Ảnh minh họa. |
Được biết, tổng kế hoạch vốn ngân sách nhà nước đã giao cho thành phố trong năm 2017 là 26.183 tỷ đồng. Tính đến hết ngày 31/7, tổng số vốn thành phố đã giải ngân là 13.214 tỷ đồng, đạt 50,5% tổng kế hoạch vốn giao. Trong đó, đối với nguồn vốn ngân sách Trung ương đã giải ngân là 722 tỷ đồng, đạt 22% kế hoạch vốn đã giao.
Về nguồn vốn ODA do Trung ương cấp phát, tính đến 31/7, thành phố đã thực hiện giải ngân là 2.901 tỷ đồng, đạt 71,9% so với kế hoạch vốn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao. Tuy nhiên, hiện nay tổng nhu cầu vốn ODA cho các dự án trên địa bàn thành phố năm 2017 là khoảng 7.700 tỷ đồng. Như vậy, tổng kế hoạch vốn ODA do Trung ương cấp phát cho thành phố chỉ đáp ứng được khoảng 50%.
Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến, muốn thành phố phát triển thì đầu tư hạ tầng phải phát triển, giao thông cần đi trước một bước. Phát triển giao thông cần song hành với phát triển cụm đô thị. Tuy nhiên, nhiều dự án hạ tầng giao thông tại TP.HCM đang gặp khó khăn vì thiếu vốn.
Do đó, đề án sẽ huy động vốn trong dân dưới nhiều hình thức: trái phiếu, vốn đất đai... với mục đích để đầu tư cho hạ tầng giao thông cũng như có quỹ đất đối ứng cho các dự án đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).
Hiện thời gian chính thức thực hiện đề án chưa được tiết lộ. So với tổng kế hoạch đầu tư công của thành phố trong năm 2017 là 26.183 tỷ đồng, nếu huy động được số vốn 20.000 tỷ đồng như đề án đề ra, vốn nhàn rỗi trong dân có thể giải quyết hơn 70% vốn đầu tư công thành phố cần có trong một năm.