Tàu buýt đường sông đầu tiên của TP HCM. Ảnh:Hữu Công. |
Sáng 21/8, Sở Giao thông Vận tải TP HCM cùng công ty TNHH Thường Nhật (chủ đầu tư) tổ chức lễ hạ thủy tàu buýt đường sông số 1, tuyến Công viên Bạch Đằng - Linh Đông.
Đây là tuyến buýt đầu tiên ở Sài Gòn với giá vé 15.000 đồng mỗi lượt, có thiết kế dạng cánh ngầm trước mũi, dài 18 m với màu vàng chủ đạo. Bên trong tàu buýt được trang trí hệ thống đèn, còi hiệu, điều hòa, báo cháy...
Toàn tuyến có năm tàu (mỗi tàu 80 chỗ), trong đó bốn tàu vận chuyển hằng ngày và một tàu dự bị.
Trước khi đi vào hoạt động khai thác, tuyến buýt sông được vận hành kỹ thuật (chạy thử nghiệm) trong thời gian một tháng, từ ngày 30/6 đến 30/7.
Với lộ trình dài gần 11 km đi qua 12 bến (9 bến chính thức và 3 bến bổ sung), thời gian di chuyển từ điểm đầu đến điểm cuối mất khoảng 30 phút. Thời gian cho tàu cập mỗi bến đón và trả khách là ba phút.
Theo chủ đầu tư, việc phát triển mô hình giao thông đường sông hiện nay gặp khó khăn do kinh phí đầu tư, trong đó là quản lý vận hành, kỹ thuật cao. Đặc biệt, do là loại hình mới nên chưa thu hút người dân.
Thiết kế bên trong tàu buýt. Ảnh:Hữu Công.
Tại buổi lễ, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Xuân Cường nói rằng, thành phố có hơn 1.000 km đường thủy nội địa nhưng những năm qua chưa khai thác lợi thế này. Việc có tuyến buýt đường sông góp phần rất lớn trong bài toán "giải cứu" ùn tắc đường bộ và cũng là sản phẩm ngành du lịch của TP HCM.
"Chủ đầu tư phải tập trung, bảo đảm phục vụ tốt nhất cho người dân, khách du lịch. Đừng để họ đến một lần rồi quay lưng với loại hình này", ông Cường yêu cầu.
Bến đầu tiên của tuyến buýt sông đặt tại công viên Bạch Đằng (quận 1). Ảnh:Hữu Công