PMI tháng 11 của Việt Nam tăng nhẹ

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Theo báo cáo mới công bố của IHS Markit, Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) tháng 11 của Việt Nam tăng nhẹ lên 52,2 điểm so với 52,1 điểm trong tháng 10.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Báo cáo cho biết, số lượng đơn đặt hàng mới tăng tháng thứ hai liên tiếp khi các hạn chế do đại dịch trong những tháng gần đây đã thúc đẩy nhu cầu trong lĩnh vực sản xuất. Đây là tốc độ tăng nhanh và mạnh nhất kể từ tháng 4/2021.

Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tiếp tục tăng, nhưng mức tăng chỉ là khiêm tốn khi Covid-19 tiếp tục kìm hãm thương mại quốc tế.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng và mức độ hạn chế do dịch bệnh giảm đi so với thời gian trước trong năm giúp các nhà sản xuất có thể tiếp tục tăng sản lượng trong tháng 11.

Theo IHS Markit, trong khi tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng mới nhanh hơn, sản lượng lại không được như vậy khi hầu như chỉ tăng với tốc độ như trong tháng 10.

Một số công ty cho biết, tình trạng thiếu hụt lao động đã làm hạn chế sản xuất. Một số người trả lời khảo sát cho biết công nhân đã lo lắng về đại dịch, và do đó ngần ngại không muốn trở lại làm việc, khiến các nhà sản xuất khó tăng được lực lượng lao động để đáp ứng khối lượng công việc tăng. Việc làm tiếp tục giảm đáng kể, từ đó kéo dài thời kỳ giảm hiện nay thành 6 tháng. Điều này dẫn đến lượng công việc tồn đọng đã tăng tháng thứ ba liên tiếp.

Những lo lắng về đại dịch cũng làm ảnh hưởng đến niềm tin của các nhà sản xuất khi tâm lý kinh doanh đã giảm so với tháng 10. Tuy nhiên, các công ty vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới khi có những hy vọng rằng tình trạng sức khỏe cộng đồng sẽ cải thiện.

Chuyên đề