Ảnh minh họa |
Dự thảo nêu rõ về Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại. Theo đó, Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại bao gồm các hoạt động xúc tiến thương mại cho sản phẩm, ngành hàng có tiềm năng xuất khẩu của vùng kinh tế, của quốc gia và các hoạt động xúc tiến thương mại liên kết giữa các ngành hàng, giữa các địa phương, được thực hiện thông qua các đề án xúc tiến thương mại do các đơn vị chủ trì thực hiện.
Đề án xúc tiến thương mại trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại được xây dựng trên cơ sở định hướng phát triển xuất khẩu, nhập khẩu, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội theo từng thời kỳ đã được Chính phủ phê duyệt, nhằm: Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại phát triển sản phẩm, phát triển thị trường xuất khẩu, thực hiện nhập khẩu hiệu quả, phục vụ phát triển sản xuất bền vững; nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp.
Đơn vị tham gia và hưởng lợi từ Chương trình là các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, các hợp tác xã, các tổ chức xúc tiến thương mại Việt Nam được thành lập theo quy định của pháp luật hiện hành. Đơn vị tham gia được hỗ trợ từ Chương trình, thực hiện theo các quy định của Nghị định này và có trách nhiệm trong việc thực hiện hiệu quả các đề án xúc tiến thương mại mà đơn vị tham gia.
Kinh phí thực hiện Chương trình được hình thành từ các nguồn: Ngân sách nhà nước cấp hàng năm; đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp tham gia Chương trình; tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
Mức hỗ trợ: Hỗ trợ tối đa 100% kinh phí thực hiện cho các nội dung được hỗ trợ trong các đề án xúc tiến thương mại.
Dự thảo cũng nêu rõ về nội dung xúc tiến thương mại phát triển xuất khẩu. Theo đó, kết nối giao thương, tham gia hệ thống phân phối ở trong nước và nước ngoài gồm các hoạt động: Tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm tại nước ngoài; xây dựng khu vực trưng bày, giới thiệu hàng hóa xuất khẩu trong nước và nước ngoài; tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam khảo sát thị trường, giao dịch với doanh nghiệp ở nước ngoài; tổ chức đoàn doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam khảo sát thị trường và giao dịch với doanh nghiệp Việt Nam; tổ chức hội nghị quốc tế tại Việt Nam về ngành hàng xuất khẩu; tổ chức hội chợ, triển lãm quốc tế tại Việt Nam.