(BĐT) - Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Gia Lai vừa có thông tin chính thức về sự cố liên quan đến Gói thầu GL-CW-01 (từ Km00+00 đến Km 40+00) thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 665 qua địa bàn huyện Chư Prông. Theo đó, có 900 m thuộc Gói thầu dù mới hoàn thành thảm mặt đường nhưng xuất hiện nhiều dấu hiệu bong tróc. Mặt đường đoạn từ ngã ba Phú Mỹ (xã Ia Băng) có nhiều vết rạn nứt, hư hỏng.
Sở Kế hoạch và Đầu tư Gia Lai khẳng định, chất lượng bê tông đảm bảo yêu cầu và về bản chất, mặt đường hỏng không do chất lượng công trình. Ảnh: Lê Kiến

Sở Kế hoạch và Đầu tư Gia Lai khẳng định, chất lượng bê tông đảm bảo yêu cầu và về bản chất, mặt đường hỏng không do chất lượng công trình. Ảnh: Lê Kiến

Được biết, Dự án Cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 665 thuộc hợp phần Dự án Tam giác phát triển của Việt Nam, có tổng mức đầu tư 122,11 triệu USD (trong đó, vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 106,51 triệu USD, vốn đối ứng là 15,6 triệu USD).

Ban Quản lý Dự án Hỗ trợ phát triển khu vực biên giới, vay vốn ADB - Tiểu dự án tỉnh Gia Lai (PPMU Gia Lai thuộc Sở KH&ĐT Gia Lai) là cơ quan đại diện chủ đầu tư quản lý Dự án. Dự án bao gồm 2 gói thầu, thời gian thực hiện từ năm 2020 đến 2022.

Gói thầu GL-CW-01 (từ Km00+00 đến Km 40+000) do Liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung - Công ty CP Công trình 207 trúng thầu có giá trị 173,465 tỷ đồng. “Công ty CP Công trình 207 thi công đoạn Km 0 đến Km 18+462 với giá trị hợp đồng gần 69,4 tỷ đồng. Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung thi công đoạn Km 18+462 đến Km 40, với giá trị hợp đồng hơn 104 tỷ đồng, thời gian thi công 22 tháng (từ tháng 2/2021 đến tháng 12/2022)”, đại diện Sở KH&ĐT Gia Lai cho biết.

Cũng theo Chủ đầu tư, từ Km 0 đến Km 2+828 Tỉnh lộ 665 là đoạn đường xuất hiện những dấu hiệu hư hỏng thuộc phạm vi công việc của Công ty CP Công trình 207 tổ chức thi công trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 8/2021.

“Với vai trò là Chủ đầu tư, Sở KH&ĐT đã thuê đơn vị tư vấn độc lập đánh giá, kiểm định và cùng với Nhà thầu tìm nguyên nhân gây ra sự cố. Qua kiểm tra mẫu bê tông cho thấy chất lượng bê tông đảm bảo yêu cầu. Do đó, về bản chất, mặt đường hỏng không do chất lượng công trình. Đây là công trình giao thông vừa thi công vừa khai thác, không có đường tránh, do đó, bề mặt đường rất dễ xảy ra sự cố như trên. Có thể trong quá trình vận chuyển vật liệu thi công, chưa kể các phương tiện giao thông khác đã tác động nhiều đến mặt đường. Cộng thêm giai đoạn thi công trùng mùa mưa khiến tình trạng thẩm thấu nước kéo dài. Chúng tôi đánh giá đây là rủi ro thường gặp khi triển khai các công trình giao thông vừa thi công, vừa khai thác”, ông Nguyễn Hữu Quế, Giám đốc Sở KH&ĐT Gia Lai khẳng định với Báo Đấu thầu.

Đại diện Chủ đầu tư cho biết, công trình chưa nghiệm thu và bàn giao nên trước mắt nhà thầu sẽ phải chịu trách nhiệm thực hiện cào bóc toàn bộ mặt đường để thi công lại. “Mùa khô sắp đến, việc khắc phục sự cố sẽ được triển khai ngay để đảm bảo Dự án sớm đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả của toàn tuyến”, ông Quế thông tin.

Trong khi đó, ngày 5/11/2021, trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Bùi Tuấn Ngọc, Tổng giám đốc Công ty CP Công trình 207 cho biết, phần đảm nhiệm của đơn vị này trong Gói thầu là 18 km, hiện Nhà thầu đã hoàn thành thảm 10 km đảm bảo chất lượng yêu cầu đề ra. “Phần xảy ra sự cố có chiều dài 900 m, ngay ngã ba để đi vào các công trình điện gió nên lưu lượng các xe siêu trường, siêu trọng lưu thông liên tục. Các nguyên nhân xảy ra sự cố nói trên đã được Chủ đầu tư công bố. Tuy nhiên, chúng tôi cam kết sẽ tuân thủ đúng yêu cầu của Chủ đầu tư về hướng khắc phục sự cố”.