Ngành đường sắt xin giữ toa xe đã hết niên hạn để chạy tàu an sinh

0:00 / 0:00
0:00
Trong trường hợp không được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận giữ lại các toa xe hết niên hạn, ngành đường sắt sẽ không tổ chức chạy tàu khách tuyến Yên Viên-Hạ Long.
Đoàn tàu tại ga Hà Nội của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Đoàn tàu tại ga Hà Nội của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép chuyển đổi các toa xe khổ 1.435mm hết niên hạn thành toa xe chuyên dùng phục vụ chạy tàu an sinh.

Nếu thực hiện Nghị định số 65 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt, đường sắt có lộ trình 3 năm (tới năm 2021) để thay thế các phương tiện hết niên hạn sử dụng. Theo báo cáo của VNR, tính đến ngày 31/12/2022, các công ty vận tải đường sắt sẽ phải thanh lý khoảng 60 đầu máy, gần 1.000 toa xe hàng và 500 toa xe khách và cần phải huy động khoảng 6.822 tỷ đồng để đầu tư mới số lượng đầu máy toa xe này.

Mặt khác, hiện trên đường sắt Việt Nam chỉ còn 6 toa xe khách khổ 1.435mm để tổ chức chạy tàu trên tuyến Yên Viên-Hạ Long (đường sắt khổ 1.435mm). Các toa xe này được sản xuất năm 1971, đến nay đã 49 năm và nếu chiếu theo Nghị định số 65 hiện hành không được đưa vào khai thác.

“Nếu đầu tư mới các toa xe này sẽ rất tốn kém. Trung bình một toa xe khách đóng mới hiện nay mất khoảng 10 tỷ đồng trong khi chưa biết bao giờ mới thu hồi được vốn vì tuyến Yên Viên-Hạ Long chỉ chạy tàu an sinh, doanh thu thấp. Chưa kể, nếu đưa toa xe này sang tuyến khác cũng không thể chạy được vì mạng lưới đường sắt nước ta hiện nay chủ yếu là đường khổ 1.000mm, không chạy được toa xe khổ 1.435mm,” ông Phạm Văn Trường, Trưởng ban Đầu máy-Toa xe Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chia sẻ.

Nhấn mạnh các toa xe trên định kỳ phải vào xưởng để bảo dưỡng theo quy trình nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn chạy tàu, ông Trường cho rằng hiện toa xe vẫn khai thác an toàn. Trong khi đó, tốc độ tàu chạy trên tuyến Yên Viên-Hạ Long không cao nên nguy cơ xảy ra sự cố, tai nạn do chủ quan từ phương tiện là rất thấp.

“Trong trường hợp không được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận giữ lại các toa xe này, ngành đường sắt sẽ không tổ chức chạy tàu khách tuyến Yên Viên-Hạ Long,” ông Trường nói.

Đối với các toa xe đã hết niên hạn khác, VNR kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Chính phủ cho phép kéo dài thời gian áp dụng niên hạn thêm 3 năm đồng thời cam kết sẽ có các biện pháp tăng hệ số đảm bảo an toàn như rút ngắn thời gian đăng kiểm từ 18 tháng xuống 12 tháng, rút ngắn thời gian hạn định toa xe phải vào xưởng sửa chữa theo quy trình.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc các tuyến đường sắt Hà Nội- Đồng Đăng, Hà Nội-Quán Triều và Yên Viên-Hạ Long được Nhà nước hỗ trợ khi thực hiện vận tải phục vụ nhiệm vụ an sinh xã hội.

Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp liên quan thực hiện chính sách chạy tàu an sinh xã hội theo đúng quy định của pháp luật về đường sắt, ngân sách nhà nước và quy định của pháp luật có liên quan, bảo đảm không để xảy ra tình trạng lạm dụng gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Được biết, VNR đã lập và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch chạy tàu an sinh các năm 2019, 2020 đối với 3 đôi tàu khách địa phương chạy tuyến Long Biên-Quán Triều, Yên Viên-Hạ Long, Hà Nội-Đồng Đăng do trên mỗi tuyến này hiện chỉ có duy nhất một đôi tàu khách, với số tiền năm 2019 là 24,9 tỷ đồng và năm 2020 là 34,6 tỷ đồng./.

Chuyên đề