Bà Rịa - Vũng Tàu: Đến năm 2050 sẽ trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Tờ trình về việc đề nghị thẩm định Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Sở Kế hoạch và Đầu tư vừa được UBND Tỉnh thống nhất nội dung để trình Hội đồng thẩm định Quy hoạch thông qua.
Mục tiêu phát triển đến năm 2030, xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển toàn diện, là cửa ngõ ra biển của vùng Đông Nam Bộ và của quốc gia. Ảnh: Internet
Mục tiêu phát triển đến năm 2030, xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển toàn diện, là cửa ngõ ra biển của vùng Đông Nam Bộ và của quốc gia. Ảnh: Internet

Theo đó, phạm vi ranh giới quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có tổng diện tích tự nhiên là 1.982,56 km2; với 8 đơn vị hành chính trực thuộc gồm: thành phố Bà Rịa, thành phố Vũng Tàu, thị xã Phú Mỹ và 5 huyện (Châu Đức, Đất Đỏ, Long Điền, Xuyên Mộc, Côn Đảo). Không gian vùng bờ về phía biển xác định theo Nghị định số 40/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 và Quyết định số 2295/QĐ-TTg ngày 17/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ.

Về mục tiêu phát triển, thực hiện phương châm “Đột phá - Năng động - Sáng tạo - Bền vững”, xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển toàn diện, là cửa ngõ ra biển của vùng Đông Nam Bộ và của quốc gia, đến năm 2030 trở thành đô thị loại I trực thuộc Trung ương, cơ cấu đô thị đa trung tâm, có kết cấu hạ tầng giao thông đa phương thức. Tổ chức phát triển tốt các vùng chức năng công nghiệp - cảng biển, du lịch, nông nghiệp và biển đảo, bảo đảm tính khoa học, phù hợp với điều kiện tự nhiên, tiềm năng, lợi thế của từng khu vực.

Song song đó, bố trí không gian phát triển theo 4 vùng chức năng: công nghiệp - cảng biển; du lịch; nông nghiệp; vùng biển - hải đảo. Cùng với đó, hình thành 3 trục động lực phát triển: trục động lực dọc sông Thị Vải gắn với hệ thống giao thông liên cảng và Quốc lộ 51; trục động lực dọc đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu và đường Vành đai 4; trục động lực dọc ĐT994 và đường trục kết nối cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu. Các đô thị, các trục kinh tế động lực có kết cấu hạ tầng đồng bộ. Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành đô thị cấp quốc gia.

Để kinh tế phát triển hiệu quả, có tính cạnh tranh cao, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ dựa trên 5 trụ cột chủ yếu là: công nghiệp chế biến, chế tạo có công nghệ tiên tiến và các dịch vụ hỗ trợ công nghiệp; công nghiệp hoá dầu và hạ nguồn hoá dầu; năng lượng sạch; trung tâm kinh tế biển quốc gia với hệ thống cảng trung chuyển quốc tế, trung tâm logistics cấp quốc gia, khu thương mại tự do; trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế (du lịch nghỉ dưỡng, đô thị du lịch, du lịch biển - đảo, du lịch sinh thái…).

Đặc biệt, hoàn thành hệ thống kết cấu hạ tầng: cảng biển hiện đại; đường cao tốc kết nối thuận lợi với các địa phương trong vùng; Cảng hàng không Côn Đảo; hạ tầng số đủ năng lực thúc đẩy và nâng cao hiệu quả chuyển đổi số, phục vụ chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; hạ tầng đô thị cơ bản được đầu tư hiện đại và tổ chức tốt; hạ tầng khoa học công nghệ và đào tạo phát triển… hình thành một điểm về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, trung tâm cơ sở dữ liệu vùng.

Tầm nhìn đến năm 2050, sẽ đưa Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia; trung tâm dịch vụ hàng hải của khu vực Đông Nam Á; trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế; đồng thời là trung tâm công nghiệp của vùng Đông Nam Bộ. Duy trì sự phát triển năng động và bền vững, trên cơ sở bảo đảm các yếu tố then chốt: “Hạ tầng tốt, môi trường tốt, nhân lực tốt”.

Muốn được vậy, theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tỉnh phải tiếp tục hoàn thiện đồng bộ và hiện đại hoá hệ thống kết cấu hạ tầng; đồng thời, hoàn thành các tuyến giao thông kết nối tỉnh với vùng Đông Nam Bộ, thúc đẩy liên kết vùng,...; hình thành trung tâm logistics cấp quốc gia, thành lập khu thương mại tự do tại Cái Mép Hạ, thu hút nhà đầu tư chiến lược và thiết kế hệ sinh thái hoàn chỉnh và đồng bộ, áp dụng các chuẩn mực hàng đầu quốc tế; hình thành các đô thị du lịch với hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại, môi trường sống an toàn, trong lành, chất lượng vượt trội...

Chuyên đề