(BĐT) - Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, hết tháng 2 cả nước nhập khẩu hơn 1,344 triệu tấn xăng dầu các loại, tổng kim ngạch gần 662 triệu USD; giảm 1,1% về lượng và 15,8% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2020.

Vì vậy, trị giá bình quân (chưa tính thuế) mỗi tấn xăng dầu các loại nhập khẩu cũng giảm mạnh.

Cụ thể, bình quân 2 tháng đầu năm 2020 đạt 578,3 USD/tấn, trong khi 2 tháng đầu năm 2021 chỉ là 492 USD/tấn, giảm hơn 86 USD, tương đương khoảng 2 triệu đồng.

4 sản phẩm xăng dầu nhập khẩu chính gồm: xăng, diesel, mazut, nhiên liệu bay. Đáng chú ý, trong khi lượng xăng và diesel nhập khẩu vẫn tăng mạnh thì nhiên liệu bay sụt giảm rất lớn.

Việc sụt giảm lượng nhiên liệu bay nhập khẩu là dễ hiểu xuất phát từ việc đại dịch Covid-19 tác động mạnh đến hoạt động của lĩnh vực hàng không với sự sụt giảm rất mạnh cả các tuyến bay quốc tế và nội địa. Cụ thể, nhập khẩu nhiên liệu bay 2 tháng đầu năm 2021 đạt gần 128,3 nghìn tấn, bằng 1/3 so với cùng kỳ năm 2020.

Thị trường nhập khẩu xăng dầu chủ yếu của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm là Hàn Quốc, Malaysia, Singapore…