Bản tin thời sự sáng 1/9

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là năm 2045 hoàn thành xây dựng 9.000 km cao tốc; trên 5.687 tỷ đồng đã được chi tặng quà cho nhân dân dịp Tết Độc lập; hơn 1.400 tỷ đồng đầu tư Trung tâm quản lý hệ thống giao thông thông minh toàn quốc...

Năm 2045 hoàn thành xây dựng 9.000 km cao tốc

01.jpg

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đề án "Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại nhằm đưa nước ta trở thành nước phát triển vào năm 2045".

Theo cơ quan này, tính đến tháng 8/2025, cả nước có gần 611.000 km đường bộ, tăng 77% so với năm 2010. Trong đó, có hơn 25.700 km quốc lộ, chiếm 4,22%, tăng 49% so với năm 2010, đường cao tốc có 17 tuyến dài 2.268 km chiếm 0,37%; hệ thống đường địa phương dài gần 583.000 km chiếm hơn 95%, tăng 84% so với năm 2010.

Hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông, các tuyến vành đai đô thị cùng loạt trục ngang, liên kết vùng đang được gấp rút triển khai, dự kiến đưa vào khai thác khoảng 3.000 km vào cuối năm 2025.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng "khơi thông mọi nguồn lực, lấy đầu tư công dẫn dắt, kích hoạt đầu tư tư nhân" đã tạo bước phát triển ấn tượng trong lĩnh vực hạ tầng giao thông. Tổng nguồn vốn đầu tư cho đường bộ trong giai đoạn này dự kiến đạt khoảng 450.000 tỷ đồng, chủ yếu từ ngân sách nhà nước cho các dự án cao tốc.

Trước đó, giai đoạn 2011 - 2015 được coi là "điểm sáng" khi hàng loạt chính sách đột phá đã huy động khoảng 380.000 tỷ đồng từ vốn ngoài ngân sách, cao gấp 2,1 lần giai đoạn 2006 - 2010 và 3,7 lần so với giai đoạn 2001 - 2005.

Nhờ đó, hệ thống cao tốc phát triển vượt bậc, chiều dài toàn mạng lưới gấp hơn 20 lần so với giai đoạn 2001 - 2010, góp phần kết nối các vùng miền, cửa khẩu, cảng biển, cảng hàng không, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy vậy, Cục Đường bộ cũng thẳng thắn nhìn nhận, hạ tầng giao thông vẫn chưa đồng bộ, mạng lưới cao tốc còn thiếu so với yêu cầu phát triển, mật độ phân bổ không đồng đều giữa các khu vực. Việc kết nối đường bộ với các phương thức vận tải khác như đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển chưa đạt kỳ vọng. Hệ thống đường địa phương, đặc biệt tại vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo vẫn còn nhiều bất cập.

Để đạt mục tiêu đến năm 2045 có mạng lưới đường bộ hiện đại, kết nối và phát triển hợp lý giữa các phương thức vận tải, hoàn thành xây dựng 9.000 km đường cao tốc và đầu tư xây dựng, nâng cấp 30.000 km quốc lộ, Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, cần ưu tiên nâng cấp cao tốc Bắc - Nam phía Đông đạt quy mô tối thiểu 6 làn xe, phấn đấu hoàn thành trước năm 2035; đồng thời triển khai tuyến Bắc - Nam phía Tây theo quy hoạch, đảm bảo thông tuyến vào năm 2035.

Theo tính toán, tổng nhu cầu vốn đầu tư đường bộ đến năm 2045 khoảng 2,6 triệu tỷ đồng, trong đó giai đoạn 2026 - 2030 cần hơn 1 triệu tỷ đồng, giai đoạn 2031 - 2050 cần 1,2 triệu tỷ đồng. Riêng các dự án ưu tiên như cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cao tốc Bắc - Nam phía Tây, các tuyến cao tốc 3 miền, Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh chiếm hơn 1,7 triệu tỷ đồng.

Trên 5.687 tỷ đồng đã được chi tặng quà cho nhân dân dịp Tết Độc lập

02.jpg

Theo báo cáo nhanh của Kho bạc Nhà nước, tính đến 13h30 ngày 31/8/2025, toàn hệ thống Kho bạc Nhà nước đã thực hiện chi tặng quà cho nhân dân trên 5.687 tỷ đồng.

Để đảm bảo chuyển quà tặng Quốc khánh đến người dân trước ngày 2/9, Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã yêu cầu các đơn vị trong toàn hệ thống bố trí đầy đủ công chức (kể cả lãnh đạo và chuyên viên) trực làm việc xuyên suốt kỳ nghỉ lễ Quốc khánh từ ngày 30/8 đến hết ngày 2/9/2025. Việc chi trả, thanh toán phải diễn ra thông suốt, đúng đối tượng, đúng chế độ và đúng thời gian quy định.

Theo số liệu tổng hợp nhanh của KBNN, đến 13h30 ngày 31/8/2025, đã có 1.929 xã trên tổng số 3.321 xã đã tiếp nhận kinh phí và tổ chức trao quà tặng đến công dân, chiếm tỷ lệ 58,08%, với số tiền 5.687,1 tỷ đồng đã được chi trả, chiếm tỷ lệ 53,15% trên tổng số kinh phí dự kiến là 10.700,3 tỷ đồng.

Cũng theo báo cáo, đã có 11/34 tỉnh, thành phố đã hoàn thành việc rút kinh phí và thực hiện tặng quà đến công dân với tỷ lệ chi trả trên 92% số xã và kinh phí quà tặng. Đặc biệt, trong đó, Bắc Ninh, Hưng Yên, Quảng Trị đã hoàn thành chuyển kinh phí tới 100% số xã và trao tặng 100% kinh phí. Một số địa phương khác cơ bản hoàn thành nhiệm vụ: Đà Nẵng (91/94 xã); Hà Tĩnh (65/69 xã); Lai Châu (37/38 xã); Lạng Sơn (60/65 xã); Lào Cai (96/99 xã); Nghệ An (127/130 xã); Quảng Ninh (51/54 xã); Thanh Hoá (163/166 xã).

Các địa phương, đơn vị, trong đó có KBNN, đều đã và đang nỗ lực, tập trung nguồn lực, khẩn trương hoàn thành nhiệm vụ được giao, đảm bảo trao tặng quà đến người dân đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, để toàn dân có một cái Tết Độc lập tưng bừng, trọn vẹn, tràn đầy niềm vui và tự hào về Đất nước đang vững vàng bước vào giai đoạn phát triển mới.

Hơn 1.400 tỷ đồng đầu tư Trung tâm quản lý hệ thống giao thông thông minh toàn quốc

03.jpg

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo Bộ Xây dựng đề xuất chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Trung tâm quản lý hệ thống giao thông thông minh với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Dự án được thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2028.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, cả nước hiện đã đưa vào khai thác 2.268 km đường cao tốc, phấn đấu 3.000 km vào năm 2025 và 5.000 km vào năm 2030.

Chính phủ đã đặt ra mục tiêu đến năm 2025 có 100% các tuyến cao tốc được lắp đặt hệ thống ITS; hình thành các trung tâm tích hợp quản lý, điều hành giao thông đô thị thông minh; hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) ở các trạm thu phí.

Khẳng định việc triển khai xây dựng Trung tâm quản lý hệ thống giao thông thông minh là cần thiết, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết giai đoạn đầu Trung tâm sẽ tập trung vào hệ thống đường cao tốc. Trong đó, trọng tâm là quản lý, điều hành giao thông trên cao tốc, triển khai hệ thống thông tin công trình (BIM), đồng thời kết nối với hệ thống quản lý giao thông thông minh tại các thành phố lớn và các tuyến đường bộ khác.

Về quy mô, Cục Đường bộ đề xuất xây dựng Trung tâm quản lý hệ thống giao thông thông minh tích hợp dữ liệu từ cao tốc, quốc lộ và mạng lưới đường địa phương.

Hệ thống này sẽ khai thác nền tảng ITS Core, tích hợp dữ liệu từ camera giám sát (CCTV), thiết bị đo lưu lượng và tốc độ (VDS), dữ liệu thu phí điện tử (ETC), kiểm soát tải trọng xe (WIM), cùng thông tin về sự cố, ùn tắc, tai nạn và tình trạng đường theo thời gian thực.

Không chỉ dừng ở việc quản lý, Trung tâm sẽ hỗ trợ điều phối, ứng phó khẩn cấp khi xảy ra sự cố, thiên tai hay các sự kiện đặc biệt. Đặc biệt, Big Data và AI sẽ được ứng dụng để phân tích hành vi giao thông, dự báo tai nạn, ùn tắc, tối ưu vận hành và điều phối phương tiện giữa các tuyến, kể cả trong hệ thống giao thông công cộng.

Song song đó, Trung tâm sẽ cung cấp ứng dụng dịch vụ giao thông thông minh cho người tham gia giao thông thông qua Cổng thông tin điện tử và ứng dụng di động. Hệ thống sẽ phát triển trợ lý ảo giao thông, có khả năng trả lời câu hỏi về luật, chỉ đường, cung cấp thông tin đăng kiểm, đào tạo lái xe, vị trí trạm dừng nghỉ hay trạm sạc cho xe điện.

7 tháng năm 2025, giá xuất khẩu tiêu tăng trưởng hai con số

04.jpg

7 tháng năm 2025, lượng xuất khẩu các chủng loại hạt tiêu của Việt Nam đa phần tăng ở mức hai con số so với cùng kỳ năm 2024, trừ xuất khẩu hạt tiêu đen giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2024, đạt 98,4 nghìn tấn. Xét về trị giá, do giá xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam tăng trong những tháng đầu năm nay, trị giá xuất khẩu các chủng loại hạt tiêu đều tăng đáng kể.

Giá bình quân xuất khẩu hạt của Việt Nam trong tháng 7/2025 đạt 6.613 USD/ tấn, giảm 2,1% so với tháng 6/2025, trong đó, giá xuất khẩu các chủng loại hạt tiêu chính đều giảm. Đặc biệt, giá xuất khẩu hạt tiêu đen xay và hạt tiêu trắng xay đều giảm ở mức hai con số, lần lượt giảm 14,1% và 25,8%. So với tháng 7/2024, giá bình quân xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam vẫn tăng 11,1% trong tháng 7/2025.

Trong đó, giá xuất khẩu hạt tiêu đen xay tăng mạnh nhất, tăng 33,8%, giá xuất khẩu hạt tiêu trắng xay tăng 21,4%. Tính chung 7 tháng đầu năm 2025, giá bình quân xuất khẩu các chủng loại hạt tiêu của Việt Nam đều tăng ở mức hai con số so với cùng kỳ năm 2024, đáng chú ý giá xuất khẩu hạt tiêu đen xay tăng mạnh nhất, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm 2024...

Theo thống kê từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ, nhập khẩu hạt tiêu vào Hoa Kỳ trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 44,4 nghìn tấn, trị giá 335,4 triệu USD, giảm 0,4% về lượng, nhưng tăng 55,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Tính riêng tháng 6/2025, nhập khẩu hạt tiêu của Hoa Kỳ đạt 9,18 nghìn tấn, trị giá 67,77 triệu USD, tăng 12,6% về lượng và tăng 70,8% về trị giá so với tháng 6/2024.

Giá bình quân nhập khẩu hạt tiêu vào Hoa Kỳ giảm tháng thứ 2 liên tiếp, đạt 7.380 USD/tấn vào tháng 6/2025, giảm 1,6% so với tháng 5/2025, nhưng tăng 51,7% so với tháng 6/2024. Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, giá bình quân nhập khẩu hạt tiêu vào Hoa Kỳ đạt 7.380 USD/tấn, tăng 56,1% so với cùng kỳ năm 2024. Mặc dù giá bình quân nhập khẩu hạt tiêu vào Hoa Kỳ có xu hướng giảm trong 2 tháng gần đây, nhưng so với cùng tháng năm 2024 giá hạt tiêu vẫn tăng mạnh.

Hoa Kỳ nhập khẩu hạt tiêu từ 50 thị trường trong 6 tháng năm 2025. Trong đó, Việt Nam là nguồn cung hạt tiêu lớn nhất, chiếm 67,6% tổng lượng và 69,02% tổng trị giá nhập khẩu của Hoa Kỳ, giảm so với mức 76,46% về lượng và 74,8% về trị giá của 6 tháng đầu năm 2024. Nhập khẩu hạt tiêu của Hoa Kỳ từ Việt Nam trong 6 tháng đạt 30,72 nghìn tấn, trị giá 231,5 triệu USD, giảm 12% về lượng, nhưng tăng 43,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Đáng chú ý, nếu như nhập khẩu hạt tiêu của Hoa Kỳ từ Việt Nam giảm về lượng trong 6 tháng thì nhập khẩu từ một số thị trường khác lại tăng mạnh như: Indonesia tăng 78,9%, Ấn Độ tăng 13,6%, Brazil tăng 19,6%, đặc biệt là Sri Lanka tăng 839,3% so với cùng kỳ năm 2024.

Hoa Kỳ giảm nhập khẩu hạt tiêu từ Việt Nam, trong khi đẩy mạnh nhập khẩu hạt tiêu từ các thị trường khác như Indonesia, Ấn Độ, Brazil, Sri Lanka, cho thấy chiến lược đa dạng thị trường nhập khẩu của Hoa Kỳ ngày càng rõ ràng.

Hà Nội: Tạm giữ 105 thiết bị bay không rõ nguồn gốc

05.jpg

Công an TP. Hà Nội cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao, Công an Thành phố phối hợp Đội Quản lý thị trường số 17, Chi cục Quản lý thị trường Thành phố kiểm tra hộ kinh doanh có địa chỉ tại xã Đại Thanh (Hà Nội).

Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 105 thiết bị bay điều khiển từ xa và nhiều phụ kiện dùng để vận hành các sản phẩm máy bay điều khiển từ xa các loại. Tại thời điểm kiểm tra, chủ hộ kinh doanh không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc của các sản phẩm kinh doanh.

Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản đối với toàn bộ số hàng hóa vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo kế hoạch, Quân chủng Phòng không - Không quân sẽ tổ chức bay luyện tập và tham gia Lễ diễu binh, diễu hành mừng kỷ niệm 80 năm Ngày cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9. Thành phố đã ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm quy định pháp luật về quản lý vùng trời.

Vì vậy Công an Hà Nội đề nghị người dân nâng cao ý thức, tuyệt đối không sử dụng flycam, bóng bay, đèn trời và các thiết bị bay trái phép có nguy cơ ảnh hưởng đến hoạt động hàng không, quân sự trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Hành vi thả, sử dụng thiết bị bay không người lái (flycam, UAV…) tại khu vực cấm, khu vực bảo đảm an ninh, quốc phòng mà không được phép có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đến 40 triệu đồng, kèm hình thức tịch thu phương tiện vi phạm quy định tại Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ. Trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng, cá nhân, tổ chức có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Kết nối đầu tư