Phú Yên: Hồ sơ mời thầu có bất thường?

(BĐT) - Báo Đấu thầu nhận được thắc mắc của nhà thầu về những bất thường trong hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu hỗn hợp số 05 (EC): Tư vấn khảo sát, lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công (BVTC) - dự toán và thi công xây lắp toàn bộ công trình Dự án Sửa chữa, nâng cấp đường bảo đảm cho các lực lượng cơ động ven biển thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên (đường Lê Duẩn nối dài đoạn Km2+00 - Km8+400). 
Ảnh chỉ mang tính minh họa.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Để hướng dẫn thực hiện pháp luật về đấu thầu, Báo Đấu thầu đã trao đổi với chuyên gia về vấn đề này. 

Bất thường trong HSMT?

Gói thầu nêu trên do UBND TP. Tuy Hòa là chủ đầu tư, Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên là đại diện chủ đầu tư và làm bên mời thầu.

Nội dung chính của Gói thầu bao gồm các công việc chính: khảo sát, lập hồ sơ thiết kế BVTC - dự toán, thi công đường giao thông, thoát nước dọc, điện chiếu sáng. Gói thầu sử dụng nguồn vốn là ngân sách tỉnh Phú Yên. Hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước, theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ. Thời gian phát hành HSMT là từ 08 giờ 00 ngày 03/01/2017 đến 08 giờ 30 ngày 23/01/2017 (trong giờ hành chính). Thời điểm đóng thầu là 08 giờ 30 ngày 23/01/2017. Thời điểm mở thầu là 09 giờ 00 ngày 23/01/2017.

Theo phản ánh của nhà thầu, yêu cầu của HSMT có những bất thường. Cụ thể, tại Bảng dữ liệu đấu thầu, Mục Chỉ dẫn nhà thầu (CDNT) 4.1 (a) Quy định nhà thầu có kinh nghiệm  07 năm. Nhà thầu cho rằng điều này là trái với quy định của Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT ngày 06/5/2015 (TT03) vì Thông tư chỉ quy định về cấp doanh nghiệp.

Còn tại Chương III, Mục 2, Khoản 2.1 Bảng tiêu chuẩn đánh giá về năng lực tài chính và kinh nghiệm, HSMT quy định nhà thầu chỉ là nhà thầu chính hoặc liên danh ký hợp đồng trực tiếp với Chủ đầu tư, không xét hợp đồng thầu phụ. Nhà thầu cho rằng điều này là trái với quy định hướng dẫn của TT03 (cho phép xét đến trường hợp là nhà thầu thầu phụ).

Cũng theo phản ánh, tại Chương III, Mục 2, Khoản 2.1, Điểm B: Yêu cầu về thiết bị chủ yếu phục vụ thi công gói thầu, HSMT đưa ra yêu cầu phải có Trạm trộn bê tông nhựa công suất 90T/h, thuộc sở hữu nhà thầu, được cấp có thẩm quyền cấp phép hoạt động và cự ly trạm trộn đặt cách công trình  50 km. Nhà thầu cho rằng,  đây là gói thầu được mời thầu rộng rãi trên cả nước, nhưng tiêu chí quy định có tính chất cục bộ và quy định như vậy là bất hợp lý về yêu cầu kỹ thuật thi công bê tông nhựa.

Nhà thầu cho rằng, HSMT đã vi phạm Khoản 2 Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ - “trong HSMT không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng”. 

Chuyên gia nói gì?

Về việc “Quy định nhà thầu có kinh nghiệm  07 năm” như phản ánh nêu trên của nhà thầu, trao đổi với Báo Đấu thầu, một chuyên gia cho biết, TT03 - Mẫu 02 - Phần 1- Chương I (Chỉ dẫn nhà thầu) – Mục 4 (Tư cách hợp lệ của nhà thầu và tính hợp lệ của vật tư, thiết bị, dịch vụ liên quan) có hướng dẫn về Tư cách hợp lệ của nhà thầu là: “Đáp ứng điều kiện về cấp doanh nghiệp theo quy định tại Bảng dữ liệu (BDL); có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập hoặc tài liệu có giá trị tương đương do cơ quan có thẩm quyền của nước mà nhà thầu đang hoạt động cấp”. Đối chiếu quy định này, chuyên gia cho rằng: mục tiêu của yêu cầu tại mục này là quy định về cấp doanh nghiệp (doanh nghiệp vừa, nhỏ…) nên việc HSMT đưa ra yêu cầu nhà thầu có kinh nghiệm  07 năm tại đây là chưa phù hợp.

Về phản ánh “HSMT quy định nhà thầu chỉ là nhà thầu chính hoặc liên danh ký hợp đồng trực tiếp với Chủ đầu tư, không xét hợp đồng thầu phụ”, vị chuyên gia này cho rằng, trên cơ sở hướng dẫn của TT03, chủ đầu tư có thể đưa ra quy định tùy theo từng trường hợp cụ thể của gói thầu và có thể không xét hợp đồng với tư cách là nhà thầu phụ.

Còn yêu cầu về thiết bị chủ yếu phục vụ thi công gói thầu, HSMT đưa ra yêu cầu “phải có Trạm trộn bê tông nhựa công suất 90T/h, thuộc sở hữu nhà thầu, được cấp có thẩm quyền cấp phép hoạt động và cự ly trạm trộn đặt cách công trình  50 km”, vị chuyên gia trên cho rằng, phần “Yêu cầu về thiết bị chủ yếu phục vụ thi công gói thầu” chỉ nên đưa ra yêu cầu về số lượng thiết bị, công suất thiết bị… Nội dung yêu cầu về “cự ly trạm trộn đặt cách công trình  50km” thì nên đưa vào phần yêu cầu về biện pháp thi công sẽ phù hợp hơn.

Cũng theo chuyên gia trên, HSMT yêu cầu “thiết bị thuộc sở hữu nhà thầu hoặc có thể đi thuê. Trường hợp nhà thầu đi thuê thì phải có hợp đồng thuê thiết bị” là phù hợp.

Đối với trường hợp nêu trên, chuyên gia cho rằng, nếu nhà thầu có thắc mắc về HSMT thì có thể gửi văn bản đến bên mời thầu và bên mời thầu có trách nhiệm hiệu chỉnh HSMT cho phù hợp, rồi thông báo với tất cả các nhà thầu đã mua HSMT.                

Chuyên đề