Nhà đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang - Cam Lâm cam kết rút ngắn tiến độ 3 tháng. Ảnh: HL |
Bốn dự án thành phần phải hoàn thành vào quý III, quý IV/2023 gồm: Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Nha Trang - Cam Lâm và cầu Mỹ Thuận 2. Theo báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng thuộc Bộ Giao thông vận tải, các chủ đầu tư, nhà thầu thi công đang kiểm soát tiến độ hàng ngày, hàng tuần, huy động tổng lực để đưa 4 dự án về đích trong năm 2023.
Với Dự án thành phần Đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (dài 43,28 km, tổng mức đầu tư 5.534,472 tỷ đồng, khởi công tháng 7/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 8/2023, do Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư), lũy kế giá trị sản lượng đến nay đạt 2.024,822/3.117,31 tỷ đồng (65% giá trị hợp đồng). Trong đó, Gói thầu XL1 đạt 71,2%; Gói thầu XL2 đạt 68,7%, Gói thầu XL3 đạt 55,6% giá trị hợp đồng. Lũy kế giải ngân xây lắp đạt 2.040,217 tỷ đồng (65,45% giá trị hợp đồng).
Tại dự án này, công tác thi công được Chủ đầu tư, tư vấn giám sát và đơn vị thi công lưu ý diễn biến lún, đánh giá số liệu lún cố kết của các đoạn nền đất yếu còn lại chưa đủ điều kiện dỡ tải (khoảng 10 km). Các đơn vị phải phối hợp với tư vấn thiết kế tính toán quyết định thời điểm dỡ tải để kịp thời triển khai thi công móng, mặt đường đáp ứng tiến độ.
Tại Dự án thành phần Đầu tư xây dựng đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu (dài 50 km, tổng mức đầu tư 7.293,22 tỷ đồng, khởi công tháng 7/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 7/2023, do Ban Quản lý dự án 6 làm chủ đầu tư), lũy kế giá trị sản lượng đến nay đạt 3.153/4.395,95 tỷ đồng (71,8% giá trị hợp đồng). Trong đó, Gói thầu XL01 đạt 80,4%, Gói thầu XL02 đạt 72,4%, Gói thầu XL03 đạt 69,5%, Gói thầu XL04 đạt 64,7% giá trị hợp đồng. Lũy kế giải ngân xây lắp đạt 3.005 tỷ đồng (68,4% giá trị hợp đồng). Hiện các nhà thầu đang tranh thủ thời tiết thuận lợi tổ chức lại công trường, thi công 3 ca, 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ.
Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, tại dự án này, các đơn vị liên quan cần khẩn trương hoàn thành phê duyệt các hạng mục điều chỉnh, bổ sung để thi công. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các thủ tục nghiệm thu, thanh toán, giải ngân để tháo gỡ khó khăn về tài chính cho nhà thầu.
Dự án Đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu theo kế hoạch hoàn thành vào tháng 12/2023. Ban Quản lý dự án 7 (Chủ đầu tư) cho biết, nhiều gói thầu đã hoàn thành và cam kết hoàn thành đúng tiến độ tổng thể của Dự án. Đến nay, lũy kế giá trị sản lượng của Dự án là 2.556,76/3.334,334 tỷ đồng (đạt 76,7% giá trị hợp đồng). Trong đó, Gói thầu XL1 đạt 98,8%; Gói thầu XL2 và Gói thầu XL3A đã hoàn thành; Gói thầu XL.03B đạt 45,3%; Gói thầu XL4 đạt 97,3%. Lũy kế giải ngân xây lắp đạt 2.686,451 tỷ đồng (80,57% giá trị hợp đồng).
Riêng Dự án Đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang - Cam Lâm (dự án PPP, dài 49,1 km, tổng mức đầu tư 4.345 tỷ đồng, khởi công tháng 9/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 9/2023, nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải), đến nay giá trị sản lượng lũy kế đạt 3.085/4.345 tỷ đồng (71% giá trị hợp đồng). Trong đó, Gói thầu số 1 đạt 64,3%; Gói thầu số 2 đạt 100%; Gói thầu số 3 đạt 57,2%. Lũy kế giải ngân xây lắp đạt 3.039 tỷ đồng (69,9% giá trị hợp đồng), trong đó, giải ngân phần vốn góp của Nhà nước khoảng 1.222,6/1.788,28 tỷ đồng (68,4% giá trị phần vốn nhà nước tham gia theo hợp đồng).
“Tại dự án này, Nhà đầu tư cam kết rút ngắn tiến độ 3 tháng. Để đảm bảo hoàn thành Dự án như cam kết, Nhà đầu tư cần chỉ đạo các nhà thầu tranh thủ tối đa thời tiết thuận lợi, tập trung máy móc, thiết bị, tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ thi công toàn bộ các hạng mục trên công trường”, Cục Quản lý đầu tư xây dựng thuộc Bộ Giao thông vận tải lưu ý.
Để 4 dự án thành phần nói trên về đích đúng hạn, đảm bảo chất lượng, tiến độ, Bộ Giao thông vận tải đề nghị, nếu gói thầu nào không có chuyển biến tích cực về tiến độ, chủ đầu tư phải kịp thời cắt chuyển khối lượng và xử lý nhà thầu vi phạm tiến độ theo quy định.