(BĐT) - Thực hiện vai trò là kênh thông tin chính thống, uy tín trong lĩnh vực đấu thầu, đầu tư cũng như các lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế, Báo Đấu thầu đã trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của độc giả, các chủ đầu tư, bên mời thầu và doanh nghiệp, nhà thầu. 
Thông tin đấu thầu càng minh bạch, nhà thầu càng dễ dàng tìm kiếm và tiếp cận với gói thầu phù hợp với năng lực của mình. Ảnh: Lê Tiên

Thông tin đấu thầu càng minh bạch, nhà thầu càng dễ dàng tìm kiếm và tiếp cận với gói thầu phù hợp với năng lực của mình. Ảnh: Lê Tiên

Trong dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, nhiều độc giả đã chia sẻ những kỳ vọng về việc đổi mới, nâng cao giá trị thông tin hơn nữa nhằm giúp Báo Đấu thầu tiếp tục khẳng định vị thế trong bối cảnh bùng nổ thông tin hiện nay.

Gia tăng giá trị thông tin trên Báo Đấu thầu ảnh 1
“Góp phần tích cực vào công cuộc phòng chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước”

Ông Lê Văn Tăng, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Thời gian vừa qua, Báo Đấu thầu đã có nhiều sáng tạo, đổi mới, làm khá tốt nhiệm vụ cung cấp kịp thời các thông tin về đấu thầu cho độc giả. Báo đã kiên trì đưa tin, bài phê phán các hiện tượng tiêu cực trong đấu thầu, góp phần tích cực vào công cuộc phòng chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước. Báo Đấu thầu là kênh thông tin, là món ăn hàng ngày, là điểm tựa tin cậy của các nhà thầu, bên mời thầu, chủ đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước, những người quan tâm tới hoạt động đấu thầu cả trong nước và quốc tế.

Thời gian tới, Báo cần tiếp tục phát huy và làm tốt hơn nữa các nhiệm vụ trên. Đồng thời, Báo đi chuyên sâu hơn trong việc phân tích thông tin, định hướng dư luận, cung cấp và cập nhật kiến thức mới, quy định mới về đấu thầu và đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) của Việt Nam và các tổ chức quốc tế.

Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam vừa tham gia vào 2 hiệp định thương mại tự do quan trọng có tính hội nhập rất cao là CPTPP và EVFTA, hoạt động lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu theo cam kết trong hiệp định đòi hỏi mức độ yêu cầu cao hơn về tính công bằng, công khai, minh bạch. Do đó, Báo Đấu thầu phải truyền thông tốt để giới thiệu cụ thể về các quy định này, sát cánh với nhà thầu, bên mời thầu để thông tin và hướng dẫn xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình thực hiện các hiệp định này.

Gia tăng giá trị thông tin trên Báo Đấu thầu ảnh 2
“Báo Đấu thầu thông tin nhanh, toàn cảnh về hoạt động đấu thầu”

Ông Phạm Văn Sỹ, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.HCM

Kể từ khi được giao nhiệm vụ đầu mối mua sắm tập trung cho TP.HCM, chúng tôi tiếp cận nhiều hơn với các thông tin đăng tải trên Báo Đấu thầu. Đây là những thông tin chính thống, có tính thời sự nhất về hoạt động đấu thầu. Chính từ những bài viết trên Báo phản ánh về những đơn vị phát hành hồ sơ mời thầu có nhiều tiêu chí hạn chế cạnh tranh nên chúng tôi quán triệt với các đơn vị tư vấn cần “mở” hết sức để các nhà thầu đủ năng lực vào cạnh tranh.

Rõ ràng, các nội dung phong phú trên Báo Đấu thầu, tích hợp với các dữ liệu chính thống của Báo đã giúp ích rất nhiều cho chúng tôi khi tổ chức lựa chọn nhà thầu. Những nội dung Báo phản ánh chi tiết, đi từ cuộc sống, có tính áp dụng cao, và cũng giúp chính các chủ đầu tư hoàn thiện mình. Chúng tôi hi vọng, Báo Đấu thầu tiếp tục phát huy lợi thế này để trở thành kênh thông tin mà mọi nhà thầu, chủ đầu tư tin cậy.

Gia tăng giá trị thông tin trên Báo Đấu thầu ảnh 3
“Tiết kiệm thời gian tìm kiếm thông tin hữu ích cho nhà thầu”

Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Cienco4

Thời gian qua, giao diện, bố cục thông tin của Báo Đấu thầu liên tục có sự cập nhật và đổi mới theo hướng ngày càng thuận tiện, hữu ích hơn với bạn đọc và doanh nghiệp. Nhiều thông tin đấu thầu của dự án, công trình được cập nhật kịp thời và liên tục. Báo Đấu thầu cũng tiến hành phân mảng, lĩnh vực cụ thể thông tin đấu thầu để doanh nghiệp dễ tra cứu, tìm kiếm, tiết kiệm rất nhiều thời gian cho nhà thầu trong quá trình tìm hiểu và tiếp cận các thông tin hữu ích. Nhà thầu chúng tôi hoàn toàn yên tâm về độ chính xác khi tiếp nhận thông tin do Báo Đấu thầu cung cấp. Nhờ có Báo Đấu thầu mà các thông tin đấu thầu ngày càng minh bạch. Do đó, việc nhà thầu tìm kiếm và tiếp cận được với gói thầu phù hợp với năng lực của mình, từ đó đưa đến quyết định tham gia đấu thầu cũng dễ dàng, thuận tiện hơn.

Hiện nay, có nhiều gói thầu hỗn hợp, trong đó có nhiều phần công việc thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, tính chất nguồn vốn khác nhau và những khó khăn trong triển khai thực hiện cũng khác nhau. Chúng tôi mong muốn Báo Đấu thầu ngày càng thông tin chi tiết, cụ thể hơn về các công trình này, từ quy mô gói thầu đến nguồn vốn thực hiện cũng như hiện trạng mặt bằng của công trình thi công. Trên thực tế, ở rất nhiều gói thầu, nhà thầu vẫn gặp “trục trặc” trong quá trình triển khai công trình sau khi trúng thầu do thiếu nguồn vốn (chủ đầu tư chỉ chuẩn bị được một ít nguồn vốn thực hiện dự án nhưng đã tổ chức lựa chọn nhà thầu), tiến độ giải phóng mặt bằng chậm chạp… Càng công khai chi tiết thông tin đấu thầu, càng minh bạch thực trạng về gói thầu thì nhà thầu càng thuận lợi trong việc nắm bắt cơ hội và đưa ra chiến lược đấu thầu hợp lý. Làm được như vậy, Báo Đấu thầu sẽ góp phần không nhỏ làm tăng tính cạnh tranh của các gói thầu, ngày càng là đối tác tin tưởng và đồng hành mọi lúc, mọi nơi của nhà thầu. 

Gia tăng giá trị thông tin trên Báo Đấu thầu ảnh 4
“Bản sắc đậm nét khi khai thác sâu về các nội dung của hồ sơ mời thầu”

Bà Phạm Thị Kim Khoa, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng Nguyễn Phi Dũng

Là độc giả lâu năm của Báo Đấu thầu, tôi nhận thấy, nội dung của Báo ngày càng hữu ích, hiệu quả và cần thiết cho những đơn vị hoạt động đấu thầu. Có rất nhiều câu chuyện, ví dụ điển hình để các cá nhân, tập thể đang làm công việc liên quan đến đấu thầu “soi” mình trong đó. Từ những phản ánh cụ thể, chân thực trong các bài viết đã giúp chủ đầu tư, bên mời thầu, các đơn vị tư vấn hoàn thiện mình, cố gắng lựa chọn được nhà thầu tốt hơn.

Tôi có mong muốn là Báo Đấu thầu khai thác nhiều hơn các bộ hồ sơ mời thầu đã được đăng tải công khai trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Đây chính là nguồn thông tin rất giá trị. Bởi khi xây dựng hồ sơ mời thầu, một số bên mời thầu đã đầu tư nhiều chất xám, cập nhật liên tục các quy định mới, đưa ra các tiêu chí cởi mở để tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các nhà thầu quan tâm có thể tham gia. Khai thác thông tin này cũng giúp một số bên mời thầu, đơn vị tư vấn hoàn thiện những hồ sơ mời thầu chưa thực sự chuẩn chỉnh, chưa tạo điều kiện cho đông đảo nhà thầu. Tôi tin, đây chính là thế mạnh, là bản sắc riêng của Báo Đấu thầu, cần khai thác sâu, thường xuyên hơn.

Gia tăng giá trị thông tin trên Báo Đấu thầu ảnh 5
“Kênh thông tin có độ chính xác cao giúp nhà thầu yên tâm khi tiếp nhận”

Ông Bùi Tuấn Ngọc, Tổng giám đốc Công ty CP Công trình 207

Báo Đấu thầu là cơ quan báo chí thực hiện nhiệm vụ đăng tải công khai, đầy đủ và chính xác các thông tin đấu thầu. Đây là kênh thông tin có độ chính xác cao giúp nhà thầu yên tâm khi tiếp nhận.

Trên thực tế, hoạt động đấu thầu đã công khai, minh bạch hơn trong thời gian qua. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp không minh bạch như: đưa ra tiêu chí hạn chế sự tham gia của nhà thầu, công khai không đầy đủ hồ sơ mời thầu, không công khai kết quả lựa chọn nhà thầu kịp thời làm ảnh hưởng tới quyền lợi kiến nghị của nhà thầu…

Với vai trò là cơ quan báo chí chính thống về hoạt động đấu thầu, Báo là kênh thông tin bảo vệ nhà thầu khi đăng tải các nội dung phản ánh về những tiêu cực trong quá trình đấu thầu, tìm lại sự công bằng cho nhà thầu. Thời gian tới, mong Báo Đấu thầu tiếp tục đồng hành cùng nhà thầu, thực hiện chức năng công khai, minh bạch các thông tin trong quá trình lựa chọn nhà thầu.

Gia tăng giá trị thông tin trên Báo Đấu thầu ảnh 6
“Giúp doanh nghiệp “định vị” được gói thầu phù hợp với năng lực”

Ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Tuấn Phong

Chúng tôi là doanh nghiệp thi công nhiều gói thầu trong lĩnh vực điện và thủy điện, các công trình giao thông nông thôn, miền núi. Đặc điểm của những công trình này thường được xây dựng ở các vùng sâu, vùng xa. Trong hành trình tìm kiếm việc làm này, Báo Đấu thầu là kênh thông tin hữu ích, kịp thời giúp chúng tôi “định vị” và nắm bắt cơ hội tại các gói thầu phù hợp với năng lực và kinh nghiệm của mình. Với việc sắp xếp các ngành, lĩnh vực một cách khoa học và bài bản, Báo Đấu thầu là kênh thông tin tham khảo hiệu quả, đáng tin cậy về đấu thầu. Chúng tôi thường xuyên bám sát các thông tin được đăng tải công khai trên Báo Đấu thầu để định hướng, xây dựng và hoàn thiện chiến lược kinh doanh cho riêng mình.

Từ thực tế đi đấu thầu, chúng tôi nhận thấy, nhờ thông tin kịp thời trên Báo Đấu thầu, nhiều gói thầu đã thoát khỏi “vòng vây” quân xanh, quân đỏ, được tổ chức đấu thầu công khai, minh bạch và cạnh tranh, từ đó lựa chọn được nhà thầu xứng đáng, tiết kiệm tiền cho ngân sách nhà nước. Chúng tôi hy vọng, Báo Đấu thầu sẽ ngày càng tạo ra sân chơi rộng lớn hơn cho các nhà thầu nhờ việc minh bạch hóa thông tin, giúp các doanh nghiệp sớm lựa chọn được gói thầu “đúng tầm, vừa sức” của mình, đem lại hiệu quả thực chất cho công tác đấu thầu.

Gia tăng giá trị thông tin trên Báo Đấu thầu ảnh 7
“Báo Đấu thầu mở ra nhiều cơ hội kinh doanh”

Ông Nguyễn Duy Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quản lý nhà Toàn Cầu (Global Home)

Tôi cho rằng, Báo Đấu thầu là kênh tiếp cận thông tin về các dự án đấu thầu tốt nhất hiện nay. Thông qua Báo Đấu thầu, chúng tôi đã tiếp cận được rất nhiều khách hàng, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh. Thông tin về đấu thầu trên Báo Đấu thầu là rất cần thiết cho bên mời thầu và nhà thầu gặp nhau.

Hiện nay có những chủ đầu tư/bên mời thầu thực hiện rất nghiêm túc công tác đấu thầu, nhưng cũng có không ít đơn vị làm chưa tốt. Có những gói thầu, ngay từ khi bán hồ sơ mời thầu đã có vấn đề, đến khi có kết quả lựa chọn nhà thầu càng có vấn đề hơn. Thời gian qua, Báo Đấu thầu có rất nhiều bài báo phản ánh về vấn đề này một cách sâu sát, kịp thời, cần phát huy hơn nữa.

Theo dõi Báo Đấu thầu tôi thấy, Báo ngày càng mở ra các chuyên mục hay, phù hợp như: “360 độ nhà thầu”, “Cơ hội cho nhà thầu”… Tuy nhiên, Báo Đấu thầu nên dành nhiều lưu lượng thông tin để phản ánh những gói thầu “có vấn đề”, nhằm hướng đến một môi trường công khai, minh bạch và cạnh tranh trong đấu thầu, từ đó mở ra cơ hội bình đẳng đối với các nhà thầu.