Hơn 360 ô tô điện Trung Quốc được miễn thuế qua cảng Hải Phòng

Hơn 4 năm qua từ năm 2016, hải quan Hải Phòng đã làm thủ tục thông quan cho hơn 435 chiếc xe ô tô điện nhập về Việt Nam, trong đó chỉ có khoảng 74 chiếc phải đóng thuế, phí, hơn 80% còn lại là miễn thuế.
Hơn 360 chiếc xe điện miễn thuế được nhập vào Việt Nam, chủ yếu từ Trung Quốc
Hơn 360 chiếc xe điện miễn thuế được nhập vào Việt Nam, chủ yếu từ Trung Quốc

Theo Cục Hải quan Hải Phòng, số lượng xe ô tô điện trên không đươc cấp phép để tham gia giao thông đường bộ, chủ yếu được chạy trong các khu vui chơi giải trí, thể thao và khu công nghiệp, khu đô thị.

 Với hơn 74 chiếc phải đóng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), giá trị đóng thuế của chiếc xe này khoảng 13 triệu đồng/chiếc, xe phải đóng thuế cao nhất là 46 triệu đồng.

Bốn chiếc xe phải đóng số tiền thuế TTĐB đắt nhất lên đến 46 triệu đồng/chiếc thuộc về sở hữu của Công ty TNHH Một Thành viên Duyên Hải thuộc Cục Kinh tế, Bộ Quốc Phòng.

Doanh nghiệp nhập nhiều xe điện nhất thuộc về Công ty TNHH Thung Lũng Vua với 123 chiếc, đăng ký kinh doanh ngành du lịch, tại Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội. Số xe này không phải đóng thuế TTĐB vì được thiết kế, chế tạo để sử dụng trong khu vui chơi, giải trí thể thao, không đăng ký lưu hành và tham gia giao thông.

Hiện hầu hết các loại xe điện chạy trong khu du lịch, khu đô thị... đều được nhập khẩu từ Trung Quốc, do Trung Quốc sản xuất. Trong khi đó các doanh nghiệp làm về xe hơi tại Việt Nam không sản xuất dòng xe này.

Theo quy định của Bộ Tài chính, từ năm 2015 nhiều dòng xe điện phục vụ các khu du lịch, khu đô thị và sân golf được miễn thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt khi vào Việt Nam. Điều kiện để được miễn thuế nhập khẩu là không được tham gia giao thông, chỉ phục vụ đưa khách du lịch trong khu vực giới hạn, được quy định.

Cũng theo quy định của Bộ Tài chính, những chiếc xe điện bị đánh thuế TTĐB là xe tham gia giao thông, vận chuyển đường bộ. Những chiếc xe này bị đánh thuế TTĐB bằng 70% mức thuế suất thuế TTĐB của các dòng xe động cơ đốt trong chạy xăng và diesel thông thường.

Như vậy, với thuế suất thuế TTĐB tối thiểu 35% đối với xe động cơ đốt trong dung tích dưới 1.5L, xe điện có cùng chủng loạt quy chiếu có thể sẽ phải chịu thuế suất khoảng 25%.

Với những xe Hybrid, xe điện có cùng công suất quy chiếu với xe động cơ đốt trong dung tích xy lanh 2.0L, có thể sẽ phải chịu mức thuế từ 31% đến trên 40%. Mức thuế không hề rẻ nếu tính theo giá xe khai báo hải quan khi nhập về Việt Nam.

Chuyên đề