Áp lực đè nặng các dự án giao thông mùa dịch

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Thi công trong bối cảnh dịch bệnh căng thẳng, nhiều địa bàn phải thực hiện giãn cách xã hội nên việc huy động nhân công, vật liệu, thiết bị, máy móc triển khai công trình, nhất là các công trình giao thông lớn đòi hỏi phải đẩy nhanh tiến độ là áp lực với cả chủ đầu tư lẫn nhà thầu. Nhiều ý kiến đề xuất cần cấp phép ưu tiên vận chuyển vật tư, thiết bị tương tự như “luồng xanh” trong vận chuyển hàng thiết yếu nhằm hạn chế gián đoạn trong thi công.
Nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội nên việc vận chuyển vật tư cho các công trình rất khó khăn. Ảnh: Tiên Giang
Nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội nên việc vận chuyển vật tư cho các công trình rất khó khăn. Ảnh: Tiên Giang

Tại Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, việc vận chuyển vật tư, vật liệu bị hạn chế rất nhiều. Một số thiết bị đặc chủng khi bị hỏng cần phụ tùng thay thế, chuyên gia sửa chữa và nhân lực từ nhiều nơi khác nhau đến hoặc quay lại Dự án đều phải cách ly theo quy định của địa phương (Ninh Bình, Thanh Hóa) dẫn đến chậm trễ tiến độ thi công công trình.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đi qua 2 tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai cũng gặp nhiều khó khăn. Do tỉnh Bình Thuận đang thực hiện cách ly tập trung những người đến từ vùng dịch nên việc vận chuyển xi măng, sắt thép, máy móc từ TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu không thực hiện được. Còn tỉnh Đồng Nai đang áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg, đồng thời có những hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn có người nhiễm Covid-19 và bị phong tỏa nên việc vận chuyển vật tư rất khó khăn. Trong đó, đoạn tuyến từ Km62 - Km73 của tuyến cao tốc gần như bị phong tỏa hoàn toàn nên nhà thầu không thể thi công.

Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, với vai trò là đại diện Chủ đầu tư Dự án thành phần Đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, Ban đã quán triệt các đơn vị tham gia (nhà thầu, đơn vị tư vấn…) thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải, chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, vừa qua, 1 cán bộ kỹ thuật của Gói thầu số 3-XL đi khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Ái Nghĩa trên địa bàn huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai và bị lây nhiễm Covid-19. Hiện nay, Ban chỉ huy công trường Gói thầu số 3-XL có 29 cán bộ, người lao động tiếp xúc gần (F1) đang cách ly tập trung, trên 100 người lao động tiếp xúc thứ cấp (F2) đang cách ly tại nhà. Bên cạnh đó, Văn phòng điều hành Gói thầu số 4-XL cũng bị phong tỏa từ ngày 7/7/2021 do có người dân tại ấp Tân Lập, xã Nhân Nghĩa, huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai bị nhiễm Covid-19.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, tại Dự án Đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 TP. Hà Nội, hiện vẫn còn một số hạng mục chính đang thi công như: thảm nhựa và an toàn giao thông. Tuy nhiên, các hoạt động của trạm trộn bê tông nhựa đã bị dừng, vật liệu sơn bê tông, biển báo giao thông và các vật liệu khác bị tạm dừng cung cấp do hạn chế vận chuyển theo Chỉ thị 17/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội.

Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, tại Dự án Cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, do ảnh hưởng dịch Covid-19 tại châu Âu, việc sản xuất, cung cấp và vận chuyển các hệ thống trang bị nhập khẩu kéo dài hơn so với thông thường khoảng từ 2 đến 3 tháng. Đồng thời, việc huy động chuyên gia phục vụ công tác nâng cấp, kết nối phần mềm điều khiển gặp nhiều trở ngại do thủ tục về xuất nhập cảnh và các chính sách phòng dịch tại Bỉ cũng như tại Việt Nam. Ngoài ra, việc huy động nhân sự, vật tư phục vụ thi công Dự án cũng gặp nhiều khó khăn do bị hạn chế đi lại theo Chỉ thị 16/CT-TTg và Chỉ thị 17/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội.

Theo ý kiến của một số chuyên gia về cầu đường, để tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu, gỡ nút thắt về thi công cho các công trình giao thông lớn đang triển khai với tiến độ khá cấp bách, Bộ Giao thông vận tải nên sớm có ý kiến với UBND các địa phương có dự án đi qua xem xét cấp phép vận chuyển thiết bị, vật tư, vật liệu phục vụ thi công như “luồng xanh” trong vận chuyển hàng hóa thiết yếu. Ngoài ra, đối với Dự án Cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Bộ Giao thông vận tải nên có văn bản gửi các đơn vị liên quan (Hải quan, Cục Quản lý xuất nhập cảnh…) hỗ trợ thủ tục thông quan hàng hóa đối với thiết bị nhập khẩu của Dự án và hỗ trợ về thủ tục nhập cảnh đối với các chuyên gia. Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải nên phối hợp với Bộ Y tế, các địa phương nơi triển khai dự án hỗ trợ sớm tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho nhân sự tham gia thi công các dự án.

Chuyên đề