Ông Lê Văn Trung,Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, trả lời báo chí. Ảnh: Đoàn Nguyên. |
Chiều 27/3, UBND TP Đà Nẵng họp báo thông tin về những vấn đề "nóng" mà dư luận đang quan tâm.
Tại buổi họp báo, nhiều phóng viên chất vấn lãnh đạo thành phố về việc có hay không việc Đà Nẵng nợ Công ty TNHH BT Ngã Ba Huế 2.500 tỷ đồng. Thông tin doanh nghiệp đòi nợ không được nên đề xuất lập trạm thu phí đường bộ ở khu vực cầu vượt Ngã Ba Huế.
Trước đó, ngày 23/3, ông Nguyễn Tâm Tiến, Giám đốc Công ty TNHH BT Ngã Ba Huế, có công văn gửi HĐND, UBND TP Đà Nẵng đề nghị bố trí vốn trả nợ cho dự án Nút giao thông khác mức Ngã Ba Huế.
Theo ông Tiến, dự án xây dựng dự án Nút giao thông khác mức Ngã Ba Huế được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt ngày 17/7/2014 với tổng mức đầu tư hơn 2.050 tỷ đồng. Chính phủ đồng ý thanh toán số tiền trên từ kế hoạch ngân sách hàng năm của Bộ Giao thông vận tải từ năm 2017-2020.
Trên cơ sở đó, UBND TP Đà Nẵng đã ký hợp đồng BT (Xây dựng – Chuyển giao) với nhà đầu tư là Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Nam và Công ty TNHH Ngã Ba Huế Trung Nam. Nhà đầu tư đã vay vốn Ngân hàng SHB triển khai đầu tư dự án và đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ ngày 29/3/2015.
Thế nhưng, đến nay doanh nghiệp vẫn chưa nhận được số tiền trên. Trong khi đó, số tiền mà đơn vị này vay cũng đã sắp đến hạn phải trả cho ngân hàng. Lo sợ bị ngân hàng đưa vào danh sách nợ xấu, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nên ông Tiến ký văn bản "đòi nợ" TP Đà Nẵng.
Theo ông Tiến, trường hợp xấu nhất, công ty kiến nghị cho phép thay đổi hình thức đầu tư dự án từ Xây dựng - chuyển giao (BT) sang hình thức Xây dựng - khai thác - chuyển giao (BOT).
Cầu vượt Ngã Ba Huế. Ảnh: Đoàn Nguyên.
Đại diện công ty này cũng cho biết sẽ lắp trạm thu phí giao thông tại tất cả các ngã lên cầu.
Tại buổi họp báo, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông vận tải xác nhận có chuyện Đà Nẵng nợ công ty nói trên khoảng 2.500 tỷ đồng. Theo ông, thời gian qua Đà Nẵng và chủ đầu tư cũng đã nhiều lần làm việc với Bộ Giao thông Vận tải để bàn về các phương án trả nợ. Tuy nhiên, hiện ý kiến của các bên liên quan chưa thống nhất nên ảnh hưởng đến tiến độ thanh toán.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng cũng bác bỏ thông tin cho phép doanh nghiệp lập trạm thu phí ở khu vực cầu vượt Ngã Ba Huế. "Doanh nghiệp đề xuất như thế là muốn tạo áp lực lên cơ quan cấp trên để sớm thu hồi vốn. Hoàn toàn không có chuyện cho phép doanh nghiệp lập trạm ở khu vực này nên người dân cứ yên tâm", ông Trung khẳng định.