Ảnh Internet |
Ông Đỗ Văn Hoan, Ủy viên phụ trách HĐQT Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết Công ty đang quản lý 3.241 toa xe hàng, nhưng có đến 1.943 xe đã sử dụng 30 năm, trong đó có 292 toa xe thời gian sử dụng đã trên 48 năm. Tương tự, có 535 toa xe khách thì 117 toa sử dụng từ 30-40 năm.
Còn Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn đang trình đề xuất thanh lý 117 toa xe cả khách và hàng. Trong lô này có toa xe khách vận dụng từ những năm 1978 - 1979, còn xe hàng có những xe vận dụng từ năm 1966.
Trong khi đó chất lượng của 294 đầu máy do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam quản lý cũng đang cần thay thế, hiện đại hoá. Bởi loại đầu máy chủ lực hiện nay của ngành Đường sắt là đầu máy Đổi mới D19E được lắp ráp tại Việt Nam gần đây nhất cũng đã từ năm 2012.
Thực trạng đầu máy, toa xe lạc hậu dẫn đến chất lượng dịch vụ thấp, tiêu hao nhiên liệu lớn, tốn kém chi phí sửa chữa, bảo dưỡng nhưng hiệu quả không cao.
Giải quyết tình trạng trên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam dự kiến sẽ đầu tư 100 đầu máy mới, 150 toa xe khách, 300 toa xe vận chuyển container và 500 toa xe có tốc độ chạy dưới 60 km/h. Tổng nguồn vốn dự kiến vào khoảng 4.600 tỷ đồng. Hiện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang trình Bộ Giao thông vận tải phương án tài chính, tín dụng để triển khai dự án trên.