Bộ GTVT đã trình Chính phủ 5 phương án khác nhau để xử lý vấn đề của Trạm BOT Cai Lậy. Ảnh Internet |
Trong đó có phân tích những ưu điểm và hạn chế của từng phương án và lượng hóa thành thời gian thu phí bao lâu, sau đó đã có kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ.
Theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT sẽ chủ trì phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang xem xét, xây dựng kế hoạch và phương án cụ thể, quyết định 1 trong 2 phương án được lựa chọn trong số 5 phương án mà Bộ GTVT đã trình.
Trong đó, phương án 1 là giữ nguyên trạm hiện tại và giảm mức thu rất cao, như từ 35.000 đồng xuống còn 15.000 đồng đối với xe con. Theo Thứ trưởng Đông, đây là phương án ưu việt nhất trong bối cảnh hiện tại, ít xáo trộn nhất đến việc tổ chức giao thông trong nội đô của Cai Lậy và ít tác động tiêu cực tới ô nhiễm môi trường ở khu đô thị đó, trong đó có việc cải tạo Quốc lộ 1.
Phương án 2 là đặt thêm 1 trạm nữa trên đường tránh và song song thu phí 2 trạm này, khi hoàn vốn cho Quốc lộ 1 thì dỡ trạm trên Quốc lộ 1 và khi hoàn vốn trên đường tránh thì sẽ dỡ bỏ tiếp trạm thứ hai.
“Tuy nhiên, sau khi so sánh 2 phương án, chúng tôi thấy phương án 1 là ưu việt”, ông Đông cho biết. Trên cơ sở kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT sẽ tiếp tục triển khai trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Tiền Giang tính toán chi tiết về thời gian, dự thu và sẽ thông báo rộng rãi tới người dân.