Theo đó, đề xuất Chính phủ bổ sung quy định về xử lý vi phạm đối với hành vi vận chuyển khoáng sản không rõ nguồn gốc; phối hợp với Bộ Công an bổ sung quy định rõ cách thức xác định mức thiệt hại do trục lợi từ khai thác khoáng sản trái phép, bổ sung quy định xử lý đối với người “chủ mưu, cầm đầu, tổ chức…”.
Đề xuất Bộ Giao thông vận tải bổ sung các biện pháp tăng cường giám sát việc thực hiện các dự án xã hội hóa nạo vét các tuyến luồng theo hình thức tận thu bù chi phí, không sử dụng ngân sách nhà nước; có chế tài đối với các đơn vị tư vấn giám sát dự án; xây dựng quy chế phối hợp giữa các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong công tác quản lý, giám sát hoạt động các dự án nạo vét tuyến luồng hàng hải, nạo vét cảng biển...