Lãnh đạo Đài Loan ghé thăm Mỹ, báo Trung Quốc dọa trả đũa

Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc hôm qua 8/1 đã cảnh báo Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump chỉ vài giờ sau khi lãnh đạo Đài Loan quá cảnh ở Houston và gặp gỡ Thượng nghị sĩ Mỹ.
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. (Ảnh: AFP)
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. (Ảnh: AFP)

Thời báo Hoàn cầu nói rằng, Trung Quốc sẽ “trả đũa” nếu Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump từ bỏ chính sách “Một Trung Quốc”. Tờ báo nói, một trong những “nghĩa vụ” của các tổng thống Mỹ đó là “duy trì mối quan hệ Mỹ-Trung và tôn trọng trật tự hiện tại ở châu Á-Thái Bình Dương”.

Bình luận trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn quá cảnh ở Houston (bang Texas) và gặp gỡ với Thượng nghị sĩ Ted Cruz-cựu ứng viên tổng thống 2016 của đảng Cộng hòa. Bắc Kinh trước đó đã đề nghị Washington không cho bà Thái quá cảnh cũng như phản đối bất cứ cuộc gặp gỡ chính thức nào giữa lãnh đạo Đài Loan với quan chức chính phủ Mỹ. Về phần mình, Tổng thống đắc cử Trump tuyên bố sẽ không gặp lãnh đạo Đài Loan dịp này mà sẽ chờ sau khi nhậm chức vào ngày 20/1 tới.

Thời báo Hoàn cầu nói, Bắc Kinh “không nhất thiết phải cảm thấy biết ơn” ông Trump vì không gặp lãnh đạo Đài Loan, nhưng nhấn mạnh nếu chính quyền sắp tới của ông Trump từ bỏ chính sách Một Trung Quốc, thì “người dân Trung Quốc sẽ đề nghị chính phủ trả đũa và lúc đó không còn cơ hội để thương lượng”.

Hồi tháng trước, ông Trump đã gây xôn xao dư luận sau khi có cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn - cuộc điện đàm được coi là liên lạc chính thức đầu tiên giữa lãnh đạo Đài Loan với một tổng thống hoặc một tổng thống đắc cử của Mỹ trong gần 40 năm qua. Trung Quốc đã phản ứng gay gắt với động thái này của ông Trump, đề nghị Mỹ cẩn trọng trong các mối quan hệ.

Chuyến công du kéo dài 9 ngày của bà Thái tới các nước Trung Mỹ và quá cảnh 2 lần tại Mỹ được cho là cũng đang thu hút sự chú ý của Bắc Kinh. Thời báo Hoàn cầu đã cảnh báo những bà Thái về những “hậu quả” nếu có bất cứ động thái gây tranh cãi nào. 

Chuyên đề