#cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Mặt bằng Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vẫn vướng hạ tầng điện. Ảnh: Minh Hạnh

Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, Quảng Ngãi: Bao giờ hết rào cản mặt bằng?

(BĐT) - Trong khi các địa phương khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung có dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đi qua như Bình Định, Quảng Bình, Quảng Trị đã hoàn tất bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, thì tại Quảng Ngãi và Hà Tĩnh, một số đoạn tuyến vẫn vướng mắc, chưa đáp ứng yêu cầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Khó khăn về nguồn cát dần được tháo gỡ, nhịp độ thi công “nóng” hơn tại Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Ảnh: Song Lê

Những công trường “không ngủ”

(BĐT) - Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm 2024 kéo dài 4 ngày, song trên nhiều công trường xây dựng đường cao tốc, sân bay phía Nam, các chủ đầu tư, nhà thầu vẫn duy trì nhịp độ thi công “3 ca, 4 kíp” dưới nắng mưa thất thường, hướng tới mục tiêu đảm bảo tiến độ các gói thầu. Hòa cùng niềm tự hào dân tộc, từng giọt mồ hôi của những người thợ vẫn lặng lẽ rơi xuống công trường góp sức tạo nên những công trình hạ tầng giao thông rộng dài tương lai đất nước.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất bố trí 181.403 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước đầu tư nâng cấp 23 dự án cao tốc. Ảnh: Lê Tiên

Tiền đâu để đầu tư, nâng cấp các tuyến cao tốc?

(BĐT) - Tổng nhu cầu vốn để nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ 2 làn xe, nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ 4 làn xe hạn chế trên cả nước hiện khoảng 513.186 tỷ đồng. Trên cơ sở các tiêu chí ưu tiên và sàng lọc đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa đề xuất bố trí 181.403 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước đầu tư nâng cấp 23 dự án cao tốc. Trong đó, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép phát hành gói trái phiếu chính phủ khoảng 165.000 tỷ đồng để bổ sung số vốn còn thiếu.
Từ nay đến 30/10/2024, Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cần khoảng 11,2 triệu m3 cát. Ảnh: Lê Tiên

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau: Nhà thầu chờ thủ tục tiếp cận cát biển

(BĐT) - Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau đang trong giai đoạn thi công nước rút. Trong nỗ lực huy động mọi nguồn để có cát đắp nền, các nhà thầu đang mong chờ thủ tục tiếp cận cát biển.
Bản tin thời sự sáng 12/3

Bản tin thời sự sáng 12/3

(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là giá vé máy bay bất ngờ giảm mạnh; Ngân hàng Nhà nước hút 15.000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu; giá USD tự do lên mức kỷ lục 25.700 đồng; Bộ Công an đề xuất đấu giá biển số xe máy; giá cà phê tăng vọt…
Nhiều hộ dân vẫn chưa nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Bình Định. Ảnh: Hà Minh

Cao tốc Bắc - Nam qua Phú Yên, Bình Định: Quá hạn, vẫn chưa bàn giao xong mặt bằng

(BĐT) - Theo Nghị quyết số 18/NQ-CP về chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đến 31/12/2023 các địa phương phải bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, một số địa phương như Bình Định, Phú Yên không thể hoàn thành đúng thời hạn.
Tuyến đường bộ ven biển quốc gia đang được đẩy mạnh đầu tư sẽ tạo điều kiện để các lĩnh vực kinh tế của vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung phát triển sôi động. Ảnh: Hà Minh

Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung: Liên kết hạ tầng để phát triển

(BĐT) Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung là khu vực kinh tế có địa hình trải dài nhất cả nước với hơn 1.716 km theo đường bộ và gần 2.000 km theo đường bờ biển. Đặc điểm vị trí địa lý đa số tương đồng với lưng tựa núi, mặt tiền hướng biển nên để tạo sự phát triển đồng đều, cộng hưởng, bên cạnh nguồn lực từ Trung ương, các địa phương khu vực này đang nỗ lực cân đối ngân sách, huy động mọi nguồn lực từng bước hiện đại hóa kết cấu hạ tầng đường bộ, hàng không, cảng biển, đường thủy và đường sắt.
Công trường Gói thầu số 1 thuộc Dự án thành phần 3 tại nút giao tuyến cao tốc này với Quốc lộ 61C (xã Tân Thuận, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang). Ảnh: Ngọc Tuấn

Xây lắp cao tốc miền Tây: Những gói thầu “nằm lỳ” vì thiếu cát

(BĐT) - Nhiều nhà thầu xây lắp cao tốc tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long rất sốt ruột về tiến độ thi công khi nhiều hạng mục phải chờ cát đắp nên. Trước sự sốt ruột của nhà thầu, các địa phương, chủ đầu tư đang nỗ lực tháo gỡ điểm nghẽn về vật liệu đắp nền, tạo điều kiện để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công và bảo đảm mốc hoàn thành đồng bộ các dự án cao tốc.
Theo thống kê, mới có 7/41 trạm dừng nghỉ của các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông được đưa vào khai thác

Chuẩn bị lựa chọn nhà đầu tư 9 dự án trạm dừng nghỉ

(BĐT) - Cục Đường cao tốc Việt Nam thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, đối với 9 trạm dừng nghỉ thuộc các dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành và sẽ hoàn thành trong năm 2023 và năm 2024, Cục đang nỗ lực hoàn thiện các thủ tục, phấn đấu công bố danh mục dự án trong tháng 9 này để lựa chọn nhà đầu tư.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án quan trọng quốc gia

(BĐT) - Ngày 3/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT).
Hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư An Hội Bắc 1, xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi đã cơ bản hoàn thiện, sẵn sàng giao đất cho người dân. Ảnh: Hà Minh

Tái định cư cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Những mảng màu sáng, tối

(BĐT) - Công tác tái định cư (TĐC) phục vụ Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, qua Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên có thể ví như “bức tranh” với nhiều gam màu. Có những địa phương người dân đã đến nhận đất, chuẩn bị xây dựng nhà cửa, có địa phương khu TĐC đã xong, dân chưa có ai chịu vào ở. Lại có địa phương chưa hoàn thành khu TĐC nào để di dân...
Theo Bộ GTVT, dự kiến đến cuối năm nay, cả nước sẽ có 1.852 km cao tốc. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Cuối năm 2023, cả nước sẽ có 1.852 km đường cao tốc

(BĐT) - Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), tổng số đường cao tốc khởi công từ đầu năm đến nay là 1.332 km; cả nước đang triển khai thi công 1.693 km đường bộ cao tốc và dự kiến đến cuối năm nay, cả nước sẽ có 1.852 km cao tốc.