăng do tăng chi phí giải phóng mặt bằng và điều chỉnh chi phí xây dựng.

Cụ thể, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tăng hơn 1.000 tỷ đồng chủ yếu do thay đổi về đơn giá bồi thường đất, cây trồng, vật kiến trúc và chính sách hỗ trợ so với thời điểm phê duyệt chủ trương đầu tư. Chi phí xây dựng, thiết bị dự kiến tăng 644 tỷ đồng.

Trong đó, Dự án thành phần 1 giảm khoảng 34 tỷ đồng sau khi cập nhật giá trị hợp đồng xây dựng đã ký, đã bao gồm cả khối lượng bổ sung đường gom dân sinh. Dự án thành phần 2 tăng khoảng 678 tỷ đồng do bổ sung đường gom dân sinh, hiệu chỉnh giải pháp chi tiết về xử lý đất yếu cho phù hợp với kết quả khảo sát địa chất công trình và thiết kế, tối ưu hơn các hạng mục công trình.

Cũng theo phương án được trình xem xét, chi phí quản lý Dự án, tư vấn, chi phí khác giảm 14 tỷ đồng; chi phí dự phòng giảm 42 tỷ đồng.

Về khả năng cân đối vốn, Bộ GTVT kiến nghị bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước để thực hiện Dự án từ năm 2022 - 2027.

Dự án đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 769/QĐ-TTg ngày 24/6/2022 và phân cấp cho UBND các tỉnh Đồng Tháp, Tiền Giang làm cơ quan chủ quản thực hiện các dự án thành phần.

Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu có chiều dài hơn 27 km. Điểm đầu giao với tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh tại huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp; điểm cuối giao với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Giai đoạn 1, tuyến cao tốc được đầu tư quy mô 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Dự án cao tốc này được chia làm 2 dự án thành phần, trong đó Dự án thành phần 1 dài khoảng 16 km thuộc tỉnh Đồng Tháp; Dự án thành phần 2 dài hơn 11 km trên địa bàn hai tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang.

Chuyên đề