Ảnh minh họa |
Theo đó, đến cuối năm 2017, UBND các quận, huyện phải hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận đối với các trường hợp đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận lần đầu. Ngoài ra, các trường hợp chuyển quyền sử dụng đất bằng giấy tay sau ngày 1/7/2004 sẽ được xem xét cấp giấy chứng nhận theo Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 6/1/2017 của Chính phủ.
Đối với các quận, huyện có số lượng hồ sơ nhiều thì chủ động xây dựng phương án tuyên truyền, tổ chức cho người sử dụng nhà, đất kê khai đăng ký, cấp giấy chứng nhận tại UBND xã, phường, thị trấn mà không chờ người sử dụng đất đến làm thủ tục theo nhu cầu.
Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM sẽ thành lập đoàn công tác hỗ trợ, giải quyết vướng mắc, khó khăn; theo dõi tiến độ thực hiện kế hoạch cấp giấy chứng nhận với số liệu, chỉ tiêu cụ thể cho từng quận, huyện.
Với trường hợp cấp giấy chứng nhận cho tổ chức, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM sẽ là cơ quan chủ trì thẩm định hồ sơ, đối chiếu quy hoạch để xác định thời hạn sử dụng đất; kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính các trường hợp không đăng ký đất đai; xác định đơn giá thuê đất.
UBND TP.HCM cũng yêu cầu người dân khi thực hiện kê khai, đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, ký hợp đồng thuê đất và cấp giấy chứng nhận phải sử dụng bản đồ địa chính số và các tài liệu đã đo đạc có liên quan nhằm giảm tối đa chi phí đo đạc cho người sử dụng đất và ngân sách nhà nước; đồng thời rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân.
Trường hợp đăng ký và chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, nếu tài sản gắn liền với đất chưa có bản đồ, bản vẽ thì cần tổ chức đo vẽ để xác định cho người dân.